Nhiều tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt tại Việt Nam
Lam Điền
Thứ năm, 14/09/2017 - 16:36
Nhu cầu đầu tư lớn về hạ tầng giao thông của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn xây dựng từ Trung Quốc.
Tập đoàn xây dựng của Trung Quốc, China Communications Construction Company (CCCC), một công ty chủ chốt trong sáng kiến "Một vành đai, Một con đừng" của Trung Quốc, cho biết đang xem xét các dự án đường sắt tại các nước Asean như Việt Nam, Lào và Campuchia, nhằm mở rộng tuyến đường sắt xuyên Á.
Theo South China Morning Post, vào tháng 8, CCCC đã bắt đầu xây dựng dự án đường sắt East Coast Rail Link (ECRL) trị giá 11 tỷ USD, kết nối các bờ biển phía đông và tây của bán đảo Malaysia.
Đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất Trung Quốc ở nước ngoài và Tập đoàn này đang đặt ngắm đến một số nước láng giềng trong khu vực.
"Chúng tôi có các dự án đường sắt tiềm năng ở Việt Nam, Lào và Campuchia", ông Wen Gang, Phó chủ tịch của CCCC, nói bên lề một hội nghị tại Hồng Kông.
Cùng với Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group), CCC cũng đang có kế hoạch đấu thầu dự án đường sắt cao tốc nối Kuala Lumpur và Singapore. Dự án này đang chờ phê duyệt của chính phủ hai nước.
Trong khu vực Asean, CCCC đã tham gia vào 190 dự án trị giá 23 tỷ USD, bao gồm các công trình đường sắt, đường bộ, cầu đến dự án bất động sản và khu công nghiệp.
Trước đó, nhiều tập đoàn xây dựng khác của Trung Quốc muốn tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, trong đó có lĩnh vực đường sắt, đường cao tốc.
Cụ thể, Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam. Tin từ cuộc gặp giữa phó chủ tịch tập đoàn này với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải hôm 3/8.
Cũng tin từ Bộ này, hôm 18/8, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) đề nghị được tiếp tục tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt tại Việt Nam, trong đó có đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.
Hiện, công ty con của CREC này là tập đoàn Cục 6 đang là tổng thầu EPC của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Tại thị trường đường sắt Trung Quốc, CREC chiếm 2/3 thị trường xây dựng đường sắt quốc gia, hơn 60% thị trường Metro và đường sắt đô thị.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về phương án đầu tư, vay vốn tín dụng của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng.
Sau dự án Cát Linh - Hà Đông, tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) mong muốn tiếp tục tham gia các dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị ở Việt Nam.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.