Nhiều hãng xe đồng ý ‘khai tử’ động cơ đốt trong năm 2040

Phạm Sơn - 13:35, 10/11/2021

TheLEADERMới đây, ít nhất 6 nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đã cam kết dần loại bỏ các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tiến tới “xóa sổ” những mẫu xe này vào năm 2040.

Nhiều hãng xe đồng ý ‘khai tử’ động cơ đốt trong năm 2040
Các chính phủ, nhà sản xuất và công ty đặt xe đang lên kế hoạch khai tử xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Theo một tuyên bố của Chính phủ Anh, ít nhất 6 nhà sản xuất xe hơi lớn cùng với 31 chính phủ đã cam kết loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong tại các thị trường lớn vào năm 2035, hướng tới trên toàn thế giới vào năm 2040.

Danh sách các nhà sản xuất xe hơi được tiết lộ bao gồm các hãng xe như liên minh Ford và General Motors, Mercedes – Benz, Volvo, Dalmler, BYD, Jaguar Land Rover. Các chính phủ tham gia có thể kể đến như Canada, Ấn Độ, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Ba Lan…

Một số hãng xe đang phát triển xe điện như Toyota, Volkswagen, Nissan, Huyndai… chưa xuất hiện trong cam kết này. Chính phủ Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, 3 thị trường tiêu thụ xe hơi khổng lồ và cũng là 3 nền công nghiệp sản xuất xe hơi lớn cũng chưa đưa ra cam kết.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters, một số bang của Mỹ như New York hay bang California, cũng đã đăng ký cam kết nói trên. Trong đó, bang California, nơi VinFast có kế hoạch xây dựng nhà máy, đã ký một sắc lệnh hành pháp chỉ cho phép những loại xe sạch được bán tại bang này kể từ năm 2035.

Bên cạnh các nhà sản xuất và chính phủ, 20 công ty đặt xe, bao gồm Uber và LeasePlan cũng “góp mặt”, với cam kết chỉ vận hành các phương tiện không phát thải vào năm 2030 hoặc “sớm hơn nếu điều kiện thị trường cho phép”.

Theo New York Times, sự xuất hiện của Ấn Độ cũng là điểm rất đáng chú ý, khi thị trường xe hơi lớn thứ 4 thế giới này chưa từng đưa ra cam kết về cắt giảm động cơ đốt trong một cách cụ thể.

Thực tế, các nhà sản xuất xe hơi đưa ra cam kết còn tham vọng hơn mục tiêu kể trên. Cụ thể, Volvo cho biết sẽ loại bỏ các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, trong khi General Motors đưa ra mốc là 2035.

“Tất cả phải hợp tác cùng nhau để đạt được thành công”, đại diện hãng Ford nhận xét khi xác nhận sự tham gia vào cam kết trong khuôn khổ hội nghị COP26.

Theo Reuters, thực tế dù vẫn đang tích cực chuyển đổi sang xe điện nhưng nhiều hãng xe vẫn thận trọng với việc đưa ra các cam kết do e ngại liên quan đến chi phí chuyển đổi công nghệ. Các nhà sản xuất xe Nhật Bản cũng đặt sự lo lắng về thị trường lao động nếu ngành công nghiệp xe hơi thay đổi quá nhanh.

Lý giải về việc chưa tham gia cam kết dù đang triển khai mạnh các bước chuyển đổi sang sản xuất xe điện, đại diện Volkswagen cho biết họ đang cân nhắc về sự phát triển của các thị trường khác nhau, và các thị trường cần có những con đường giảm phát thải khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều thị trường xe hơi lớn cũng đã có động thái đặt quy định nghiêm ngặt với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Mặt khác, theo nhóm nghiên cứu BloombergNEF, chi phí sản xuất xe điện đang ngày càng giảm do giá pin Lithium-ion trở nên rẻ hơn rất nhiều. Do đó, các hãng xe cẩn nhanh chóng đưa ra cam kết của riêng mình để thích ứng với xu thế phát triển bền vững của thế giới.