Leader talk
Ông Mai Hữu Tín: 'Chỉ ra đấu trường quốc tế khi đam mê và áp lực đủ lớn'
Ai cũng có thể đi ra ngoài kia hòa mình với dòng chảy kinh tế thế giới nhưng chỉ doanh nhân có đủ đam mê và áp lực đủ lớn mới thành công.
Những trải nghiệm thương trường của doanh nhân Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư U&I hay ông Dato Damien Chua - CEO của JD Resources Ltd (Malaysia) cho thấy, chiến lược xuất ngoại của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cần được tính toán kỹ lưỡng.
Với kinh nghiệm tích lũy sau 30 năm trên thương trường Việt Nam cũng như thế giới, gầy dựng và kinh qua 52 công ty trong cả hai vai trò trong Ban giám đốc và Hội đồng quản trị, ông Mai Hữu Tín đã gợi ý những điều kiện cần và đủ để các doanh nghiệp xuất ngoại.
"Phong trào xuất ngoại đang sôi sục trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi quyết định chạy theo chúng bạn, các doanh nhân trẻ nên ngồi lại, trả lời hai câu hỏi sau.
Đầu tiên, tự vấn bản thân xem khả năng/năng lực của mình đến đâu, có thể bơi ra biển lớn hay không? Thứ hai, chúng ta có thật sự muốn bước lên vũ đài quốc tế hay không, chúng ta có cần phải làm hay không?
Bởi, công việc kinh doanh luôn vô cùng vất vả, kinh doanh ở môi trường quốc tế càng thế, phải thực sự đam mê mới có thể trụ nổi. Hoặc nhiều công ty muốn phát triển nhanh, tăng trưởng từ 20% đến 30%, thì buộc phải đi ra khỏi biên giới Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp ra đấu trường quốc tế chỉ khi đam mê và áp lực đủ lớn", ông Mai Hữu Tín nói.
Sau khi trả lời được hai câu hỏi trên, chúng ta mới bắt đầu bắt tay vào chuẩn bị về vốn, chiến lược, con người, cách thực thi chiến lược. Một ý tưởng tốt chưa đủ để thành công, nó phải kèm theo chiến lược tốt cộng với những con người thích hợp để thực thi chiến lược đó.
Theo ông Tín, muốn tìm ra chiến lược tốt phải có đủ lượng kiến thức trong lĩnh vực mà mình kinh doanh cũng như tình hình thị trường nước bạn. Chúng ta cần phải biết: nhu cầu của thị trường nước đó và nếu mình đến đó, thì phải cạnh tranh với đối thủ nào?
Tốt nhất, chúng ta hãy trực tiếp đến điều nghiên thị trường mới, đừng chỉ trông chờ vào các công ty nghiên cứu thị trường hay để cho nhân viên của mình đến làm vài điều tra đơn giản… Muốn thành công, chúng ta nhất định phải "nhúng chân xuống nước", đừng làm theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa", để sau này khóc lóc hối hận không kịp.
Sau khi cảm thấy đã am hiểu thị trường muốn chinh phục, tùy vào thị trường hoặc mục đích của bản thân, chúng ta có thể bước vào thị trường theo 4 cách: qua vài đại lý, chỉ chọn một đại lý độc quyền, liên doanh với một đối tác bản địa, tự làm.
Ông Tín kể, nhiều doanh nghiệp Việt muốn đưa đồ gỗ vào Nhật Bản, vì những quy định của nước này như: phải có sẵn hàng trong kho và có quá trình hậu mãi sau bán hàng, họ buộc phải chọn một đại lý trung gian.
Minh họa rõ nét cho các bước tiến hành trên là cách ông Dato Damien Chua (Malaysia) - CEO của JD Resources Ltd, đối tác tiếp thị của Hindustan Zinc Ltd (nhà sản xuất kẽm lớn thứ 2 trên thế giới) thâm nhập thị trường Việt Nam.
Theo ông Dato Damien Chua phân tích, muốn vào thị trường nào, đầu tiên chúng ta phải hiểu văn hóa thị trường đó. Năm 2006, ông đã trải qua 3 tháng học tiếng Việt ở khoa Việt Nam học tại trường RMIT. Trong quãng thời gian đó, ông đã kết giao được rất nhiều bạn bè ở Việt Nam, chính họ đã chia sẻ cho ông đâu là thách thức, nhu cầu… của thị trường Việt.
"Sau khi đã hiểu phần nào văn hóa thị trường, tôi đã chọn một đại lý tại Việt Nam để phân phối hàng của công ty mình. Tuy nhiên, sau vài năm, khi nhu cầu với sản phẩm của công ty tôi tăng lên, đại lý đó không thể kham nổi công việc, tôi liền thành lập công ty tại đây", ông Dato Damien Chua nói.
Về nguồn nhân lực, nhiều người hay quan niệm con người là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp nhưng điều đó chỉ chính xác khi chúng ta chọn được những con người đúng.
