Quảng Ninh đẩy mạnh phòng chống dịch trong thương mại và xuất nhập khẩu

Quỳnh Chi Thứ sáu, 06/08/2021 - 08:14

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản yêu cầu các địa phương triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giao thông, thương mại và xuất nhập khẩu.

Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT)

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương khẩn trương cập nhật kịp thời các quy định, hướng dẫn, các nội dung chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh của Trung ương và của tỉnh, nâng cao trách nhiệm, nhận thức, triển khai các biện pháp thực hiện kiểm soát 100% người ra, vào tỉnh.

Bên cạnh đó, thực hiện phân luồng kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện từ các địa phương phía Nam, Hà Nội và các địa phương có dịch.

Chốt kiểm soát hoạt động 24/7 tại các cảng, bến

Trước khi neo đậu vào vùng nước cảng biển Quảng Ninh để bốc xếp hàng hóa, sửa chữa hoặc thực hiện các hoạt động kinh tế khác trên địa bàn tỉnh này, các tàu biển đến phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính đối với toàn bộ thuyền viên trên tàu.

Các lực lượng bắt buộc phải làm việc trực tiếp với người trên tàu, sau khi làm nhiệm vụ, phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Cán bộ hoa tiêu thực hiện hoa tiêu hàng hải cho tàu biển phải thực hiện cách ly để làm việc, thực hiện nhiệm vụ theo quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuyệt đối không để người, phương tiện thủy cập mạn tàu biển trái phép, không đúng quy định về phòng chống dịch.

Các phương tiện thủy sông pha biển (VR-SB) từ các địa phương có hoạt động vận tải hàng hóa tại vùng nước cảng biển của tỉnh Quảng Ninh phải được kiểm soát toàn diện như tại các cảng biển quốc tế, chỉ được thực hiện các hoạt động làm hàng và các hoạt động khác khi đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ngay công tác rà soát, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tạm dừng hoạt động các cảng, bến thủy nội địa không thực sự cần thiết, các bến tạm, bến hoạt động không phép; chỉ hoạt động các bến thực sự cần thiết phục vụ vận chuyển hàng hóa và nhu cầu thiết yếu. 

Đâu là 'đặc sản' khiến các nhà đầu tư lớn 'phải lòng' Quảng Ninh?

Các địa phương của tỉnh thành lập và điều hành hoạt động các chốt kiểm soát hoạt động 24/7 tại các cảng bến (duy trì hoạt động, phạm vi hoạt động, công tác quản lý, kiểm soát như các chốt kiểm soát tại cảng biển quốc tế trên địa bàn tỉnh).

Đối với các cảng, bến thủy nội địa trong khu vực biên giới, UBND các địa phương biên giới chủ trì thành lập chốt kiểm soát giao thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí lực lượng chủ lực tại các chốt kiểm soát.

Đối với các cảng, bến thủy nội địa ngoài khu vực biên giới, UBND các địa phương biên giới là đơn vị chủ trì thành lập chốt kiểm soát giao thông, Công an tỉnh bố trí lực lượng chủ lực tại các chốt kiểm soát.

Không để xảy ra tình trang khan hàng, găm hàng, tăng giá

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các đơn vị đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hoá thiết yếu về số lượng, chủng loại, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bình ổn giá cho nhân dân mua sắm, dự trữ trong trường hợp giãn cách xã hội một tháng trên địa bàn tỉnh. Không được để xảy ra tình trạng khan hàng, găm hàng, tăng giá.

Các đơn vị xây dựng quy trình, phương án phân luồng, kiểm soát đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh thành đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp, tùy vào tính chất của từng lô hàng để có biện pháp phun khử trùng, phòng dịch trước khi đưa hàng hoá vào trong địa bàn tỉnh tiêu thụ và đối với hàng hoá xuất khẩu trước khi đưa sang thị trường Trung Quốc.

Tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các địa phương việc đảm bảo cung ứng lương thực, thực phấm, nhu yếu phẩm, hàng hoá thiết yếu cho nhân dân; đề xuất phương án hỗ trợ cho các địa phương không đủ nguồn lực đảm bảo chỉ tiêu được giao theo nhu cầu thực tế của nhân dân.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng phương án, kế hoạch cung cấp con giống, cây trồng ngắn hạn, hướng dẫn người dân nuôi trồng để bổ sung thực phẩm, cải thiện bữa ăn hàng ngày trong trường hợp giãn cách xã hội.

