Bất động sản
Những 'miền đất hứa' đang chờ nhà đầu tư bất động sản đến đánh thức
Tiếp theo "sự thức giấc" của Sầm Sơn và Bình Định, những địa phương có biển đẹp như Quảng Bình hay Ninh Thuận cũng đang trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư bất động sản du lịch.
Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang Lê Thị Tú Anh đã làm bất ngờ hàng trăm khách mời tại Diễn đàn Bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 do TheLEADER tổ chức đầu tháng 8 vừa qua. Trong khi đang hào hứng nói về tiềm năng của bất động sản du lịch Nha Trang, nơi công ty đang đầu tư lớn dự án biệt thự nghỉ dưỡng trên đồi được ví như Beverly Hills, bà Tú Anh đột ngột chuyển hướng tới Quảng Bình.
Nhưng, bà Tú Anh không hề nhầm chủ đề. Theo bà tiết lộ, Quảng Bình sẽ là điểm đến tiếp theo của Đồi Xanh Nha Trang nhờ tiềm năng lớn về phát triển du lịch - nơi được bà Tú Anh ca ngợi là có những sản phẩm "độc lạ" nhất cả nước hiện nay.
Trong mắt bà Tú Anh, Quảng Bình không chỉ có biển đẹp, mà còn có du lịch hang động, du lịch sinh thái và tâm linh. Với hơn 300 hang động rộng, Quảng Bình được mệnh danh là “vương quốc hang động" của Việt Nam. Đặc biệt, khi hang Sơn Đoòng được phát hiện, nơi đây đã thực sự thu hút được sự chú ý mạnh mẽ của du khách trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, bà Tú Anh nhận xét, khách du lịch đến Quảng Bình chủ yếu là khách quốc tế, khách giàu có, các tỷ phú ưa thích trải nghiệm. Tuy nhiên, du lịch của địa phương này chưa thực sự phát triển là do tỉnh không đẩy mạnh việc quảng bá. Nhưng trong thời gian tới, sân bay Quảng Bình được nâng cấp và mở rộng sẽ là đòn bẩy rất lớn để phát triển du lịch.
Những lời nhận xét có cánh của bà Tú Anh về "miền đất hứa" Quảng Bình đối với bất động sản du lịch vô tình trùng hợp với những gì Chủ tịch Công ty CP Địa ốc First Real Nguyễn Hào Hiệp dự định trình bày tại diễn đàn.
Theo ông Hiệp, lần đầu tiên tới Quảng Bình, ông đã nhìn thấy thế mạnh rất lớn của vùng đất còn hoang sơ này nhờ hệ thống hang động. "Quảng Bình có lợi thế phát triển du lịch biển kết hợp hang động; đây là một nét riêng mà không nơi nào có được", ông Hiệp nhấn mạnh.
Không chỉ có Đồi Xanh Nha Trang mà một số nhà đầu tư khác cũng đang đổ về Quảng Bình nhằm đón đầu làn sóng du lịch. First Real đang hợp tác với Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư khu biệt thự nghỉ dưỡng Bảo Ninh Sunrise với một mặt hướng sông Nhật Lệ và hai mặt hướng biển. Tập đoàn FLC đang phát triển tổ hợp nghỉ dưỡng và sân golf rộng tới gần 2.000ha.
Không chỉ có Quảng Bình đang nổi lên trong thời gian gần đây như một vùng đất mới của bất động sản du lịch, nhiều nhà đầu tư cũng đang nhắm đến những địa phương ven biển khác để phát triển dự án thay vì những thị trường truyền thống Đà Nẵng hay Nha Trang như trước đây.
Trong số đó, có thể kể đến hàng loạt các địa danh mới như Ninh Thuận, Phú Yên, Vân Đồn hay Cam Ranh. Trong đó, sau một thời gian dài im ắng, bãi biển Cam Ranh trong ba năm trở lại đây chứng kiến sự bùng nổ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng như The Arena, Movenpick Cam Ranh, Vinpearl.
