Doanh nghiệp
Những khoản đầu tư lớn thách thức tham vọng của bà chủ TH Milk
Mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, TH Milk của bà Thái Hương đang đối mặt với áp lực tài chính không nhỏ.
Ra mắt thị trường vào cuối năm 2010, TH Milk khi đó tự tin tuyên bố sẽ tạo nên bước ngoặt trên thị trường sữa Việt Nam khi đặt trọng tâm vào sữa tươi, lĩnh vực vẫn đang bị các doanh nghiệp lớn như Vinamik, Friesland Campina bỏ ngỏ.
Ngay từ khi xuất hiện, công ty đã tấn công mạnh vào thị trường bằng dự án trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất châu Á và nhà máy sữa “lớn nhất Đông Nam Á” có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.
Chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ đưa ra giúp TH Milk có những bước phát triển thần tốc. Chỉ 5 năm sau ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên, đến năm 2015, TH là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghĩa Đàn (Nghệ An).
Hiện TH Milk cũng đang mở rộng phát triển một số trang trại khác ở các tỉnh: Hà Giang, Phú Yên, Sóc Trăng.... hướng tới mục tiêu đạt quy mô đàn bò sữa là 137.000 con khi kết thúc đầu tư vào năm 2020.
Sự phát triển của TH Milk còn được hậu thuẫn từ Chính phủ Israel với gói đầu tư trị giá 100 triệu USD, giải ngân trong giai đoạn từ 2013 – 2022.
Bên cạnh việc phát triển nhanh vùng nguyên liệu trồng thức ăn cho bò sữa (ngô, cao lương, cỏ…), TH Milk cũng thành công trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Từ sản phẩm đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng, đến nay TH Milk có gần 60 sản phẩm các loại: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua, phô mai, bơ, kem tươi.
Dẫn nguồn một báo cáo của AC Nielsen, tập đoàn TH tuyên bố mình đang nắm giữ hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam tính đến năm 2016 và mục tiêu là vươn tới con số 50% thị phần sữa tươi vào năm 2020.
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH đặt cược vào chiến lược “True Milk” – “sữa thật”, thay vì dùng bột sữa nhập về pha với nước. Để định vị thương hiệu đồng thời tạo cho mình kênh tiêu thụ riêng, bên cạnh đưa sữa của mình vào các kênh phân phối truyền thống, TH còn tự phát triển kênh bán lẻ TH true mart với hệ thống lên tới 200 cửa hàng trên toàn quốc.
Từ năm 2015, tập đoàn TH tuyên bố đầu tư sản xuất và chế biến sữa tại Liên bang Nga để bán sản phẩm tại các thị trường như Nga, Trung Quốc và các nước khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Hiện nay Tập đoàn TH đang vận hành hệ thống kinh doanh trong lĩnh vực sữa thông qua 3 công ty con gồm: TH Milk Food phát triển trang trại bò sữa và cung cấp nguyên liệu, TH Milk sản xuất ra các sản phẩm sữa và TH Food Chain có nhiệm vụ phân phối sản phẩm.
3 công ty này tạo ra chuỗi sản xuất khép kín để sản phẩm sữa của tập đoàn TH có mặt trên thị trường. Với số lượng bò sữa 45.000 con, có thể coi đây là tổ hợp sản xuất sữa tươi lớn nhất trong nước.
TH Milk cho biết, hiện tập đoàn này đang đầu tư mạnh để mở rộng trang trại và mạnh tay chi cho việc nhập máy móc công nghệ cao từ nhiều nước trên thế giới. Điều này dẫn đến các kết quả tài chính hiện tại của các công ty trong hệ thống chưa khả quan.
Một nguồn tin cho biết, tính đến cuối năm 2016, 3 công ty này đang lỗ lũy kế vài nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2016, công ty TH Food Chain lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm tích cực là doanh thu của TH Milk trong giai đoạn 2014 – 2017 tăng trưởng bình quân hơn 20%.
Đại diện tập đoàn TH cho biết, kế hoạch đầu tư của các công ty nằm trong kế hoạch kinh doanh của tập đoàn. Nhờ kiểm soát chi phí và áp dụng quản trị nguồn lực hiệu quả, doanh thu của TH Milk đã tăng trưởng tốt hơn kế hoạch ban đầu.
So với các công ty trong ngành, các bước đi của TH Milk tỏ ra bài bản khi công ty áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và hướng tới việc tự chủ vùng từ nguyên liệu đến đàn bò, từ đó kiểm soát chất lượng đầu ra.
Tuy nhiên, việc tập đoàn TH triển khai đồng loạt cả mảng nguyên liệu (tăng số lượng đàn bò), sản xuất cho đến phân phối cũng là một thách thức không nhỏ trong việc thu xếp các nguồn tài chính cho các hoạt động này.
Ngành sữa Việt Nam vẫn được đánh giá là có dư địa tăng trưởng rất lớn khi lượng sữa tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn thấp so với các quốc gia trong khu vực. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường lại khá chậm, bình quân chỉ 5 – 7% mỗi năm.
Trong đó nhóm sản phẩm sữa tươi có tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn mức trung bình. Theo tập đoàn TH, mức tăng trưởng các sản phẩm sữa tươi của công ty này trong 3 năm qua đạt mức 20% cho thấy thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã chuyển dịch từ sữa bột pha lại sang sữa tươi.
Vì vậy TH kỳ vọng những kế hoạch đầu tư đầy thách thức trong ngành sữa như đầu tư rất lớn cho trang trại và công nghệ để sản xuất sữa tươi sẽ đạt hiệu quả, giúp sản phẩm sữa Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các quốc gia có lợi thế về sản xuất sữa.
Tập đoàn TH cũng đang tìm đường để đưa thương hiệu TH Milk ra nước ngoài, trong đó Nga là thị trường quan trọng nhất khi tập đoàn này dự tính sẽ nhân bản lại mô hình tại Việt Nam. Cuối tháng 1, tập đoàn này đã khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên tại Nga, trong kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD vào quốc gia này trong 10 năm.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng nằm trong danh sách thị trường trọng điểm của TH Milk trong tương lai. Mới đây, công ty đã mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc. Cuối năm ngoái, công ty đã khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng tại Hà Giang và sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm trang trại ở các tỉnh khác thuộc vành đai biên giới Việt – Trung.
'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.










![[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/10/17/vha_2172-1749.jpg)








































