Nhiều tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt tại Việt Nam
Lam Điền
Thứ năm, 14/09/2017 - 16:36
Nhu cầu đầu tư lớn về hạ tầng giao thông của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn xây dựng từ Trung Quốc.
Tập đoàn xây dựng của Trung Quốc, China Communications Construction Company (CCCC), một công ty chủ chốt trong sáng kiến "Một vành đai, Một con đừng" của Trung Quốc, cho biết đang xem xét các dự án đường sắt tại các nước Asean như Việt Nam, Lào và Campuchia, nhằm mở rộng tuyến đường sắt xuyên Á.
Theo South China Morning Post, vào tháng 8, CCCC đã bắt đầu xây dựng dự án đường sắt East Coast Rail Link (ECRL) trị giá 11 tỷ USD, kết nối các bờ biển phía đông và tây của bán đảo Malaysia.
Đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất Trung Quốc ở nước ngoài và Tập đoàn này đang đặt ngắm đến một số nước láng giềng trong khu vực.
"Chúng tôi có các dự án đường sắt tiềm năng ở Việt Nam, Lào và Campuchia", ông Wen Gang, Phó chủ tịch của CCCC, nói bên lề một hội nghị tại Hồng Kông.
Cùng với Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group), CCC cũng đang có kế hoạch đấu thầu dự án đường sắt cao tốc nối Kuala Lumpur và Singapore. Dự án này đang chờ phê duyệt của chính phủ hai nước.
Trong khu vực Asean, CCCC đã tham gia vào 190 dự án trị giá 23 tỷ USD, bao gồm các công trình đường sắt, đường bộ, cầu đến dự án bất động sản và khu công nghiệp.
Trước đó, nhiều tập đoàn xây dựng khác của Trung Quốc muốn tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, trong đó có lĩnh vực đường sắt, đường cao tốc.
Cụ thể, Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam. Tin từ cuộc gặp giữa phó chủ tịch tập đoàn này với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải hôm 3/8.
Cũng tin từ Bộ này, hôm 18/8, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) đề nghị được tiếp tục tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt tại Việt Nam, trong đó có đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.
Hiện, công ty con của CREC này là tập đoàn Cục 6 đang là tổng thầu EPC của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Tại thị trường đường sắt Trung Quốc, CREC chiếm 2/3 thị trường xây dựng đường sắt quốc gia, hơn 60% thị trường Metro và đường sắt đô thị.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về phương án đầu tư, vay vốn tín dụng của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng.
Sau dự án Cát Linh - Hà Đông, tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) mong muốn tiếp tục tham gia các dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị ở Việt Nam.
Menas Vietnam vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với SVD-Group, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa các sản phẩm cao cấp từ Nga đến tay người tiêu dùng Việt.
Diễn đàn được kỳ vọng là nơi kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia và nhà môi giới để đánh giá toàn diện thị trường năm 2024, dự báo xu hướng và chiến lược phát triển cho năm 2025.
Vietnam Airlines và chuỗi khách sạn Wink Hotels vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến trải nghiệm du lịch toàn diện, kết nối các chuyến bay với dịch vụ lưu trú cao cấp tại Việt Nam và quốc tế.