Doanh nghiệp
PV Oil có lãi trở lại nhờ tác động trái chiều từ giá dầu
Tác động trái chiều từ biến động của giá dầu đã giúp PV Oil đảo chiều lợi nhuận, có lãi trở lại sau khi kết quả thua lỗ vào quý IV năm ngoái.
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 biến động đến từ những số liệu trái chiều từ các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường.
Cụ thể, doanh thu của công ty giảm gần 19% so với cùng kỳ, đạt gần 29.100 tỷ đồng. Dù vậy, giá vốn giảm hơn 20%, qua đó giúp lãi gộp tăng mạnh tới 65%, đạt hơn 1.060 tỷ đồng.
Mức lãi gộp tăng mạnh đã đem lại cho PV Oil lãi ròng 62 tỷ đồng, so với mức lỗ 66 tỷ đồng cùng kỳ năm trước bất chấp việc các chi phí hoạt động đều có biến động tăng khá mạnh.
Công ty cho biết giá dầu thô trong quý IV/2024 đã tăng khoảng 6% so với quý trước, đồng thời giá bán lẻ xăng dầu cũng được điều chỉnh tăng tương ứng. Trong khi đó, quý IV/2023 chứng kiến giá dầu thô liên tục giảm tới 26%, tương ứng mức giảm của giá đầu thô thế giới.
Dù đã điều tiết bằng quỹ bình ổn nhưng giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn được Nhà nước điều chỉnh giảm ở mức 11% với xăng và 16% với dầu.
Biến động ngược chiều của giá dầu giữa hai kỳ kinh doanh giúp PV Oil có lãi trở lại trong quý vừa qua sau khi ghi nhận lỗ cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vậy, PV Oil vẫn kết thúc năm 2024 với kết quả lợi nhuận tụt lùi. Lũy kế cả năm, công ty đạt kỷ lục hơn 124.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 21%; nhưng lãi ròng chỉ 409 tỷ đồng, giảm 27% so với năm trước.
Như vậy, công ty vượt tới 50% mục tiêu doanh thu, nhưng chỉ đạt 80% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế theo kế hoạch đã đề ra hồi đầu năm.
“Át chủ bài” trạm COCO
Mức doanh thu kỷ lục của PV Oil được đóng góp đáng kể bởi đà tăng bứt phá của sản lượng bán lẻ từ kênh cửa hàng xăng dầu, đạt 1,25 triệu m3, hoàn thành 109% kế hoạch và tăng 15% so với cùng kỳ.
Điều này giúp công ty duy trì vị thế về thị phần xăng, dầu trên thị trường cũng như tạo nền tảng phát triển mảng buôn bán xăng, dầu cốt lõi cũng như các mảng kinh doanh mới trong thời gian tới.
Gần đây, PV Oil đã đẩy mạnh triển khai các đề án phát triển kinh doanh dài hạn để thích ứng với xu hướng chuyển dịch năng lượng, linh hoạt và gia tăng hiệu quả hoạt động.

Nổi bật, PV Oil đã hợp tác với Vinfast/V-Green lắp đặt các trạm sạc pin. Tính đến cuối năm 2024, công ty đã lắp đặt trạm sạc xe điện tại 369 cửa hàng xăng dầu.
Theo ban lãnh đạo, doanh thu từ việc cho VinFast thuê trạm bao gồm tiền thuê đất/mặt bằng cố định và doanh thu được chia sẻ từ doanh thu của các bộ sạc điện.
Đặc biệt, một số trạm COCO (các trạm do công ty sở hữu và vận hành) đã nhận được mức lợi nhuận ròng tương đương với việc bán 300m3 xăng dầu mỗi tháng nhờ việc cho VinFast thuê trạm sạc.
Thêm nữa, hoạt động phát triển các dịch vụ ăn uống và các dịch
vụ khác như bảo dưỡng và rửa xe, hợp tác với các chuỗi quán ăn, và phát triển
các trạm dừng chân cũng sẽ giúp tăng lợi nhuận cho các trạm COCO có vị trí đắc
địa trong mạng lưới phân phối của công ty.
Công ty chứng khoán VietCap dự báo PV Oil sẽ mở thêm 100 trạm COCO vào năm 2024 và 60 trạm hàng năm trong giai đoạn 2025-2028.
