Những doanh nghiệp Việt sở hữu thương hiệu tỷ đô

Kiều Mai Thứ sáu, 23/09/2022 - 09:32

Dữ liệu từ Brand Finance cho thấy giá trị của tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng tới 36% so với năm ngoái, đạt 36,6 tỷ USD, trong đó, 10 thương hiệu chiếm tới 67% tổng giá trị.

Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết hợp với đơn vị tư vấn thương hiệu – CTCP Mibrand Việt Nam mới đây đã công bố danh sách tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.

Xét theo ngành, bảo hiểm (tăng 116%), bất động sản ( tăng 105%) và cơ khí & xây dựng (tăng 61%) là những ngành tăng trưởng nhanh hơn, trong khi viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị của bảng xếp hạng.

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated

Cụ thể, Viettel tiếp tục là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng bảy năm liên tiếp, với định giá thương hiệu 8,8 tỷ USD, tăng 44,5%.

Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (gần 2,9 tỷ USD) và Vinamilk (hơn 2,8 tỷ USD) – là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.

Doanh thu của Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị.

Viettel Global – một công ty con của Viettel và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam – đã báo cáo doanh thu hàng quý cao kỷ lục 237 triệu USD trong quý I/2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của Viettel Global.

Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, một thương hiệu viễn thông khác, VNPT giữ nguyên vị trí thứ hai trong tốp thương hiệu giá trị nhất. Trong vòng năm năm trở lại đây, VNPT đã tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu.

VNPT đã xếp hạng hai trên bảng xếp hạng quốc gia năm thứ tư liên tiếp, và xếp trong tốp 3 kể từ năm 2017. Những năm gần đây, VNPT đã ký kết những thỏa thuận với Chính phủ và các đối tác để cải thiện các giải pháp kết nối và mạng lưới truy cập 5G tại Việt Nam.

Vinamilk được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu

Vinamilk xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu, với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Xếp thứ ba trong bốn năm liên tiếp và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam, Vinamilk vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để chinh phục thị trường quốc tế. Công ty đã chọn phát triển bền vững là một trong bốn trụ cột trong chiến lược phát triển của mình trong năm năm tới.

Đối với lĩnh vực ngân hàng, Techcombank có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng khi tăng 5 bậc so với năm 2021, lần đầu tiên lọt vào tốp 10. Vietinbank xếp ở vị trí thứ 9, tăng 1 bậc so với năm 2021.

Agribank vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%, duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.

Ngoài ra, một số thương hiệu có giá trị tăng trưởng ổn định trong bảng xếp hạng tốp 50 có thể kể đến VPBank (tăng trưởng 37%), FPT (tăng trưởng 24,5%).

Trong lĩnh vực bất động sản, giá trị thương hiệu Vinhomes 2022 là gần 2,4 triệu USD, tăng trưởng đến 99%, ghi nhận đây là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong tốp 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh.

Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.

A picture containing graphical user interfaceDescription automatically generated

Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là 87,1/100 (tăng 26 điểm), và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng.

Được biết, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 23% trong năm nay, và có kế hoạch mua lại một công ty cho vay đang gặp khó khăn của Việt Nam.

Ngoài ra, trong nghiên cứu thị trường mới nhất, Brand Finance đã phân tích nhận thức của 108 thương hiệu tại Việt Nam, 44 thương hiệu trong đó nằm trong top 100 thương hiệu giá trị nhất quốc gia.

Kết quả cho thấy Viettel Telecom dẫn đầu về “giá trị thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu”, trong khi Vinaphone dẫn đầu về “sự quen thuộc”.

Vinamilk dẫn đầu trong “sự cân nhắc” đối với những người đã quen thuộc với sản phẩm của họ, và Vietnam Airlines là thương hiệu có danh tiếng nhất theo kết quả khảo sát.

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cái khó nhất để xây dựng và áp dụng được kiến trúc thương hiệu cho sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn, theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, nằm ở yếu tố tâm thế chứ không phải là về kỹ thuật hay quản trị.
Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cái khó nhất để xây dựng và áp dụng được kiến trúc thương hiệu cho sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn, theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, nằm ở yếu tố tâm thế chứ không phải là về kỹ thuật hay quản trị.
Meliá hoàn thành chuyển đổi thương hiệu 12 khách sạn Vinpearl

Meliá hoàn thành chuyển đổi thương hiệu 12 khách sạn Vinpearl

Tiêu điểm -  2 năm

Sau khi chuyển đổi thương hiệu, các khách sạn Meliá Vinpearl sẽ mang những giá trị cốt lõi của Meliá Hotels International về ẩm thực, sức khỏe thể chất – tinh thần và phát triển bền vững.

Tích hợp ESG vào chiến lược thương hiệu

Tích hợp ESG vào chiến lược thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Theo nhà sáng lập Richard Moore Associates, việc tích hợp chặt chẽ các tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) vào chiến lược thương hiệu không chỉ mang ý nghĩa tích cực với hoạt động kinh doanh mà còn góp phần củng cố danh tiếng cho thương hiệu.

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Cùng nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Cùng nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu

Tiêu điểm -  3 năm

Nhà sáng lập Tập đoàn TH mong muốn Thủ tướng và Chính phủ quan tâm, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu nông sản và tiếp cận nhiều thị trường xuất khẩu.

Nâng tầm thương hiệu thông qua bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Nâng tầm thương hiệu thông qua bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Ngoài logo, hình dáng của chai Coca-Cola cũng góp một phần không nhỏ trong việc khiến người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu này. Đây là một trong những ví dụ điển hình về kiểu dáng công nghiệp giúp nâng tầm thương hiệu của sản phẩm.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  3 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  17 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  14 phút

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  25 phút

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  28 phút

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  30 phút

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  32 phút

Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  2 giờ

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.