'Hàng xóm' của Cam Ranh là Ninh Thuận cũng bắt đầu xuất hiện trên bản đồ du lịch với khu nghỉ dưỡng hạng sang Amanoi. Nổi bật hơn là sự xuất hiện của dự án Ecopark Mũi Dinh trải rộng trên diện tích hơn 700ha dọc bờ biển Ninh Thuận. Dự án có quy mô bao gồm bảy khách sạn, công viên giải trí, sòng bạc, câu lạc bộ bãi biển, câu lạc bộ trên núi và 500 biệt thự hướng biển.
Còn tại Bình Thuận, theo ông Lê Đình Ninh, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Tập đoàn Việt Úc, cho biết, tính đến hết năm 2017, hơn 400 dự án được duyệt và khoảng 212 dự án tại địa phương này đã đi vào hoạt động.
Thời gian tới, khi sân bay Phan Thiết xây dựng xong sẽ tăng cường kết nối đường bộ để đến năm 2022, Phan Thiết là một trong những khu đô thị loại 1 của Bình Thuận, bất động sản du lịch của địa phương này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, ông Ninh cho hay.
Đón đầu xu thế này, Tập đoàn Việt Úc đang đầu tư dự án nghỉ dưỡng Aloha Beach Village trên diện tích gần 15ha với tổng vốn đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng. Mới đây, Việt Úc đã ký kết hợp tác Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thiên Minh để phát triển giai đoạn tiếp theo của dự án này với 1.186 căn hộ nghỉ dưỡng.
Lý giải nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư bất động sản du lịch tại những vùng đất mới, ông Hiệp cho rằng, hầu hết các địa phương này đều có tiềm năng rất lớn về di lịch biển nhưng chưa được khai thác, số lượng phòng khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch còn rất hạn chế.
"Vốn là một doanh nghiệp tại Đà Nẵng, khi đến Quảng Bình, chúng tôi thấy câu chuyện của Quảng Bình rất giống với Đà Nẵng thời kì 5 - 10 năm trước. Nói cách khác, bất động sản du lịch biển Quảng Bình còn khá sơ khai, dư địa phát triển còn rất lớn", ông Hiệp cho biết.
Tính đến cuối năm 2017, Quảng Bình mới chỉ có khoảng 300 cơ sở lưu trú cho khách du lịch. Trong khi đó, con số tại Khánh Hòa là 660 cơ sở, Đà Nẵng có gần 700 cơ sở và con số này tại Quảng Ninh lên đến 1.230 cơ sở. Nhưng nếu tính riêng các cơ sở chất lượng 3 – 5 sao, con số của Quảng Bình chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Sự thiếu hụt này là cơ sở để thu hút các tập đoàn, nhà phát triển lớn về đây triển khai các dự án trên quy mô lớn; đồng thời mang lại cơ hội mới cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì khả năng tăng trưởng về giá là rất cao trong tương lai khi lượng du khách vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Nhờ đó, không chỉ khách du lịch trong nước mà Quảng Bình đang thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế. Năm ngoái, Quảng Bình đón 3,3 triệu lượt khách, tăng 70,9% so với năm 2016; trong đó, khách quốc tế ước đạt 100.000 lượt, tăng gần 120%.
"Chỉ trong vài ba năm nữa thôi, Quảng Bình sẽ song hành cùng Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, trở thành một điểm đến quốc tế nổi bật cạnh tranh trực tiếp với Phuket, Bali", ông Hiệp nhấn mạnh.
Còn theo ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO, đối với những thị trường đã phát triển từ trước, cung đang vượt cầu nên đầu tư vào các thị trường mới nổi sẽ giúp các chủ đầu tư tránh được việc phải cạnh tranh quá khốc liệt.
Bài học của Tập đoàn CEO là khi doanh nghiệp này mới đặt chân đến Phú Quốc, địa phương này chỉ có vài dự án đầu tư. Song, với tốc độ phát triển rất nhanh, chỉ sau một thời gian ngắn, một loạt thương hiệu lớn đã đến Phú Quốc khiến thị trường bất động sản du lịch tại đây rất sôi động.
