Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Bên cạnh khói xe, khí thải công nghiệp, ô nhiễm không khí tại các thành phố ngày càng trở nên nghiêm trọng còn do công tác xử lý rác thải không đúng cách.
Theo nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP.HCM, các chất độc hại trong không khí tại những thành phố, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đang có nồng độ cao gấp 1,5 – 2 lần mức cho phép.
Thực tế, đây không phải một hiện tượng hiếm gặp. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 90% dân số trên thế giới đang sống ở những khu vực có chất lượng không khí kém an toàn, tập trung chủ yếu ở nhóm các nước đang phát triển khu vực châu Á và Trung Đông.
Ô nhiễm không khí được xem là “kẻ giết người vô hình”, bởi những tác hại khó lường, gây ra từ những chất độc hại có trong không khí mà mắt người không thể nào nhìn thấy được. Những chất này âm thầm phá hủy cơ thể con người và động vật, là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, 6/10 bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất là bệnh có liên quan đến đường hô hấp.
Việt Nam là một điểm đen của ô nhiễm không khí trên toàn thế giới, khi Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh liên tục được “xếp đầu hạng” về ô nhiễm trên nhiều ứng dụng đo chất lượng không khí. Theo nghiên cứu của Đại học Yale, Việt Nam nằm trong top 11 quốc gia ô nhiễm không khí nhất trên thế giới.
Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí tại các thành phố ở Việt Nam là do khói xe, khí thải từ các nhà máy công nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động quản lý rác thải rắn kém hiệu quả, khiến rác thải không được xử lý kịp thời hoặc xử lý bằng cách đốt bỏ cũng là nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí.
Ô nhiễm không khí do quản lý rác thải kém hiệu quả
Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ở các khu vực thành thị, khu dân cư ngày càng tăng cao khiến cho hoạt động thu gom, xử lý rác thải gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên, một số công ty thu gom rác thải đô thị đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, khối lượng công việc của công nhân vệ sinh môi trường tăng gấp 2 – 3 lần.
Điều này dẫn đến lượng rác thải tồn đọng tại các khu vực dân cư, sau khi được thu gom cũng trở nên quá tải, trong khi các nhà máy xử lý chưa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu. Một số công nhân vệ sinh phải đốt rác để giảm diện tích bãi chứa, vô tình giải phóng ra không khí không chỉ khí thải các bon mà còn nhiều khói bụi, kim loại nặng…
Mặt khác, tại những nơi rác thải tồn đọng, hiện tượng rác hữu cơ phân hủy cũng là nguồn gây ra khí thải gây ô nhiễm không khí.
Như vậy, bên cạnh việc xử lý phát thải công nghiệp hay hạn chế khí thải từ phương tiện giao thông, việc quản lý hiệu quả rác thải rắn cũng là biện pháp giúp giảm ô nhiễm không khí.
Tuy nhiên, theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), công tác quản lý chất thải rắn đang không bắt kịp với tốc độ đô thị hóa cũng như khối lượng và độ phức tạp của rác thải phát sinh.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đến từ thói quen, nhận thức của người tiêu dùng đối với rác thải. Đây cũng được coi là mắt xích quan trọng nhất để hình thành chuỗi giá trị tái chế, phương pháp xử lý ô nhiễm gắn liền với mô hình kinh tế tuần hoàn, đem lại lợi ích vẹn toàn cả về môi trường lẫn kinh tế.
Các nhà tái chế cho biết, chuỗi giá trị tái chế cũng như công tác quản lý chất thải rắn đạt hiệu quả cao yêu cầu không chỉ rác thải được phân loại tại nguồn mà còn xử lý sơ rác thải trước khi thải bỏ.
Góp phần khắc phục vấn nạn ô nhiễm không khí cũng như nhiều vấn nạn ô nhiễm môi trường khác, PRO Việt Nam đã và đang tiến hành hợp tác với nhiều doanh nghiệp, tổ chức để nâng cao chất lượng hoạt động thu gom rác thải cũng như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phân loại, xử lý rác thải đối với người tiêu dùng.
PRO Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ cơ bản thay đổi hành vi xả thải của người tiêu dùng Việt Nam, hướng tới 100% bao bì do các thành viên sử dụng trong sản phẩm của mình được tái chế vào năm 2030.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.