Tiêu điểm
Nỗ lực giảm đà tăng của giá xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, bộ không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động của diễn biến giá xăng dầu đến nền kinh tế để đưa ra giải pháp cụ thể.

Tại diễn đàn Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, giá xăng dầu tăng cao đang tác động lớn đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Trong đó, giao thông vận tải là ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Đầu năm 2022, lĩnh vực này vừa bắt đầu phục hồi thì ngay lập tức lại chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi giá xăng dầu thế giới tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã phải sản xuất cầm chừng, hoặc dừng kinh doanh.
Xăng dầu là mạch máu cho giao thông. Do đó, ông Mại cho rằng, Chính phủ cần nâng cao tầm quan trọng của việc điều hành giá xăng dầu, sớm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện phát triển cho lĩnh vực giao thông vận tải.

Ông Mại nêu lên ba quan điểm về điều hành giá xăng dầu. Thứ nhất, xét trên tính toàn diện, Chính phủ cần không chỉ tính tới thu ngân sách từ giá xăng tăng mà cần xem xét cả những ảnh hưởng của nó đến phục hồi kinh tế.
Thứ hai, giá xăng cần được giữ ở mức ổn định để hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi. Thứ ba là tính lợi và hại. Đơn cử như việc giá xăng tăng khiến Petrovietnam tăng thu, tăng nộp thuế trong quý đầu năm, tuy nhiên, nếu giải quyết được bài toán xăng dầu sẽ giúp các doanh nghiệp trong toàn nền kinh tế phát triển. Điều này cũng sẽ làm tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời bớt nguồn chi trợ cấp hỗ trợ doanh nghiệp.
“Đây là bài toán khó, mong Bộ Tài chính giao cho các cơ quan có năng lực để ra phương án trình Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới”, GS. Nguyễn Mại nói.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: "Bộ không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động đến nền kinh tế".
Theo ông, Bộ Tài chính luôn có giải pháp để làm sao đảm bảo tính đồng bộ quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho rằng, để điều chỉnh được giá xăng dầu, Chính phủ cần phải thực hiện một loạt giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ một giải pháp giảm thuế. Bởi, "giảm thuế không được bao nhiêu cả". Khi giá xăng dầu thế giới tăng, Việt Nam sẽ rất khó để cản trở xu hướng này. Giá dầu thô thế giới hiện đã tăng lên trên 130 USD/thùng, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế trong nước.
Vấn đề hiện nay là làm thế nào đảm bảo tính đồng bộ trong điều hành giá xăng dầu. Muốn đồng bộ thì quan trọng nhất là dựa vào quan hệ cung cầu, như dự trữ xăng dầu, quỹ bình ổn, giảm thuế, đảm bảo nguồn cung, chống buôn lậu...
“Rất nhiều giải pháp đã được bộ tham mưu cho Chính phủ. Giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với Lào, Trung Quốc, một số quốc gia lân cận. Đó cũng là một sự nỗ lực rất lớn. Chúng tôi luôn bám sát diễn biến giá xăng dầu và giá cả các mặt hàng khác để có chính sách đảm bảo cho việc phát triển của doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.
Còn theo ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá xăng dầu trong nước hiện đang được thực hiện theo cơ chế thị trường, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Bên cạnh đó, Quỹ bình ổn giá đã được chi sử dụng liên tục để bình ổn giá xăng dầu. Nhờ quỹ này, giá xăng dầu trong nước thời gian qua đã có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị Quyết về điều chỉnh giá bảo vệ môi trường. Việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường đã trực tiếp tác động làm giảm giá cơ sở; qua đó giảm giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 1/4/2022.
Nếu không kịp thời có chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường thì kỳ điều hành ngày 1/4 vừa qua, mức tăng giá xăng dầu là rất cao. Do kịp thời điều chỉnh chính sách thuế nên giá xăng dầu hạ nhiệt.
Bên cạnh đó, ngay từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương dự báo diễn biến giá xăng dầu để cập nhật trong các kịch bản điều hành giá. Trong thời gian tới, bộ cũng sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng công cụ quỹ bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cầu, đồng thời rà soát, đánh giá hệ thống phân phối xăng dầu để có điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với thực tế trong nước,
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý điều hành giá để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa một cách bất hợp lý.
Cũng theo đại diện Cục quản lý giá, chỉ số giá tiêu dùng quý I năm 2022 chỉ tăng 1,92%, thấp hơn một chút so với các kịch bản đưa ra. Trong trường hợp không có các yếu tố đột biến, từ nay đến cuối năm lạm phát đạt mục tiêu dưới 4% như Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Giá xăng dầu đắt đỏ khiến CPI tháng 3 tăng tiếp 0,7%
Xuất nhập khẩu xăng dầu tăng đột biến trong quý I
Mặt hàng xăng dầu dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu trong quý I năm 2022, với xuất khẩu tăng 77%, nhập khẩu tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng dầu đắt đỏ khiến CPI tháng 3 tăng tiếp 0,7%
Giá xăng chạm mức lịch sử gần 30.000 đồng mỗi lít trong tháng 3. Điều này đã gây áp lực lớn lên lạm phát, CPI tháng 3 tăng tiếp 0,7% sau khi đã tăng 1% trong tháng 2 và 0,19% trong tháng 1.
Giảm 50% thuế môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1/4
Thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng sẽ giảm 2.000 đồng từ ngày 1/4 đến hết năm nay.
Giá xăng dầu tạm ‘hạ nhiệt’ sau 3 tháng tăng liên tục
Giá xăng trong nước lần đầu giảm giá trong năm nay từ 564 - 1.673 đồng/ lít từ 15h chiều ngày 21/3.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.