Tiêu điểm
Ông lớn thương mại điện tử lớn hơn cả Shopee, Lazada, Tiki
Với tính chất miễn phí và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng, Facebook có thể làm tăng cạnh tranh đối với các hình thức bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Kết thúc năm 2019, nhóm "tứ đại gia" của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được xác định là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Quy mô thị trường đạt tới 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 81% - nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.
Còn theo Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Đóng góp vào sự tăng trưởng thần tốc của TMĐT Việt Nam là thói quen tiêu dùng đang chuyển đổi rõ rệt của người Việt - từ offline truyền thống lên online. Bên cạnh đó là sự phát triển của các thiết bị điện thoại, máy tính, hạ tầng kĩ thuật và mạng Internet.
Khảo sát của Sapo.vn gần đây chỉ ra, mạng xã hội và sàn TMĐT hiện là kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất trên mạng. So với các cửa hàng truyền thống, các đơn vị có sử dụng các kênh mạng xã hội bán hàng đem về doanh thu cao hơn, từ 25-50%.
Trong đó, Facebook được đánh giá là kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất. Mặc dù, Facebook không tự nhận là một sàn TMĐT, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
Cuối năm 2016, Facebook ra mắt thử nghiệm mô hình Marketplace - không gian mở cho việc mua bán trực tuyến giữa người dùng với người dùng (C2C). Chỉ hơn 3 năm sau đó, Facebook Marketplace chính thức có mặt tại Việt Nam.
Anh Minh Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin Facebook đưa ra mô hình bán hàng như một chợ online, anh đã thử đăng bán sản phẩm của mình là các mẫu điện thoại xách tay.

"Thao thác đơn giản, lượt tiếp cận tốt. Người bán chỉ cần có sẵn tài khoản Facebook, bảo đảm điều kiện trên 18 tuổi là có thể đăng bán hàng mà không cần bất cứ thủ tục gì khác. Các sản phẩm được đăng bán xuất hiện ngay trên dòng thông tin Facebook", anh Minh Đức chia sẻ.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, với tính chất miễn phí và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng, Facebook có thể làm tăng cạnh tranh đối với các hình thức bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Tuy nhiên, đây mới là dạng chợ "tự phát", có nghĩa là việc bán hàng dễ dàng nhưng lại thiếu quy định để xác minh, bảo đảm chất lượng hàng hóa và nhiều vấn đề khác liên quan đến quy trình bán hàng giống như một sản phẩm TMĐT thông thường.
Ngoài ra, việc Facebook chưa thành lập trụ sở chính thức tại Việt Nam nên cơ quan quản lý chưa có cơ sở cũng như cách thức để quản lý việc thu thuế, giám sát việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, quyền lợi của người mua và bán.
Ông Trần Hải Linh, CEO sàn TMĐT Sendo cho hay: "Do Marketplace cho phép bất cứ ai trên Facebook đăng bán bất cứ thứ gì nên Marketplace đang hoạt động giống một trang rao vặt hơn là một chợ trực tuyến. Marketplace chưa cho thấy họ có mô hình hợp lý để đánh giá những người bán uy tín và hỗ trợ người mua trong việc chọn lựa và đánh giá sản phẩm. Trong giai đoạn ra mắt, đã có những báo cáo về việc có người thử bán ma túy, súng, hay động vật sống trên Facebook Marketplace".
"Điều này khác với niềm tin của chúng tôi về TMĐT. Chúng tôi tin rằng giá trị lớn nhất của mình là đảm bảo đưa được hàng hóa tới tay hàng triệu người mua sắm hàng hóa trên cả nước", CEO Sendo nhấn mạnh.
Còn theo ông Huỳnh Lâm Hồ - CEO Haravan, trước mắt, các sàn TMĐT tại Việt Nam có lẽ chưa bị ảnh hưởng nhiều từ Facebook Marketplace. Còn định hướng phát triển của ứng dụng sau này như thế nào thì chưa thể đánh giá được.
"Tôi cho rằng, mô hình này của Facebook mang tính "giáo dục" đối với cá nhân nhiều hơn tạo sự thuận tiện trao đổi hàng hóa. Mọi người sẽ làm quen với việc bán hàng trên Facebook và khi có ý định lập doanh nghiệp kinh doanh thì bắt đầu với fanpage và quay lại câu chuyện chạy quảng cáo trên Facebook để bán được hàng. Đây là một trong những nguồn thu lớn nhất của Facebook", CEO Haravan nêu quan điểm.