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, lập danh sách những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhu cầu về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hoá thiết yếu của người dân trên địa bàn đảm bảo đúng đủ, phù hợp với lối sống thường ngày của người dân, tập hợp, xây dựng phương án cụ thể hỗ trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm.

Thành lập ngay các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác dự trữ, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu đảm bảo về số lượng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bình ổn giá trong trường hợp giãn cách xã hội một tháng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đẩy mức kiểm soát lên mức cao nhất trong lĩnh vực giao thông

Trong lĩnh vực giao thông, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương nâng cao công tác kiểm soát người, phương tiện qua các chốt kiểm soát giao thông đường bộ, trên sông, trên biển lên mức cao nhất.

Các địa phương khẩn trương rà soát, triển khai các biện pháp dừng người, phương tiện vào tỉnh qua các bến bãi, lối mở dân sinh trái quy định. Thành lập các trạm, chốt kiểm soát trong khu dân cư tại các đường mòn giáp với tỉnh khác.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị thực hiện quản lý toàn diện các phương tiện hoạt động trong vùng nước cảng biển của tỉnh, đặc biệt quản lý không để phương tiện cập mạn, người lên các phương tiện không đúng quy định, xử lý nghiêm theo quy định.

Tỉnh Quảng Ninh giao Sở Y tế hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia tiếp xúc với tàu từ nước ngoài, tàu biển chạy tuyến nội địa.

Công an tỉnh Quảng Ninh cùng UBND các địa phương nắm chắc tình hình người dân trên địa bàn có hoạt động kinh tế - xã hội trên biển và tại các cảng, bến; yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng phương án xử lý cụ thể đối với các trường hợp tàu biển có thuyền viên xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 có thuyền viên nguy kịch tới tính mạng cần thực hiện cấp cứu trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan được giao thành lập ngay các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy trình phòng chống dịch trong lĩnh vực giao thông vận tải, thời gian thực hiện từ ngày 5/8/2021

Chủ tịch Quảng Ninh: 'Tận dụng tốt cơ hội để phát triển kinh tế'

Chủ tịch Quảng Ninh: 'Tận dụng tốt cơ hội để phát triển kinh tế'

Leader talk -  3 năm
Quảng Ninh đang tạo những tiền đề căn bản và động lực quan trọng để phấn đấu trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.
Chủ tịch Quảng Ninh: 'Tận dụng tốt cơ hội để phát triển kinh tế'

Chủ tịch Quảng Ninh: 'Tận dụng tốt cơ hội để phát triển kinh tế'

Leader talk -  3 năm
Quảng Ninh đang tạo những tiền đề căn bản và động lực quan trọng để phấn đấu trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.
Quảng Ninh hủy bỏ chủ trương quy hoạch 7 dự án ở Vân Đồn

Quảng Ninh hủy bỏ chủ trương quy hoạch 7 dự án ở Vân Đồn

Tiêu điểm -  3 năm

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản về việc thu hồi, hủy bỏ chủ trương nghiên cứu lập quy hoạch đối với 7 dự án tại huyện Vân Đồn.

Bí quyết của Quảng Ninh trong cải cách hành chính

Bí quyết của Quảng Ninh trong cải cách hành chính

Tiêu điểm -  3 năm

Những nỗ lực đổi mới không ngừng trong công tác cải cách hành chính, tư duy đột phá trong quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở là chìa khoá để Quảng Ninh đạt quán quân trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020.

Đâu là lời giải cho du lịch xa xỉ ở Quảng Ninh

Đâu là lời giải cho du lịch xa xỉ ở Quảng Ninh

Bất động sản -  3 năm

Sự lên ngôi của du lịch trên du thuyền đã biến Hạ Long (Quảng Ninh) thành điểm đến lý tưởng trong các chuyến du ngoạn của giới thượng lưu. Nhưng để hành trình ấy chạm tới sự xa xỉ đúng nghĩa, vùng đất di sản cần thêm những trải nghiệm xứng tầm.

Quảng Ninh tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Quảng Ninh tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Tiêu điểm -  3 năm

Chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng nhanh tàu cá hoạt động xa bờ với trang thiết bị hiện đại, phương thức khai thác hợp lý là một trong những giải pháp mà Quảng Ninh triển khai để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".