Chiến lược tăng thị phần dài hạn
Tại hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2025 vừa được tổ chức, PV Oil hướng đến đột phá doanh thu với mục tiêu kỷ lục đạt 150.000 tỷ đồng năm 2025 trong bối cảnh các yếu tố như giá xăng dầu biến động, tỷ giá tăng mạnh đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn tới hoạt động của PV Oil.
Ban lãnh đạo PV Oil cho biết sẽ tập trung triển khai các
phương thức quản trị về biến động, chuỗi giá trị, hệ sinh thái.

Trong ba năm qua số lượng thương nhân đầu mối đã giảm từ 38 xuống 34 và có thể sẽ tiếp tục giảm xuống mức chỉ còn 10 thương nhân, trong khi số lượng thương nhân phân phối đã giảm từ 500 xuống chỉ còn 300-400 thương nhân.
Theo công ty chứng khoán VietCap, điều này đã tạo điều kiện cho PV Oil mở rộng thêm thị phần với sản lượng bán tăng trưởng ở mức 30% vào năm 2022 và 2023 thông qua các thương vụ mua lại và việc đưa ra các mức chiết khấu cao hơn cho các trạm DODO (các trạm do đại lý sở hữu vận hành).
Cùng với việc gia số trạm COCO, các chiến lược trên giúp thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng kép sản lượng bán đạt mức 6%, cao hơn mức trung bình toàn ngành là 4%. Đồng thời thị phần của PV Oil có thể tăng từ mức 16,5% trong năm 2022 lên 23% trong năm 2028.
Giữa năm ngoái, Bộ Công thương đã phê duyệt việc lần lượt tăng chi phí kinh doanh định mức đối với mỗi lít xăng và dầu diesel lên 1.140 đồng (tăng 6%) và 1.170 đồng (tăng 14%), giúp tăng lợi nhuận gộp.
Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng vì Nghị định mới cho phép các nhà phân phối xăng dầu tự định giá, với chi phí hoạt động được điều chỉnh hàng năm dựa trên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam sau khi chi phí kinh doanh định mức này đã gần như không đổi trong suốt giai đoạn 2014-2022.
Bên cạnh các thuận lợi, công ty vẫn phải đối mặt với không ít rủi ro đến từ thị trường như việc biến động giá dầu thô tác động tiêu cực tới mức lợi nhuận lẫn các chi phí đầu vào của doanh nghiệp.
Hiện tại, PV Oil sở hữu ba khoản đầu tư vào ba nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học. Trong đó, công ty vẫn chưa trích lập dự phòng cho khoản đầu tư 277 tỷ đồng, tương đương với 39,8% cổ phần tại Công ty CP Nhiên liệu sinh học PetroVietnam (nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ) đang có nguy cơ phá sản với tình trạng thua lỗ kéo dài.
Thêm nữa, với sự phổ biến của xe máy điện và taxi điện của Xanh SM, cùng với xe điện cá nhân của VinFast trong những năm gần đây, mức tiêu thụ xăng dầu cho các phương tiện tiêu thụ xăng và dầu diesel có thể sẽ giảm.
Cuối cùng, tình trạng suy thoái của nền kinh tế cũng có thể
làm chậm lại đà tăng trưởng của ngành phân phối xăng dầu.
PV Oil lên tiếng việc cổ phiếu bị HNX cảnh báo
PV Oil có thể được định giá tới 520 triệu USD sau khi niêm yết vào Q1/2018
Công ty dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ tiến hành niêm yết cổ phiếu vào quý I năm tới và giá trị của công ty có thể đạt 520 triệu USD theo ước tính của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC).
Chuyển ngoại tệ ra nước ngoài: Mở room cho dầu khí
Hạn mức chuyển ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ đầu tư dự án dầu khí đã được rộng mở so với quy định tại Nghị định 31/2021 của Chính phủ.
"Núi" tiền mặt đem về nghìn tỷ lợi nhuận cho nhóm dầu khí
Fitch Ratings dự báo Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì vị thế tiền mặt ròng trong 4-5 năm tới, bất chấp giả định về giá dầu đang đà giảm cùng kế hoạch đầu tư lớn.
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận
Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.
Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn
Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.
Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'
Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.