Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Quỳnh Chi Thứ năm, 05/05/2022 - 10:36

Cái khó nhất để xây dựng và áp dụng được kiến trúc thương hiệu cho sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn, theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, nằm ở yếu tố tâm thế chứ không phải là về kỹ thuật hay quản trị.

Viettel kết hợp tinh thần và ý chí của quân đội cùng với sự dẫn dắt của tư tưởng hướng ra thị trường để làm nên sự phát triển mạnh mẽ

Xây dựng và phát triển thương hiệu của các tập đoàn là chủ đề mà chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang đã có gần hai thập kỷ gắn bó. Nhìn lại quá trình hình thành của các công ty lớn ở Việt Nam, ông Quang chỉ ra, nhiều doanh nghiệp mà ông từng huấn luyện/tư vấn có tiền thân nằm trong tập hợp các tổng công ty 90, 91 như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vietnam Airlines, MobiFone, Viettel… hay cả các tập đoàn tư nhân như Thaco hay Vingroup.

Nói đến đặc điểm mấu chốt khi nhắc đến thương hiệu của các tập đoàn mà các công ty vừa và nhỏ không có về mặt chuyên môn, ông Quang nhấn mạnh kiến trúc thương hiệu tập đoàn. Đó là yếu tố mà giới nghiên cứu, chuyên gia ở Việt Nam đã chủ động nắm bắt, nghiên cứu và áp dụng thực tiễn.

Trong cấu trúc đó, một tập đoàn có nhiều công ty thành viên, hàng chục nhãn hàng với nhiều ngành nghề hoạt động. Chẳng hạn, Thaco có sáu ngành nghề hoạt động là ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư - xây dựng, logistics, thương mại - dịch vụ. Vingroup có tới hơn 90 công ty con hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau… Khi được hình thành, cấu trúc đa ngành tạo nên sức mạnh tương hỗ của tập đoàn.

Còn xét về thương hiệu, ông Quang nhấn mạnh 3 nấc: thương hiệu tập đoàn, thương hiệu ngành và thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ.

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn
Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang

“Việc thiết lập kiến trúc và thể chế hoá thành quy chế quản trị thương hiệu tập đoàn là việc bắt buộc phải có. Đơn cử, Tập đoàn Dầu khí là nơi đầu tiên hình thành quy chế này, có văn bản do chủ tịch và ban pháp chế thiết lập”, ông Quang nói.

Quy chế đó quy định kiến trúc, cấu trúc và quy chuẩn các thương hiệu, nhãn hiệu; quy định cho phép sử dụng và tuân thủ việc sử dụng đúng; chi phí sử dụng và chi phí đầu tư thương hiệu. Chi phí sử dụng thương hiệu có thể được thu từ các công ty thành viên, thành ra, khi đầu tư kinh doanh liên kết, thương hiệu trở thành tài sản đích thực trong việc góp vốn.

Ông Quang cho rằng, các công ty lớn, tập đoàn ở Việt Nam không thua kém các nước trong khu vực về mặt chuyên môn, kinh nghiệm khi nói đến thương hiệu.

Điển hình là thương hiệu Bia Sài Gòn của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Từ một tổng công ty 90, 91, Sabeco trải qua một quá trình quản trị thành công của các thế hệ lãnh đạo, trong đó có thời ông Phan Đăng Tuất phát triển chuyên nghiệp. Sau 10 năm tái cấu trúc, Sabeco vươn lên dẫn đầu với một thương hiệu mạnh và rồi bán cổ phần, thu về hàng tỷ USD cho ngân sách nhà nước.

Vinamilk cũng là môt điển hình xuất thân từ công ty nhà nước, cũng là tổng công ty và đến nay được giới quản trị trong nước và quốc tế đánh giá là thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam.

