Doanh nghiệp
Những khoản đầu tư lớn thách thức tham vọng của bà chủ TH Milk
Mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, TH Milk của bà Thái Hương đang đối mặt với áp lực tài chính không nhỏ.

Ra mắt thị trường vào cuối năm 2010, TH Milk khi đó tự tin tuyên bố sẽ tạo nên bước ngoặt trên thị trường sữa Việt Nam khi đặt trọng tâm vào sữa tươi, lĩnh vực vẫn đang bị các doanh nghiệp lớn như Vinamik, Friesland Campina bỏ ngỏ.
Ngay từ khi xuất hiện, công ty đã tấn công mạnh vào thị trường bằng dự án trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất châu Á và nhà máy sữa “lớn nhất Đông Nam Á” có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.
Chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ đưa ra giúp TH Milk có những bước phát triển thần tốc. Chỉ 5 năm sau ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên, đến năm 2015, TH là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghĩa Đàn (Nghệ An).
Hiện TH Milk cũng đang mở rộng phát triển một số trang trại khác ở các tỉnh: Hà Giang, Phú Yên, Sóc Trăng.... hướng tới mục tiêu đạt quy mô đàn bò sữa là 137.000 con khi kết thúc đầu tư vào năm 2020.
Sự phát triển của TH Milk còn được hậu thuẫn từ Chính phủ Israel với gói đầu tư trị giá 100 triệu USD, giải ngân trong giai đoạn từ 2013 – 2022.
Bên cạnh việc phát triển nhanh vùng nguyên liệu trồng thức ăn cho bò sữa (ngô, cao lương, cỏ…), TH Milk cũng thành công trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Từ sản phẩm đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng, đến nay TH Milk có gần 60 sản phẩm các loại: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua, phô mai, bơ, kem tươi.
Dẫn nguồn một báo cáo của AC Nielsen, tập đoàn TH tuyên bố mình đang nắm giữ hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam tính đến năm 2016 và mục tiêu là vươn tới con số 50% thị phần sữa tươi vào năm 2020.
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH đặt cược vào chiến lược “True Milk” – “sữa thật”, thay vì dùng bột sữa nhập về pha với nước. Để định vị thương hiệu đồng thời tạo cho mình kênh tiêu thụ riêng, bên cạnh đưa sữa của mình vào các kênh phân phối truyền thống, TH còn tự phát triển kênh bán lẻ TH true mart với hệ thống lên tới 200 cửa hàng trên toàn quốc.
Từ năm 2015, tập đoàn TH tuyên bố đầu tư sản xuất và chế biến sữa tại Liên bang Nga để bán sản phẩm tại các thị trường như Nga, Trung Quốc và các nước khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Hiện nay Tập đoàn TH đang vận hành hệ thống kinh doanh trong lĩnh vực sữa thông qua 3 công ty con gồm: TH Milk Food phát triển trang trại bò sữa và cung cấp nguyên liệu, TH Milk sản xuất ra các sản phẩm sữa và TH Food Chain có nhiệm vụ phân phối sản phẩm.
3 công ty này tạo ra chuỗi sản xuất khép kín để sản phẩm sữa của tập đoàn TH có mặt trên thị trường. Với số lượng bò sữa 45.000 con, có thể coi đây là tổ hợp sản xuất sữa tươi lớn nhất trong nước.
TH Milk cho biết, hiện tập đoàn này đang đầu tư mạnh để mở rộng trang trại và mạnh tay chi cho việc nhập máy móc công nghệ cao từ nhiều nước trên thế giới. Điều này dẫn đến các kết quả tài chính hiện tại của các công ty trong hệ thống chưa khả quan.
Một nguồn tin cho biết, tính đến cuối năm 2016, 3 công ty này đang lỗ lũy kế vài nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2016, công ty TH Food Chain lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm tích cực là doanh thu của TH Milk trong giai đoạn 2014 – 2017 tăng trưởng bình quân hơn 20%.
Đại diện tập đoàn TH cho biết, kế hoạch đầu tư của các công ty nằm trong kế hoạch kinh doanh của tập đoàn. Nhờ kiểm soát chi phí và áp dụng quản trị nguồn lực hiệu quả, doanh thu của TH Milk đã tăng trưởng tốt hơn kế hoạch ban đầu.
So với các công ty trong ngành, các bước đi của TH Milk tỏ ra bài bản khi công ty áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và hướng tới việc tự chủ vùng từ nguyên liệu đến đàn bò, từ đó kiểm soát chất lượng đầu ra.
Tuy nhiên, việc tập đoàn TH triển khai đồng loạt cả mảng nguyên liệu (tăng số lượng đàn bò), sản xuất cho đến phân phối cũng là một thách thức không nhỏ trong việc thu xếp các nguồn tài chính cho các hoạt động này.
Ngành sữa Việt Nam vẫn được đánh giá là có dư địa tăng trưởng rất lớn khi lượng sữa tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn thấp so với các quốc gia trong khu vực. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường lại khá chậm, bình quân chỉ 5 – 7% mỗi năm.
Trong đó nhóm sản phẩm sữa tươi có tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn mức trung bình. Theo tập đoàn TH, mức tăng trưởng các sản phẩm sữa tươi của công ty này trong 3 năm qua đạt mức 20% cho thấy thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã chuyển dịch từ sữa bột pha lại sang sữa tươi.
Vì vậy TH kỳ vọng những kế hoạch đầu tư đầy thách thức trong ngành sữa như đầu tư rất lớn cho trang trại và công nghệ để sản xuất sữa tươi sẽ đạt hiệu quả, giúp sản phẩm sữa Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các quốc gia có lợi thế về sản xuất sữa.
Tập đoàn TH cũng đang tìm đường để đưa thương hiệu TH Milk ra nước ngoài, trong đó Nga là thị trường quan trọng nhất khi tập đoàn này dự tính sẽ nhân bản lại mô hình tại Việt Nam. Cuối tháng 1, tập đoàn này đã khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên tại Nga, trong kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD vào quốc gia này trong 10 năm.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng nằm trong danh sách thị trường trọng điểm của TH Milk trong tương lai. Mới đây, công ty đã mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc. Cuối năm ngoái, công ty đã khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng tại Hà Giang và sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm trang trại ở các tỉnh khác thuộc vành đai biên giới Việt – Trung.
'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.