Nhịp cầu kinh doanh

Những chuyến xe buýt mang thông điệp 'lạ mà quen'

Việt Hưng Chủ nhật, 07/07/2024 - 07:57

Nhiều người dân bất ngờ trước những thông tin giúp nâng cao nhận thức về vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) được in trên xe buýt tại Hà Nội, TP. HCM, Thanh Hóa…

Bất ngờ về vi khuẩn HP

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… xuất hiện các chuyến xe buýt mang những thông điệp gây chú ý như: "70% người Việt bị nhiễm vi khuẩn HP - nguyên nhân gây ung thư dạ dày" hoặc "80% ca ung thư dạ dày liên quan đến vi khuẩn HP".

Những tưởng đây là thông tin lạ, nhưng trên thực tế, HP là loại vi khuẩn khá phổ biến tại Việt Nam và quen mặt với những người mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa.

Anh Trần Hoàng Quân (quận 4, TP.HCM) cho biết: "Ban đầu đọc lướt qua, còn tưởng họ in nhầm số, lúc tìm hiểu lại thì thấy trước đây nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo thông tin đó rồi mà mình không để ý. Nhiều bạn bè cũng đang bị HP, một số người chuyển thành viêm loét dạ dày".

Những chuyến xe buýt mang thông điệp 'lạ mà quen'
Những chuyến xe buýt mang thông điệp 'lạ mà quen' - Ảnh: MT

Tương tự, chị Hồ Thúy Lan (Thanh Trì, Hà Nội) tỏ ra ngạc nhiên: "Tôi nghe bảo vi khuẩn này phổ biến lắm nhưng không biết mình có bị không vì tôi chưa từng đi xét nghiệm. Lúc đọc được các thông tin về HP trên mấy tuyến xe buýt, tôi cũng hơi lo, chắc phải đi xét nghiệm sớm".

Anh Quân, chị Lan không phải là những người duy nhất bất ngờ về những thực trạng này. Theo thông tin từ Bộ Y tế năm 2023, có đến 70% người Việt Nam nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (vi khuẩn HP).

Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm loét dạ dày và tá tràng, về lâu dài sẽ khiến dạ dày bị xơ hóa, từ đó có thể dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng liệt kê các chủng vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày từ năm 1994.

Tham gia tầm soát miễn phí

Theo số liệu từ Manulife Việt Nam, trong ba năm trở lại đây, số lượng yêu cầu chi trả quyền lợi về bệnh lý đường tiêu hóa liên tục tăng. Năm 2021 có gần 26.000 khách hàng yêu cầu bồi thường quyền lợi về bệnh lý tiêu hóa, đến năm 2023 là gần 44.000 người.

Trước thực trạng này, Manulife Việt Nam đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai chiến dịch cộng đồng “Sống Sạch - Sành - Xanh” nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các bệnh lý đường tiêu hóa.

Chiến dịch được tổ chức cho 2.000 người dân tại TP.HCM và Hà Nội với các hoạt động miễn phí như: tầm soát vi khuẩn HP, khám sức khỏe (khám tổng quát, khám chuyên khoa: tiêu hóa, mắt, tai mũi họng, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết…), phát thuốc miễn phí theo đơn, tư vấn sức khỏe…

Những chuyến xe buýt mang thông điệp 'lạ mà quen' 1
Người dân được khám bệnh và tầm soát vi khuẩn HP miễn phí trong chương trình "Sống Sạch – Sành - Xanh" - Ảnh: Thu Hà

Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho biết, chiến dịch "Sống Sạch - Sành - Xanh" là hiện thực hóa cho cam kết của doanh nghiệp này trong việc đầu tư vào sức khỏe cộng đồng.

"Đây là một trong những nỗ lực của chúng tôi góp phần giúp người dân có một cuộc sống chất lượng và khỏe mạnh hơn, giảm thiểu những gánh nặng về sức khỏe và tài chính", bà Tina Nguyễn nhấn mạnh.

Được biết, "Sống Sạch - Sành - Xanh" là một trong những sáng kiến thể hiện trách nhiệm cộng đồng của Manulife, cũng là hoạt động thiết thực đánh dấu cột mốc 25 năm công ty này có mặt tại Việt Nam.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về các bệnh lý đường tiêu hóa, chiến dịch đã triển khai chuỗi hoạt động đa dạng như: xét nghiệm vi khuẩn HP, khám sức khỏe tổng quát, tổ chức các hội thảo trang bị kiến thức về các bệnh lý đường tiêu hóa cho người dân, tuyên truyền các thông tin về bệnh lý dạ dày trên các tuyến các phương tiện giao thông công cộng.

Ngành bảo hiểm trên hành trình khôi phục niềm tin

Ngành bảo hiểm trên hành trình khôi phục niềm tin

Tiêu điểm -  5 tháng
Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các doanh nghiệp tham gia thị trường, cùng với đó là những giải pháp từ phía cơ quan quản lý nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây.
Ngành bảo hiểm trên hành trình khôi phục niềm tin

Ngành bảo hiểm trên hành trình khôi phục niềm tin

Tiêu điểm -  5 tháng
Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các doanh nghiệp tham gia thị trường, cùng với đó là những giải pháp từ phía cơ quan quản lý nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây.
Vietinbank Capital rót vốn tiếp vào Viconship

Vietinbank Capital rót vốn tiếp vào Viconship

Tài chính -  3 tháng

Sau các thương vụ chi hàng trăm tỷ đồng liên tục mua vào cổ phiếu VSC, Vietinbank Capital hiện là cổ đông lớn duy nhất của “ông trùm” cảng biển khu vực phía Bắc.

Bộ Tài chính quyết liệt các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính quyết liệt các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

Tài chính -  3 tháng

Bộ Tài chính cho biết đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung bốn thông tư về giao dịch; đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin.

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ do thiếu vốn

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ do thiếu vốn

Bất động sản -  3 tháng

Bên cạnh các khó khăn về pháp lý, thiếu vốn chính là nguyên nhân chủ yếu khiến các doanh nghiệp kiệt quệ.

Hà Nội rốt ráo thu tiền sử dụng đất

Hà Nội rốt ráo thu tiền sử dụng đất

Tiêu điểm -  3 tháng

Sau 6 tháng đầu năm, UBND TP. Hà Nội mới thu được chưa tới 30% dự toán tiền sử dụng đất của cả năm.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  1 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  2 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  4 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.