Một tình huống khá thú vị khác được ông Quang chỉ ra là MobiFone hình thành từ liên doanh với Tập đoàn Viễn thông Comvik (Thuỵ Điển) từ năm 1995. Các lãnh đạo của MobiFone lúc đó đã chủ động đăng ký sở hữu thương hiệu, nên sau khi liên doanh hết hợp đồng, tài sản thương hiệu thuộc sở hữu của phía Việt Nam. Đó là nhận thức, ý thức chuyên nghiệp trong câu chuyện thương hiệu.

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn 1
Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Comvik và VNPT diễn ra trong giai đoạn 1990 - 2005

Mấu chốt

Để xây dựng được một tập đoàn có thương hiệu mạnh và thống nhất, ông Quang nhấn mạnh yếu tố quan trọng đầu tiên là quá trình học hỏi hai chiều. Chiều thứ nhất là ý thức chủ động từ bên trong của các nhà lãnh đạo.

Đồng thời, phải có chiều thứ hai là bắt kịp năng lực từ bên ngoài mà cụ thể là luồng tri thức học hỏi được trong quá trình đổi mới, mở cửa. Từ đó, tạo động lực để chuyển giao kinh nghiệm, thậm chí là bí quyết trong việc quản trị thương hiệu cấp cao cũng như huấn luyện hàng nghìn cán bộ quản lý tham gia vào quản trị, điều hành thương hiệu ở các tập đoàn.

GS. Tôn Thất Nguyễn Thiêm từ sớm đã trở về từ Pháp thông qua chương trình đào tạo cao học Việt – Bỉ đã mang các kiến thức thương hiệu ở châu Âu về đóng góp cho Việt Nam. Gần đây, GS. Phan Văn Trường cũng từ Pháp trở về đóng góp rất nhiều. Những nhân vật như vậy tạo nên nguồn nhân lực góp sức lớn cho việc phát triển thương hiệu ở Việt Nam.

Nói về tư duy chủ động của lãnh đạo, ông Quang nhắc đến Tổng công ty Thép Việt Nam và Tổng công ty Viglacera từ 2003 - 2004 đã có các khoá đào tạo về thương hiệu cho hàng trăm cán bộ quản lý của mấy chục công ty thành viên.

Cũng vào năm 2004, nhóm chuyên gia của ông Quang có dịp gặp gỡ lãnh đạo của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel lúc đó là ông Nguyễn Mạnh Hùng (nay là Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông). Ông Hùng là người sớm có tư duy đổi mới, quyết mời cho bằng được các công ty tư vấn của nước ngoài về thiết kế thương hiệu. Phiên bản logo đầu tiên của thương hiệu Viettel với câu slogan “Hãy nói theo cách của bạn” là do JW Thomson (JWT) thiết kế. Lãnh đạo lúc đó của Viettel cũng thu nhận những người trẻ có kinh nghiệm quốc tế để tham gia đội ngũ quản lý.

Một cái tên nữa không thể không kể đến là Tập đoàn FPT. Đây là một tổ chức học tập, luôn nghiên cứu và tiếp thu những tư tưởng cũng như cách làm tiến bộ của thế giới.

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn 2
FPT luôn nghiên cứu và tiếp thu những tư tưởng cũng như cách làm tiến bộ của thế giới.

Nhờ thay đổi, Viettel nhanh chóng bắt kịp và rồi vượt các đối thủ trong ngành, tạo động lực phát triển ngoạn mục. Thương hiệu này thay đổi từ cái nhìn hướng nội sang hướng ngoại, được cụ thể bằng thông điệp “hãy nói theo cách của bạn”. Với một công ty đặc thù quân đội mà cởi mở lấy người tiêu dùng và khách hàng làm trung tâm, làm mục tiêu phát triển thì sự thay đổi đó chính là một cuộc cách mạng, đúng theo tinh thần lấy khách hàng làm trung tâm (customer centric) của xu hướng marketing trên thế giới.

“Trong nhiều năm, Viettel lấy tinh thần và ý chí của quân đội nhưng được dẫn dắt bởi tư tưởng hướng ra thị trường nên tốc độ phát triển và lan toả thương hiệu có thể nói là thần tốc”, ông Quang nhận định.

