Nhà phố cho thuê chật vật vì Covid-19

Phương Linh - 08:50, 28/07/2020

TheLEADERPhân khúc nhà phố cho thuê đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid.

Nhà phố cho thuê chật vật vì Covid-19
Những cửa hàng bán đồ lưu niệm đóng cửa vì không có khách du lịch

Ngấm đòn

Tình trạng trả lại mặt bằng cho thuê đang diễn ra phổ biến tại hàng loạt khu phố vốn sầm uất và cao cấp nhất của các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. 

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP. HCM sáu tháng đầu năm 2020 của Savills Việt Nam, phân khúc nhà phố cho thuê đang chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. 

Nhiều chuỗi ăn uống và thời trang tại các vị trí đắc địa của thành phố kinh doanh giảm sút đã buộc phải đóng cửa hoặc thu gọn kinh doanh. 

Hàng loạt nhà phố tại các khu vực trung tâm phụ thuộc vào lĩnh vực du lịch từ khách nước ngoài như Lý Tự Trọng, Đồng Khởi tại Quận 1 đã tạm ngừng hoạt động hoặc trả mặt bằng do chịu ảnh hưởng nặng nề của quy định hạn chế đi lại giữa các quốc gia.

Một ví dụ điển hình về tình trạng gặp khó của các chủ nhà cũng như khách thuê trong thời gian này là các khu phố Hàn Quốc quanh khu vực Quận 7. 

Đây là nơi tập trung rất nhiều người Hàn Quốc tới Việt Nam làm việc và sinh sống, đặc biệt là quanh phường Tân Phong, Phú Mỹ Hưng và đã từng là một thị trường rất lí tưởng dành cho ngành bán lẻ, với mật độ dân số đông, cư dân là những người có thu nhập và chất lượng cuộc sống cao. 

Bà Trần Thị Thu Hà, phụ trách bản lẻ, Savills Việt Nam cho hay, trước đó, mức giá thuê trung bình của khu vực này tương đối thấp hơn so với trung tâm như Quận 1, Quận 3.

Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng nổ, lệnh đóng cửa biên giới của các quốc gia ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động đi lại, khiến các chuyên gia nước ngoài không thể trở lại Việt Nam làm việc. Bên cạnh đó, việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đã dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp tại đây. 

Trước thời điểm dịch bệnh, tỷ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ trong khu vực này luôn duy trì ở mức cao khoảng 95%. Hiện nay tỷ lệ bỏ trống đã lên đến 40%, đặc biệt là các mặt bằng nội khu, bà Hà cho biết.

Tương tự tại Hà Nội, khảo sát của phóng viên cho thấy, nhiều hàng quán ở khu phố cổ đã đóng cửa, treo biển cho thuê cửa hàng. Quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, một số tuyến phố như Hàng Đào, Hàng Bạc, Cầu Gỗ, nhiều cửa hàng ăn uống, kinh doanh thời trang buôn bán ế ẩm. Không ít cửa hàng không trụ nổi với tiền thuê nhà đắt đỏ đã phải tạm thời đóng cửa, hoặc sang nhượng lại mặt bằng.

Bà Hoa, chủ một cửa hàng lưu niệm trên phố cổ cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc kinh doanh rất ế ẩm. Trước đây phần lớn khách hàng là người nước ngoài, nay hầu như cửa hàng không có khách. Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều hôm cả ngày bà không bán được món đồ nào.

Trước đó, báo cáo thị trường bất động sản của Savills nhận định, dịch bệnh Covid - 19 "tàn phá" mạnh thị trường bán lẻ. Doanh thu các thương hiệu có mặt bằng kinh doanh là cửa hàng mặt phố bị ảnh hưởng nặng nề, giảm khoảng 50%, trong đó giá thuê có thể chiếm đến 50% tổng chi phí hoạt động.

Ngành bán lẻ vẫn giữ được hoạt động tích cực

Trong khi phân khúc nhà phố cho thuê đang chật vật vì Covid-19 thì tình hình hoạt động chung của lĩnh vực bán lẻ đang giữ ở trạng tích cực. 