Mỏ vàng thương mại điện tử B2B
Nền tảng 'giải cứu' thầy trò mùa dịch Covid-19
Được biết, nền tảng Lenlop.vn sẽ hỗ trợ miễn phí 900 lớp học ảo mỗi ngày với thời lượng 2 giờ/lớp trong đợt cao điểm dịch cúm Covid-19.
Sếp Vua Nệm: Sau ăn sạch, uống sạch là giấc ngủ ngon
Lãnh đạo Vua Nệm cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, doanh số bán đệm online của công ty tăng tới hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thanh toán không tiền mặt lên ngôi trong mùa dịch bệnh
Khi dịch Covid-19 bước vào cao điểm, người tiêu dùng đã giảm bớt việc đi chợ. Thay vào đó là mua hàng qua mạng, mua ở cửa hàng có dịch vụ giao tận nhà và thanh toán trực tuyến.
Đi chợ hộ mùa dịch
Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ đi chợ hộ càng được ưa chuộng hơn. Trên các ứng dụng, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch
Ngày 17/12, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam: Có nền tảng, dư địa và khả thi
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, kinh tế Việt Nam đã cho thấy đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài, mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi.
Chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Phan Thiết
Cảng hàng không Phan Thiết sẽ đặt tại phường Mũi Né, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.
Cơ hội lịch sử và bài toán tăng tốc của đặc khu Phú Quốc
Nếu như lần đầu tư cơ sở hạ tầng thứ nhất giúp Phú Quốc có tên trên bản đồ du lịch thì làn sóng đầu tư thứ hai này được kỳ vọng sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho đặc khu cùng cơ hội bứt phá vươn ra toàn cầu.
Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Kim Oanh Group hợp tác với đối tác công nghệ, ứng dụng AI và Robotic vào quản lý vận hành dự án
Liên doanh K-City do Kim Oanh Group và đối tác thành lập nhằm thiết lập một chuẩn mực vận hành mới, giúp tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm sống cho cư dân.
Fed hạ lãi suất lần ba, mở dư địa ổn định lãi vay và tỷ giá trong nước
Quyết định hạ lãi suất lần thứ ba trong năm của Fed được xem là “làn gió mát” kịp thời, giúp giảm áp lực tỷ giá và mở thêm dư địa để nhà điều hành duy trì ổn định lãi suất cho vay, trong bối cảnh lãi suất huy động và liên ngân hàng tăng nhiệt cuối năm.
Trung tâm tài chính quốc tế thúc đẩy kỷ nguyên tài sản số
Dù khởi động muộn hơn nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam lại đứng trước lợi thế của "người đi sau" trong việc đón đầu xu hướng công nghệ tài chính mới của thế giới.
Central Retail khởi công trung tâm thương mại GO! Tuyên Quang
GO! Tuyên Quang là trung tâm thương mại GO! thứ 45 của Tập đoàn Central Retail tại thị trường Việt Nam, vừa được khởi công ngày 17/12.
Chuyển dịch hướng đầu tư sang shophouse khai thác ngay
Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư từ tài sản kỳ vọng sang tạo dòng tiền thực, shophouse vận hành tại các khu đô thị đang sống như Avenue Garden là sự lựa chọn cân bằng giữa khai thác, linh hoạt và giá trị dài hạn.
Giá vàng hôm nay 18/12: Bứt phá giữa căng thẳng địa chính trị
Giá vàng hôm nay 18/12 tăng 200.000 đồng mỗi lượng với vàng miếng SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng mạnh và chuẩn bị vượt đỉnh giữa căng thẳng địa chính trị.
Chứng khoán Kỹ Thương (TCX) thông báo về việc chào bán 24 mã chứng quyền có bảo đảm (Kỳ 3)
Trước đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương đã nhận được các Giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có bảo đảm do UBCKNN cấp ngày 15/12/2025.























