Mới đây nhất, Viettel cũng làm mới mình với việc cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới. Trong đó, logo màu đỏ và slogan mới của Viettel là "Your way - Theo cách của bạn" với màu sắc chủ đạo là màu đỏ với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động.

Trong khi đó, FPT cân đối giữa sự chăm chỉ của việc làm phần mềm với sự hướng ngoại của hệ thống, nhờ quá trình tích luỹ tạo nên uy tín và lan toả trong quá trình đi chinh phục nhiều thị trường nước ngoài và bắt kịp xu hướng công nghệ 4.0. Dù vậy, ông Quang cho rằng, việc vận dụng thương hiệu trong FPT vẫn có các điểm hạn chế chứ không phải toàn diện, chẳng hạn như chưa có sản phẩm có thể khẳng định dấu ấn thương hiệu FPT.

Ông Quang cho rằng, việc nghĩ thương hiệu công ty mạnh hơn thương hiệu sản phẩm là nhầm lẫn phổ biến trong khi với các công ty phương Tây, thương hiệu sản phẩm mới là chủ thể còn thương hiệu công ty là thứ cấp. Giấy phép công ty do sở kế hoạch đầu tư cấp trong khi thương hiệu sản phẩm muốn ra quốc tế phải đăng ký toàn cầu.

Theo vị chuyên gia này, có một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến kiến trúc thương hiệu tuy nhiên không quá khó để nắm bắt và ứng dụng. Cái khó là tâm thế chứ không phải là về kỹ thuật hay quản trị.

“Người Việt có tâm thế mà chưa vượt qua hẳn, là tâm thế ao làng, trong khi các doanh nhân người Trung Quốc, Nhật, châu Âu…đã suy nghĩ toàn cầu. Thành ra, việc thành công với một dự án bất động sản trong nước dễ hơn là xây dựng một thương hiệu vươn ra thế giới”, ông Quang nói.

Các công ty đã tích luỹ, có nguồn lực thì đang thực sự thay đổi, nhưng chưa triệt để. Dù vậy, điểm sáng là giới trẻ ngày nay giỏi, tự tin để sẵn sàng xây dựng các đế chế mới, cộng với sự hỗ trợ đắc lực từ những tiến bộ vượt bậc của cuộc cách mạng 4.0. Tuy nhiên, họ cần phải được rèn luyện về tư duy và tinh thần đa văn hoá, tư duy hướng đến toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. 

Gian nan con đường xây dựng thương hiệu cho đặc sản vùng miền

Gian nan con đường xây dựng thương hiệu cho đặc sản vùng miền

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Thúc đẩy phát triển các sản phẩm vùng miền, thế mạnh của các địa phương và quốc gia cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu là hướng đi tất yếu để đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư, nhà sản xuất và kinh doanh cũng như sinh kế bền vững cho người dân trong hiện tại và tương lai.
Gian nan con đường xây dựng thương hiệu cho đặc sản vùng miền

Gian nan con đường xây dựng thương hiệu cho đặc sản vùng miền

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Thúc đẩy phát triển các sản phẩm vùng miền, thế mạnh của các địa phương và quốc gia cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu là hướng đi tất yếu để đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư, nhà sản xuất và kinh doanh cũng như sinh kế bền vững cho người dân trong hiện tại và tương lai.
Tái định vị thương hiệu cho Kem Tràng Tiền

Tái định vị thương hiệu cho Kem Tràng Tiền

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Do bị đạo nhái nên dù được bày bán ở nhiều nơi nhưng thương hiệu Kem Tràng Tiền vẫn bị mờ nhạt và khách hàng có tâm lý phải đến cửa hàng 35 Tràng Tiền mới là ăn kem xịn. Việc tái định vị thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng để gia tăng nhận biết về thương hiệu Kem Tràng Tiền trong tâm trí người tiêu dùng, đồng thời mở rộng tệp khách hàng và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Chiến lược tái định vị thương hiệu của Sunhouse

Chiến lược tái định vị thương hiệu của Sunhouse

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc tập trung vào sức mạnh nội tại đã giúp Sunhouse ghi nhận được những thành công vượt mong đợi sau hai lần tái định vị thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài

Tiêu điểm -  4 năm

Ngoài mức lương, nhà tuyển dụng nên thúc đẩy các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng như môi trường làm việc, chương trình đào tạo, nhằm thu hút nhân tài phù hợp nhất.

