Đầu tư

Nhiều tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt tại Việt Nam

Lam Điền Thứ năm, 14/09/2017 - 16:36

Nhu cầu đầu tư lớn về hạ tầng giao thông của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn xây dựng từ Trung Quốc.

Tập đoàn xây dựng của Trung Quốc, China Communications Construction Company (CCCC), một công ty chủ chốt trong sáng kiến ​​"Một vành đai, Một con đừng" của Trung Quốc, cho biết đang xem xét các dự án đường sắt tại các nước Asean như Việt Nam, Lào và Campuchia, nhằm mở rộng tuyến đường sắt xuyên Á.

Theo South China Morning Post, vào tháng 8, CCCC đã bắt đầu xây dựng dự án đường sắt East Coast Rail Link (ECRL) trị giá 11 tỷ USD, kết nối các bờ biển phía đông và tây của bán đảo Malaysia. 

Đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất Trung Quốc ở nước ngoài và Tập đoàn này đang đặt ngắm đến một số nước láng giềng trong khu vực.

"Chúng tôi có các dự án đường sắt tiềm năng ở Việt Nam, Lào và Campuchia", ông Wen Gang, Phó chủ tịch của CCCC, nói bên lề một hội nghị tại Hồng Kông.

Cùng với Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group), CCC cũng đang có kế hoạch đấu thầu dự án đường sắt cao tốc nối Kuala Lumpur và Singapore. Dự án này đang chờ phê duyệt của chính phủ hai nước.

Trong khu vực Asean, CCCC đã tham gia vào 190 dự án trị giá 23 tỷ USD, bao gồm các công trình đường sắt, đường bộ, cầu đến dự án bất động sản và khu công nghiệp.

Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc (CCCC) đang đặt tầm ngắm đến các dự án đường sắt ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Ảnh: SCMP

Trước đó, nhiều tập đoàn xây dựng khác của Trung Quốc muốn tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, trong đó có lĩnh vực đường sắt, đường cao tốc.

Cụ thể, Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam. Tin từ cuộc gặp giữa phó chủ tịch tập đoàn này với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải hôm 3/8.

Cũng tin từ Bộ này, hôm 18/8, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) đề nghị được tiếp tục tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt tại Việt Nam, trong đó có đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. 

Hiện, công ty con của CREC này là tập đoàn Cục 6 đang là tổng thầu EPC của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. 

Tại thị trường đường sắt Trung Quốc, CREC chiếm 2/3 thị trường xây dựng đường sắt quốc gia, hơn 60% thị trường Metro và đường sắt đô thị.

Đường sắt muốn vay gần 4.700 tỷ đồng để đầu tư đầu máy, toa tàu mới

Đường sắt muốn vay gần 4.700 tỷ đồng để đầu tư đầu máy, toa tàu mới

Doanh nghiệp -  7 năm

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về phương án đầu tư, vay vốn tín dụng của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng.

Tăng vốn điều lệ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Tăng vốn điều lệ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Trong giai đoạn 2017 - 2019, vốn điều lệ của công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tăng lên 3.250 tỷ đồng.

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt cao tốc tại Việt Nam

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt cao tốc tại Việt Nam

Đầu tư -  7 năm

Sau dự án Cát Linh - Hà Đông, tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) mong muốn tiếp tục tham gia các dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị ở Việt Nam.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  2 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  3 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Tiêu điểm -  6 giờ

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. TheLEADER trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Tiêu điểm -  6 giờ

Chính phủ ban hành giải pháp khắc phục bão Yagi như giảm lãi suất, miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh.