Những khoản đầu tư lớn thách thức tham vọng của bà chủ TH Milk

Trần Anh Thứ tư, 09/05/2018 - 10:40

Mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, TH Milk của bà Thái Hương đang đối mặt với áp lực tài chính không nhỏ.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH

Ra mắt thị trường vào cuối năm 2010, TH Milk khi đó tự tin tuyên bố sẽ tạo nên bước ngoặt trên thị trường sữa Việt Nam khi đặt trọng tâm vào sữa tươi, lĩnh vực vẫn đang bị các doanh nghiệp lớn như Vinamik, Friesland Campina bỏ ngỏ.

Ngay từ khi xuất hiện, công ty đã tấn công mạnh vào thị trường bằng dự án trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất châu Á và nhà máy sữa “lớn nhất Đông Nam Á” có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ đưa ra giúp TH Milk có những bước phát triển thần tốc. Chỉ 5 năm sau ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên, đến năm 2015, TH là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Hiện TH Milk cũng đang mở rộng phát triển một số trang trại khác ở các tỉnh: Hà Giang, Phú Yên, Sóc Trăng.... hướng tới mục tiêu đạt quy mô đàn bò sữa là 137.000 con khi kết thúc đầu tư vào năm 2020.

Sự phát triển của TH Milk còn được hậu thuẫn từ Chính phủ Israel với gói đầu tư trị giá 100 triệu USD, giải ngân trong giai đoạn từ 2013 – 2022.

Bên cạnh việc phát triển nhanh vùng nguyên liệu trồng thức ăn cho bò sữa (ngô, cao lương, cỏ…), TH Milk cũng thành công trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Từ sản phẩm đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng, đến nay TH Milk có gần 60 sản phẩm các loại: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua, phô mai, bơ, kem tươi.

Dẫn nguồn một báo cáo của AC Nielsen, tập đoàn TH tuyên bố mình đang nắm giữ hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam tính đến năm 2016 và mục tiêu là vươn tới con số 50% thị phần sữa tươi vào năm 2020.

Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH đặt cược vào chiến lược “True Milk” – “sữa thật”, thay vì dùng bột sữa nhập về pha với nước. Để định vị thương hiệu đồng thời tạo cho mình kênh tiêu thụ riêng, bên cạnh đưa sữa của mình vào các kênh phân phối truyền thống, TH còn tự phát triển kênh bán lẻ TH true mart với hệ thống lên tới 200 cửa hàng trên toàn quốc.

Từ năm 2015, tập đoàn TH tuyên bố đầu tư sản xuất và chế biến sữa tại Liên bang Nga để bán sản phẩm tại các thị trường như Nga, Trung Quốc và các nước khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Hiện nay Tập đoàn TH đang vận hành hệ thống kinh doanh trong lĩnh vực sữa thông qua 3 công ty con gồm: TH Milk Food phát triển trang trại bò sữa và cung cấp nguyên liệu, TH Milk sản xuất ra các sản phẩm sữa và TH Food Chain có nhiệm vụ phân phối sản phẩm.

3 công ty này tạo ra chuỗi sản xuất khép kín để sản phẩm sữa của tập đoàn TH có mặt trên thị trường. Với số lượng bò sữa 45.000 con, có thể coi đây là tổ hợp sản xuất sữa tươi lớn nhất trong nước.

TH Milk cho biết, hiện tập đoàn này đang đầu tư mạnh để mở rộng trang trại và mạnh tay chi cho việc nhập máy móc công nghệ cao từ nhiều nước trên thế giới. Điều này dẫn đến các kết quả tài chính hiện tại của các công ty trong hệ thống chưa khả quan.

Một nguồn tin cho biết, tính đến cuối năm 2016, 3 công ty này đang lỗ lũy kế vài nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2016, công ty TH Food Chain lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm tích cực là doanh thu của TH Milk trong giai đoạn 2014 – 2017 tăng trưởng bình quân hơn 20%.

Đại diện tập đoàn TH cho biết, kế hoạch đầu tư của các công ty nằm trong kế hoạch kinh doanh của tập đoàn. Nhờ kiểm soát chi phí và áp dụng quản trị nguồn lực hiệu quả, doanh thu của TH Milk đã tăng trưởng tốt hơn kế hoạch ban đầu.

So với các công ty trong ngành, các bước đi của TH Milk tỏ ra bài bản khi công ty áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và hướng tới việc tự chủ vùng từ nguyên liệu đến đàn bò, từ đó kiểm soát chất lượng đầu ra.

Tuy nhiên, việc tập đoàn TH triển khai đồng loạt cả mảng nguyên liệu (tăng số lượng đàn bò), sản xuất cho đến phân phối cũng là một thách thức không nhỏ trong việc thu xếp các nguồn tài chính cho các hoạt động này.

Ngành sữa Việt Nam vẫn được đánh giá là có dư địa tăng trưởng rất lớn khi lượng sữa tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn thấp so với các quốc gia trong khu vực. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường lại khá chậm, bình quân chỉ 5 – 7% mỗi năm.

Trong đó nhóm sản phẩm sữa tươi có tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn mức trung bình. Theo tập đoàn TH, mức tăng trưởng các sản phẩm sữa tươi của công ty này trong 3 năm qua đạt mức 20% cho thấy thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã chuyển dịch từ sữa bột pha lại sang sữa tươi.

Vì vậy TH kỳ vọng những kế hoạch đầu tư đầy thách thức trong ngành sữa như đầu tư rất lớn cho trang trại và công nghệ để sản xuất sữa tươi sẽ đạt hiệu quả, giúp sản phẩm sữa Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các quốc gia có lợi thế về sản xuất sữa.

Tập đoàn TH cũng đang tìm đường để đưa thương hiệu TH Milk ra nước ngoài, trong đó Nga là thị trường quan trọng nhất khi tập đoàn này dự tính sẽ nhân bản lại mô hình tại Việt Nam. Cuối tháng 1, tập đoàn này đã khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên tại Nga, trong kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD vào quốc gia này trong 10 năm.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng nằm trong danh sách thị trường trọng điểm của TH Milk trong tương lai. Mới đây, công ty đã mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc. Cuối năm ngoái, công ty đã khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng tại Hà Giang và sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm trang trại ở các tỉnh khác thuộc vành đai biên giới Việt – Trung.

'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

Doanh nghiệp -  7 năm
Ước tính chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2% đã đẩy giá vốn của Vinamilk tăng cao và làm giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

Doanh nghiệp -  7 năm
Ước tính chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2% đã đẩy giá vốn của Vinamilk tăng cao và làm giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  2 ngày

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  3 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  2 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  2 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  4 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

Tủ sách quản trị -  7 giờ

“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.

Đọc nhiều