"Tuy nhiên, chuyện đúng ở đây cũng tùy thuộc vào nhiều vấn đề. Ví dụ, tôi từng nói chuyện với CEO của công ty General Electric của Mỹ. Ông ấy cho biết, ông từng phân loại nhân viên công ty General Electric theo thứ hạng A, B, C, D. Người xếp từ hạng C trở xuống, sẽ cho nghỉ việc nhưng những người hạng C ở General Electric có thể là hạng A ở những công ty khác", ông Tín nhìn nhận.
Từ kinh nghiệm của mình, ông Tín cho biết, chọn được đúng người đã khó, giữ họ còn khó hơn, thứ giữ được người tài tốt nhất, không phải là lương thưởng cao mà chính là khả năng lãnh đạo của chủ doanh nghiệp.
"Chìa khóa là bạn phải làm người lãnh đạo tốt, chúng ta phải biết chia sẻ tầm nhìn - tham vọng của bản thân, phân quyền phù hợp với từng vị trí - năng lực của nhân viên, đối xử với nhân viên như những người thân trong gia đình… thì mọi người mới theo mình.
Có hai kiểu lãnh đạo: kiểu thứ nhất khiến người ta cảm thấy nhỏ bé, như là đồ vô dụng khi đứng cạnh, kiểu thứ hai khiến người ta cảm thấy tự tin vào bản thân khi đứng cạnh, giúp sinh sôi ra nhiều người có khả năng lãnh đạo và kinh doanh như mình. Chúng ta nên đi theo kiểu thứ hai, có như thế mới tìm ra được đúng người đồng hành cùng mình", ông Tín khẳng định.
Về thực thi chiến lược, trong tất cả, chuyện thực thi chiến lược đóng vai trò quan trọng nhất, chiếm 50% thành công, trong khi vốn và chiến lược chiếm mỗi thứ 15%, nguồn nhân lực chiếm 20%.
Chúng ta cần ưu tiên giải quyết vấn đề gì, mục tiêu như thế nào thì hợp lý để tạo ra năng lượng và động lực cho nhân viên (thấp quá hay cao quá đều không tốt)…
Để giúp kiểm soát tốt công việc kinh doanh cũng như thúc đẩy công ty luôn tiến về phía trước, chúng ta cần thiết lập 3 điều sau: có con số đo lường được như data, KPI..; nhịp họp như thế nào: lên lịch cụ thể những cuộc họp hàng ngày, tháng, năm quý… như thời gian, địa điểm, nội dung, ai báo cáo; khả năng/năng lực làm việc nhóm.
"Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, chúng ta hãy mạnh dạng xông pha. Tôi luôn tâm đắc câu nói đừng bao giờ đánh giá thấp chính mình và cũng đừng bao giờ đánh giá thấp niềm tin của bản thân", ông Tín nói.
Chủ tịch U&I Group Mai Hữu Tín: Chàng võ sĩ trên đấu trường kinh tế
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro
TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Giá vàng hôm nay 26/11: Bối rối giữa 'bão thông tin'
Giá vàng hôm nay 26/11 tăng tiếp 500.000 đồng mỗi lượng với vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới đi ngang giữa 'bão thông tin' ở Mỹ.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Hoàng Anh Gia Lai ký hợp tác chiến lược với OCB và OCBS
Ngân hàng Phương Đông (OCB), Công ty CP Chứng khoán OCBS (OCBS) và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược ngày 25/11, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tài chính xanh và phát triển bền vững.
Nhà phố song diện trên đại lộ phồn vinh bậc nhất Hải Phòng: Cỗ máy sinh dòng tiền tại Vinhomes Royal Island
Sở hữu hai mặt tiền hiếm có cùng pháp lý rõ ràng, sở hữu lâu dài, nhà phố song diện tại Vinhomes Royal Island đang là lựa chọn dẫn dắt thị trường Hải Phòng. Dòng sản phẩm “Dual Style Living” này không chỉ mở ra cơ hội khai thác kinh doanh ngay trên đại lộ Tương Lai - Hạnh Phúc, mà còn kiến tạo một chuẩn sống an cư, nghỉ dưỡng khó sao chép.
Cách huyền thoại Gensler tạo nên các mẫu thiết kế 'vượt thời gian' tại Vinhomes Cần Giờ
Giữa lòng Vinhomes Green Paradise - “viên ngọc quý” đang được thế giới chú ý khi trở thành ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch “7 kỳ quan đô thị tương lai”, các sản phẩm thấp tầng với triết lý “Less is more” được huyền thoại thiết kế thế giới Gensler chắp bút theo hướng rất khác biệt: không phô trương, không cầu kỳ, mà chạm vào giá trị sống cốt lõi của con người.
BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.


















































