Nữ giới 'đổ bộ' ngành điện tử, điện máy

Nhật Minh Thứ năm, 22/04/2021 - 14:34

Tỷ lệ nữ giới mua các sản phẩm điện tử, điện máy đang tăng lên, ngang ngửa với nam giới.

Trong báo cáo thương mại điện tử năm vừa qua, có đến hai cái tên chuyên kinh doanh sản phẩm điện tử, điện máy là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh lọt vào tốp 10 website có lượng truy cập cao khu vực Đông Nam Á.

Điều này cho thấy thị trường điện tử, điện máy tại Việt Nam đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng trên các website thương mại điện tử.

Trong báo cáo mới nhất, nền tảng so sánh giá iPrice phân tích hơn 1 triệu lượt xem trang trên iprice.vn trong ba tháng đầu năm 2020 và 2021 các mặt hàng điện tử, điện máy đã tìm ra sự khác biệt trong đối tượng mua sắm trên các website doanh nghiệp chuyên doanh cùng danh mục.

Cụ thể, tỷ lệ nữ giới mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trực tuyến ngang ngửa nam giới.

Trong quý I/2021, tỷ lệ nữ giới mua sắm trên các trang thương mại điện tử trong ngành hàng là 43%, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù nam giới vẫn là đối tượng mua sắm chính trong danh mục khi chiếm tỷ lệ 57%, con số này đã có sự suy giảm.

a

Bên cạnh đó, nhóm phụ nữ từ độ tuổi 35 – 44 và 45 – 54 tăng 4% so với quý I/2020, nhóm tuổi lớn hơn từ 55 – 64 cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 2%.

Dù không có sự tăng trưởng đột biến, phụ nữ nói chung và phụ nữ trong độ tuổi từ 35 – 64 nói riêng dành sự quan tâm nhất định đến các mặt hàng điện tử, điện máy khi làn sóng đại dịch Covid-19 dường như đang hạ nhiệt. Họ cũng đã bắt đầu tiếp cận nhiều hơn với việc mua sắm thiết bị điện tử, điện máy trên các sàn thương mại điện tử.

Trong khi đó, nhóm người tiêu dùng nữ trẻ hơn trong khoảng 25 – 34 tuổi giảm mạnh 10% so với ba tháng đầu năm 2020.

Báo cáo đánh giá sự thay đổi này có thể do tác động của đại dịch Covid-19 hồi đầu năm 2020, khi hầu hết mọi người đều ưu tiên thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà. Vì thế, tỷ lệ người tiêu dùng nói chung và phụ nữ văn phòng ở nhóm độ tuổi này nói riêng có xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy để phục vụ cho nhu cầu làm việc tại nhà và sinh hoạt hàng ngày tại nhà.

Mua sắm trên thiết bị di động vẫn là chính yếu, ghi nhận mức tăng trưởng 4%. Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trên thiết bị di động nhiều hơn so với máy tính và máy tính bảng.

Có đến 80% người tiêu dùng quyết định mua sắm trên thiết bị di động vào quý I/2021, trong khi con số này ở máy tính và máy tính bảng lần lượt là 18% và 2%.

Thêm vào đó, số liệu từ báo cáo Digital 2021 của We Are Social cho thấy có đến 61,4% người dùng quyết định thanh toán trực tuyến thông qua thiết bị di động.

Như vậy, “mobile first” (ưu tiên di động) vẫn sẽ là một trong những xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ bình thường mới đối với doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện máy.

Doanh nghiệp Việt áp đảo thương mại điện tử Đông Nam Á

Doanh nghiệp Việt áp đảo thương mại điện tử Đông Nam Á

Tiêu điểm -  3 năm
Có tới năm doanh nghiệp nội địa Việt Nam góp mặt trong tốp 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2020 dựa trên lượng truy cập, theo báo cáo từ cổng thông tin thương mại điện tử iPrice.
Doanh nghiệp Việt áp đảo thương mại điện tử Đông Nam Á

Doanh nghiệp Việt áp đảo thương mại điện tử Đông Nam Á

Tiêu điểm -  3 năm
Có tới năm doanh nghiệp nội địa Việt Nam góp mặt trong tốp 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2020 dựa trên lượng truy cập, theo báo cáo từ cổng thông tin thương mại điện tử iPrice.
Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  51 phút

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  1 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  1 giờ

Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững ngay từ những ngày đầu đã giúp Phúc Sinh trở thành một trong những người dẫn dầu xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Phát triển bền vững -  1 giờ

Lãnh đạo Ủy ban châu Âu khẳng định, EU sẽ đem tới Việt Nam những khoản đầu tư xanh chất lượng, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Thách thức của nhà tái chế

Thách thức của nhà tái chế

Phát triển bền vững -  3 giờ

Phân loại rác thải tại nguồn và thiết kế sinh thái là giải pháp giúp nhà tái chế hoạt động hiệu quả, nâng cao tỷ lệ và chất lượng sản phẩm tái chế.

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Tiêu điểm -  3 giờ

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nối lưới nếu không dùng hết sẽ được bán lên hệ thống điện quốc gia không quá 20% công suất lắp đặt thực tế, từ 22/10/2024.

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Bất động sản -  13 giờ

Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc lãnh đạo nhiều địa phương chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, để đưa bộ luật này sớm đi vào thực tiễn.