Tiêu điểm
Nỗ lực giảm đà tăng của giá xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, bộ không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động của diễn biến giá xăng dầu đến nền kinh tế để đưa ra giải pháp cụ thể.

Tại diễn đàn Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, giá xăng dầu tăng cao đang tác động lớn đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Trong đó, giao thông vận tải là ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Đầu năm 2022, lĩnh vực này vừa bắt đầu phục hồi thì ngay lập tức lại chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi giá xăng dầu thế giới tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã phải sản xuất cầm chừng, hoặc dừng kinh doanh.
Xăng dầu là mạch máu cho giao thông. Do đó, ông Mại cho rằng, Chính phủ cần nâng cao tầm quan trọng của việc điều hành giá xăng dầu, sớm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện phát triển cho lĩnh vực giao thông vận tải.

Ông Mại nêu lên ba quan điểm về điều hành giá xăng dầu. Thứ nhất, xét trên tính toàn diện, Chính phủ cần không chỉ tính tới thu ngân sách từ giá xăng tăng mà cần xem xét cả những ảnh hưởng của nó đến phục hồi kinh tế.
Thứ hai, giá xăng cần được giữ ở mức ổn định để hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi. Thứ ba là tính lợi và hại. Đơn cử như việc giá xăng tăng khiến Petrovietnam tăng thu, tăng nộp thuế trong quý đầu năm, tuy nhiên, nếu giải quyết được bài toán xăng dầu sẽ giúp các doanh nghiệp trong toàn nền kinh tế phát triển. Điều này cũng sẽ làm tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời bớt nguồn chi trợ cấp hỗ trợ doanh nghiệp.
“Đây là bài toán khó, mong Bộ Tài chính giao cho các cơ quan có năng lực để ra phương án trình Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới”, GS. Nguyễn Mại nói.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: "Bộ không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động đến nền kinh tế".
Theo ông, Bộ Tài chính luôn có giải pháp để làm sao đảm bảo tính đồng bộ quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho rằng, để điều chỉnh được giá xăng dầu, Chính phủ cần phải thực hiện một loạt giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ một giải pháp giảm thuế. Bởi, "giảm thuế không được bao nhiêu cả". Khi giá xăng dầu thế giới tăng, Việt Nam sẽ rất khó để cản trở xu hướng này. Giá dầu thô thế giới hiện đã tăng lên trên 130 USD/thùng, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế trong nước.
Vấn đề hiện nay là làm thế nào đảm bảo tính đồng bộ trong điều hành giá xăng dầu. Muốn đồng bộ thì quan trọng nhất là dựa vào quan hệ cung cầu, như dự trữ xăng dầu, quỹ bình ổn, giảm thuế, đảm bảo nguồn cung, chống buôn lậu...
“Rất nhiều giải pháp đã được bộ tham mưu cho Chính phủ. Giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với Lào, Trung Quốc, một số quốc gia lân cận. Đó cũng là một sự nỗ lực rất lớn. Chúng tôi luôn bám sát diễn biến giá xăng dầu và giá cả các mặt hàng khác để có chính sách đảm bảo cho việc phát triển của doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.
Còn theo ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá xăng dầu trong nước hiện đang được thực hiện theo cơ chế thị trường, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Bên cạnh đó, Quỹ bình ổn giá đã được chi sử dụng liên tục để bình ổn giá xăng dầu. Nhờ quỹ này, giá xăng dầu trong nước thời gian qua đã có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị Quyết về điều chỉnh giá bảo vệ môi trường. Việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường đã trực tiếp tác động làm giảm giá cơ sở; qua đó giảm giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 1/4/2022.
Nếu không kịp thời có chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường thì kỳ điều hành ngày 1/4 vừa qua, mức tăng giá xăng dầu là rất cao. Do kịp thời điều chỉnh chính sách thuế nên giá xăng dầu hạ nhiệt.
Bên cạnh đó, ngay từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương dự báo diễn biến giá xăng dầu để cập nhật trong các kịch bản điều hành giá. Trong thời gian tới, bộ cũng sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng công cụ quỹ bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cầu, đồng thời rà soát, đánh giá hệ thống phân phối xăng dầu để có điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với thực tế trong nước,
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý điều hành giá để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa một cách bất hợp lý.
Cũng theo đại diện Cục quản lý giá, chỉ số giá tiêu dùng quý I năm 2022 chỉ tăng 1,92%, thấp hơn một chút so với các kịch bản đưa ra. Trong trường hợp không có các yếu tố đột biến, từ nay đến cuối năm lạm phát đạt mục tiêu dưới 4% như Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Giá xăng dầu đắt đỏ khiến CPI tháng 3 tăng tiếp 0,7%
Xuất nhập khẩu xăng dầu tăng đột biến trong quý I
Mặt hàng xăng dầu dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu trong quý I năm 2022, với xuất khẩu tăng 77%, nhập khẩu tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng dầu đắt đỏ khiến CPI tháng 3 tăng tiếp 0,7%
Giá xăng chạm mức lịch sử gần 30.000 đồng mỗi lít trong tháng 3. Điều này đã gây áp lực lớn lên lạm phát, CPI tháng 3 tăng tiếp 0,7% sau khi đã tăng 1% trong tháng 2 và 0,19% trong tháng 1.
Giảm 50% thuế môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1/4
Thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng sẽ giảm 2.000 đồng từ ngày 1/4 đến hết năm nay.
Giá xăng dầu tạm ‘hạ nhiệt’ sau 3 tháng tăng liên tục
Giá xăng trong nước lần đầu giảm giá trong năm nay từ 564 - 1.673 đồng/ lít từ 15h chiều ngày 21/3.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.