Chính vì vậy, bài toán đặt ra đối với các doanh nghiệp là phải lựa chọn đầu tư đúng thời điểm, trở thành những nhà đầu tư tiên phong, ông Đức khẳng định.
Nhận diện thách thức
Tiềm năng lớn nhưng việc đầu tư bất động sản du lịch tại các vùng đất mới cũng không hoàn toàn "màu hồng" đối với doanh nghiêp. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, bên cạnh điều kiện tự nhiên, một thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiềm năng cần phải có cơ sở hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, đồng bộ.
Hạ tầng giao thông là trọng yếu để phát triển du lịch, trong đó quan trọng nhất là kết nối qua đường hàng không. Tuy nhiên, cũng vì là các thị trường du lịch mới nên không nhiều địa phương có thể đáp ứng được yêu cầu này, bà Dung nhấn mạnh.
Lấy ví dụ tại Quảng Ninh, vị chuyên gia này cho rằng, hiện địa phương này đang thu hút được một lượng khách quốc tế rất lớn, song chủ yếu là đến bằng đường bộ. Do đó, sân bay Vân Đồn đi vào khai thác chắc chắn sẽ là một cú huých lớn cho bất động sản du lịch nhờ tăng lượng khách quốc tế.

Trong khi đó, tại Quy Nhơn và Phú Yên, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng hai thị trường này vẫn chưa thể phát triển được là do nhiều thiệt thòi vì sân bay hiện nay chưa phải là sân bay quốc tế. Thậm chí, sân bay ở Phú Yên có giờ bay muộn nhất trong ngày là 4h chiều vì đường điện không đủ tiêu chuẩn.
Tương tự, bất động sản du lịch Phan Thiết trong một thời gian dài cũng bị bỏ quên do không có sân bay quốc tế. Hiện nay, địa phương này đang xây dựng sân bay và dự báo khách du lịch sẽ quay lại mạnh mẽ trong 5 năm tới, bà Dung nhận định.
Tập đoàn CEO dồn sức đầu tư bất động sản du lịch biển
BIM Group: Thương hiệu mang tầm quốc tế
Với chiến lược kinh doanh đồng bộ, lựa chọn và tập trung vào những ngành nghề có lợi thế cạnh tranh lâu dài, cùng khả năng tái đầu tư, luân chuyển vốn linh hoạt, từ lâu, BIM Group đã được biết đến là một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam.
Giới đầu tư ồ ạt đổ tiền vào bất động sản Quảng Bình
Với nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch biển cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, Quảng Bình dần nổi lên như là một điểm chuyển dịch dòng vốn mới trên thị trường bất động sản hiện nay trong thời gian vừa qua.
First Real hâm nóng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với siêu dự án tại Quảng Bình
First Real, công ty chuyên về đầu tư và phát triển bất động sản đã khá quen thuộc với thị trường bất động sản miền Trung qua những sự kiện mở bán được quảng bá rầm rộ, và tiếp đây First Real sẽ quay trở lại thị trường toàn quốc với phân phúc bất động sản nghỉ dưỡng.
Hải Phòng và Quảng Bình muốn tái khai thác đường bay Cát Bi - Đồng Hới
Dự kiến sau khi được đưa vào khai thác trở lại, đường bay Đồng Hới - Cát Bi sẽ được Jetstar Pacific Airlines tăng dần chuyến và thời gian, mục tiêu đến năm 2019 đạt 3 chuyến/tuần.
Kick off T&T City Millennia: Khởi động hành trình 'Khai mở kỷ nguyên, khơi nguồn thịnh vượng'
T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) sẽ tổ chức lễ kick off dự án T&T City Millennia ngày 14/8 với chủ đề “Khai mở kỷ nguyên – Khởi nguồn thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Vạn Xuân Group khởi công dự án Happy One Mori
Dự án Happy One Mori là khu căn hộ cao tầng thuộc thương hiệu Happy One do Vạn Xuân Group phát triển toạ lạc ở khu Đông Bắc TP.HCM.
VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo
Mô hình này giúp khách hàng MSB trải nghiệm các tiện ích ngân hàng ngay trên Zalo, đồng thời đơn giản hóa quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh
Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.