Theo Savills, sau giai đoạn giãn cách xã hội, doanh thu bán lẻ TP. HCM trở lại đà tăng trưởng theo tháng ở mức 20% vào tháng 5 và 5% vào tháng 6. Doanh thu lưu trú và ăn uống tăng mạnh 80% (tháng 5) và 42% (tháng 6) trong khi doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng thấp hơn, ở mức 12% (tháng 5) và 3% (tháng 6).

Giá thuê trong phân khúc bán lẻ trung bình giảm nhẹ 1% theo quý nhưng ổn định theo năm. Nhằm hỗ trợ cho khách thuê bị ảnh hưởng trong thời gian giãn cách xã hội hầu hết các chủ mặt bằng đã giảm giá thuê đến 30% vào tháng 4 và tháng 5. Khi lưu lượng khách mua sắm phục hồi kể từ tháng 6, các trung tâm thương mại đã đề xuất mức giảm giá 15% hoặc giảm phí dịch vụ đến 2USD/m2.

Tại Hà Nội, mặc dù lượng khách và doanh số sụt giảm do cách ly trong tháng tư đã phục hồi nhẹ trong tháng 5 và tháng 6, tuy nhiên, doanh số bán lẻ vẫn ở mức thấp do hàng hóa nhập khẩu bị hạn chế cũng như thu nhập và sức mua bị tác động bởi đại dịch. 

Tổng nguồn cung bán lẻ trên thị trường đạt khoảng 1,6 triệu m2, ổn định theo quý và tăng 5% theo năm. Khu vực nội thành chiếm thị phần 42% nguồn cung và có mật độ bán lẻ cao nhất là 0,46 m2/người. Phân khúc trung tâm mua sắm chiếm lĩnh với thị phần 57 phần trăm.

Giá thuê gộp trung bình tầng trệt giảm 2% theo quý và 3% theo năm xuống mức thấp kỷ lục hai năm. Công suất thuê trung bình giảm 2 điểm % theo quý và 4 điểm % theo năm xuống mức thấp kỷ lục ba năm. 

Lý giải nguyên nhân khiến phân khúc nhà phố cho thuê chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid hơn so với tình hình hoạt động chung của lĩnh vực bán lẻ và các trung tâm thương mại, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, công suất của trung tâm mua sắm vẫn ở mức cao do các thương hiệu nổi tiếng được trang bị tốt hơn để ứng phó trong đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, bán lẻ mặt phố chứng kiến tình trạng đóng cửa trên diện rộng do các doanh nghiệp nhỏ nhạy cảm hơn với biến động kinh tế.

Mặt khác, việc tích trữ hàng hóa nhu yếu phẩm trong thời gian dịch bệnh dẫn đến các cửa hàng mặt phố, cửa hàng tiện lợi kém được ưa chuộng hơn so với các mô hình bán lẻ quy mô lớn như đại siêu thị, siêu thị với nguồn cung sản phẩm lớn hơn, mức giá rẻ hơn, cộng thêm dịch vụ giao hàng tận nhà.

Ở góc độ khác, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, dịch vụ cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho rằng, dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động kinh doanh dịch vụ và du lịch tại phố cổ không có khách. Việc cố gắng giảm giá cho thuê cũng chưa đủ để duy trì hoạt động kinh doanh tại đây.

Bên cạnh đó, lệnh đóng cửa, kiểm soát biên giới của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng nặng tới nguồn cung cấp hàng cho các hoạt động kinh doanh tại khu phố trung tâm, khiến cho việc tiếp tục bán hàng gần như không thể.

Ngành thời trang với nguồn hàng nhập từ Trung Quốc, phục vụ giới trẻ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Đó sẽ là ảnh hưởng mang tính dây chuyền. Hiện, các chuỗi cửa hàng này đang phải tái cấu trúc, chọn ra những cửa hàng có doanh thu tốt và vẫn còn bán được để duy trì hoạt động, bà Trang nhấn mạnh.