Để xuất khẩu có thương hiệu vào Mỹ

Để xuất khẩu có thương hiệu vào Mỹ

Leader talk -  4 năm

Việc xuất khẩu có thương hiệu vào Mỹ sẽ giúp xoá bỏ tâm lý nhược tiểu bấy lâu nay của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Dữ liệu bùng nổ nhưng quyết định chưa kịp thời đang tạo ra điểm nghẽn lớn, buộc các CFO phải dịch chuyển từ vai trò vận hành sang dự báo và dẫn dắt chiến lược.

Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A

Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.

Thị trường lao động 2026: Thắt chặt tuyển dụng, áp lực kỹ năng tăng cao

Thị trường lao động 2026: Thắt chặt tuyển dụng, áp lực kỹ năng tăng cao

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Trong làn sóng tinh gọn đang lan khắp thị trường lao động, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần giữ vững đội ngũ nòng cốt. Bài toán đặt ra: làm sao bảo toàn nhân tài khi tuyển dụng chậm lại, yêu cầu hiệu suất tăng lên và cạnh tranh nguồn lực ngày càng khốc liệt?

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khoảng cách thế hệ không còn là rào cản khi được kết nối đúng cách, thậm chí còn trở thành động lực tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Diễn đàn phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam - VSCF 2025: Vinh danh 17 doanh nghiệp tiên phong.

Diễn đàn phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam - VSCF 2025: Vinh danh 17 doanh nghiệp tiên phong.

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Việc kết hợp vinh danh doanh nghiệp tiên phong và trao chứng chỉ công trình xanh ngay trong khuôn khổ Diễn đàn cho thấy nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái phát triển bền vững toàn diện, từ chính sách, doanh nghiệp đến công trình và thị trường.

ADB và BIDV ký gói vay 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp

ADB và BIDV ký gói vay 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp

Tài chính -  12 giờ

Gói tài chính sẽ đi kèm với viện trợ hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực của BIDV trong quản lý môi trường và rủi ro.

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam khánh thành đồng thời 3 công trình

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam khánh thành đồng thời 3 công trình

Ống kính -  14 giờ

Ngày 19 tháng 12, ACV long trọng tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành, Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vinh tại 3 miền đất nước.

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Hàng loạt cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC cùng nhận quyết định hủy tư cách công ty đại chúng từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Hawa có gần 1.000 hội viên sau hợp nhất với Bifa

Hawa có gần 1.000 hội viên sau hợp nhất với Bifa

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Việc hợp nhất Bifa vào Hawa đã hình thành một tổ chức hội nghề nghiệp mới, quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp hội viên, lớn nhất trong ngành gỗ Việt.

M Landmark Residences Đà Nẵng đưa nghệ thuật vào không gian sống tinh hoa

M Landmark Residences Đà Nẵng đưa nghệ thuật vào không gian sống tinh hoa

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Tại M Landmark Residences Đà Nẵng, âm nhạc, nghệ thuật và không gian sống được đặt trong mối liên kết hài hòa, góp phần hình thành một phong cách sống tinh tuyển dành cho giới tinh hoa.

Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Với sự tham gia của hàng chục nghìn khán giả tại Sân vận động Mỹ Đình, live concert See The Light đã mở ra một hành trình ấn tượng, nơi âm nhạc, không gian và trải nghiệm được tổ chức đồng bộ để kết nối hàng chục nghìn người trong cùng một nhịp cảm xúc.

Đọc nhiều