Nhiều hãng xe đồng ý ‘khai tử’ động cơ đốt trong năm 2040
Phạm Sơn
Thứ tư, 10/11/2021 - 13:35
Mới đây, ít nhất 6 nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đã cam kết dần loại bỏ các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tiến tới “xóa sổ” những mẫu xe này vào năm 2040.
Các chính phủ, nhà sản xuất và công ty đặt xe đang lên kế hoạch khai tử xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Theo một tuyên bố của Chính phủ Anh, ít nhất 6 nhà sản xuất xe hơi lớn cùng với 31 chính phủ đã cam kết loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong tại các thị trường lớn vào năm 2035, hướng tới trên toàn thế giới vào năm 2040.
Danh sách các nhà sản xuất xe hơi được tiết lộ bao gồm các hãng xe như liên minh Ford và General Motors, Mercedes – Benz, Volvo, Dalmler, BYD, Jaguar Land Rover. Các chính phủ tham gia có thể kể đến như Canada, Ấn Độ, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Ba Lan…
Một số hãng xe đang phát triển xe điện như Toyota, Volkswagen, Nissan, Huyndai… chưa xuất hiện trong cam kết này. Chính phủ Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, 3 thị trường tiêu thụ xe hơi khổng lồ và cũng là 3 nền công nghiệp sản xuất xe hơi lớn cũng chưa đưa ra cam kết.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters, một số bang của Mỹ như New York hay bang California, cũng đã đăng ký cam kết nói trên. Trong đó, bang California, nơi VinFast có kế hoạch xây dựng nhà máy, đã ký một sắc lệnh hành pháp chỉ cho phép những loại xe sạch được bán tại bang này kể từ năm 2035.
Bên cạnh các nhà sản xuất và chính phủ, 20 công ty đặt xe, bao gồm Uber và LeasePlan cũng “góp mặt”, với cam kết chỉ vận hành các phương tiện không phát thải vào năm 2030 hoặc “sớm hơn nếu điều kiện thị trường cho phép”.
Theo New York Times, sự xuất hiện của Ấn Độ cũng là điểm rất đáng chú ý, khi thị trường xe hơi lớn thứ 4 thế giới này chưa từng đưa ra cam kết về cắt giảm động cơ đốt trong một cách cụ thể.
Thực tế, các nhà sản xuất xe hơi đưa ra cam kết còn tham vọng hơn mục tiêu kể trên. Cụ thể, Volvo cho biết sẽ loại bỏ các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, trong khi General Motors đưa ra mốc là 2035.
“Tất cả phải hợp tác cùng nhau để đạt được thành công”, đại diện hãng Ford nhận xét khi xác nhận sự tham gia vào cam kết trong khuôn khổ hội nghị COP26.
Theo Reuters, thực tế dù vẫn đang tích cực chuyển đổi sang xe điện nhưng nhiều hãng xe vẫn thận trọng với việc đưa ra các cam kết do e ngại liên quan đến chi phí chuyển đổi công nghệ. Các nhà sản xuất xe Nhật Bản cũng đặt sự lo lắng về thị trường lao động nếu ngành công nghiệp xe hơi thay đổi quá nhanh.
Lý giải về việc chưa tham gia cam kết dù đang triển khai mạnh các bước chuyển đổi sang sản xuất xe điện, đại diện Volkswagen cho biết họ đang cân nhắc về sự phát triển của các thị trường khác nhau, và các thị trường cần có những con đường giảm phát thải khác nhau.
Tuy nhiên, nhiều thị trường xe hơi lớn cũng đã có động thái đặt quy định nghiêm ngặt với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Mặt khác, theo nhóm nghiên cứu BloombergNEF, chi phí sản xuất xe điện đang ngày càng giảm do giá pin Lithium-ion trở nên rẻ hơn rất nhiều. Do đó, các hãng xe cẩn nhanh chóng đưa ra cam kết của riêng mình để thích ứng với xu thế phát triển bền vững của thế giới.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.