Nữ giới 'đổ bộ' ngành điện tử, điện máy

Nhật Minh - 14:34, 22/04/2021

TheLEADERTỷ lệ nữ giới mua các sản phẩm điện tử, điện máy đang tăng lên, ngang ngửa với nam giới.

Trong báo cáo thương mại điện tử năm vừa qua, có đến hai cái tên chuyên kinh doanh sản phẩm điện tử, điện máy là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh lọt vào tốp 10 website có lượng truy cập cao khu vực Đông Nam Á.

Điều này cho thấy thị trường điện tử, điện máy tại Việt Nam đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng trên các website thương mại điện tử.

Trong báo cáo mới nhất, nền tảng so sánh giá iPrice phân tích hơn 1 triệu lượt xem trang trên iprice.vn trong ba tháng đầu năm 2020 và 2021 các mặt hàng điện tử, điện máy đã tìm ra sự khác biệt trong đối tượng mua sắm trên các website doanh nghiệp chuyên doanh cùng danh mục.

Cụ thể, tỷ lệ nữ giới mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trực tuyến ngang ngửa nam giới.

Trong quý I/2021, tỷ lệ nữ giới mua sắm trên các trang thương mại điện tử trong ngành hàng là 43%, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù nam giới vẫn là đối tượng mua sắm chính trong danh mục khi chiếm tỷ lệ 57%, con số này đã có sự suy giảm.

a

Bên cạnh đó, nhóm phụ nữ từ độ tuổi 35 – 44 và 45 – 54 tăng 4% so với quý I/2020, nhóm tuổi lớn hơn từ 55 – 64 cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 2%.

Dù không có sự tăng trưởng đột biến, phụ nữ nói chung và phụ nữ trong độ tuổi từ 35 – 64 nói riêng dành sự quan tâm nhất định đến các mặt hàng điện tử, điện máy khi làn sóng đại dịch Covid-19 dường như đang hạ nhiệt. Họ cũng đã bắt đầu tiếp cận nhiều hơn với việc mua sắm thiết bị điện tử, điện máy trên các sàn thương mại điện tử.

Trong khi đó, nhóm người tiêu dùng nữ trẻ hơn trong khoảng 25 – 34 tuổi giảm mạnh 10% so với ba tháng đầu năm 2020.

Báo cáo đánh giá sự thay đổi này có thể do tác động của đại dịch Covid-19 hồi đầu năm 2020, khi hầu hết mọi người đều ưu tiên thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà. Vì thế, tỷ lệ người tiêu dùng nói chung và phụ nữ văn phòng ở nhóm độ tuổi này nói riêng có xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy để phục vụ cho nhu cầu làm việc tại nhà và sinh hoạt hàng ngày tại nhà.

Mua sắm trên thiết bị di động vẫn là chính yếu, ghi nhận mức tăng trưởng 4%. Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trên thiết bị di động nhiều hơn so với máy tính và máy tính bảng.

Có đến 80% người tiêu dùng quyết định mua sắm trên thiết bị di động vào quý I/2021, trong khi con số này ở máy tính và máy tính bảng lần lượt là 18% và 2%.

Thêm vào đó, số liệu từ báo cáo Digital 2021 của We Are Social cho thấy có đến 61,4% người dùng quyết định thanh toán trực tuyến thông qua thiết bị di động.

Như vậy, “mobile first” (ưu tiên di động) vẫn sẽ là một trong những xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ bình thường mới đối với doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện máy.