Quảng Ninh đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Tùng Anh - 09:11, 07/05/2022

TheLEADERĐiểm mới hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022 là có sự tham gia hoạt động của sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh - nơi cung cấp trực tuyến các sản phẩm chính hãng OCOP Quảng Ninh đến tận tay người tiêu dùng.

Quảng Ninh đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Doanh thu hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022 ước đạt 16 tỷ đồng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 có quy mô 227 gian hàng quảng bá, giới thiệu và bán 499 sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của Quảng Ninh và trên 750 sản phẩm của 41 tỉnh, thành phố trong nước.

Sau sáu ngày diễn ra (từ 28/4 - 3/5), hội chợ này đã thu hút gần 50.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, doanh thu bán hàng ước đạt gần 16 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu khu gian hàng OCOP Quảng Ninh và khu gian hàng thương mại điện tử ước đạt 8,7 tỷ đồng, chiếm 53,7% tổng doanh thu hội chợ. Lượng hàng hóa được bán tại hội chợ với số lượng lớn thuộc các nhóm thực phẩm, ẩm thực, thảo dược và đồ uống, như: sản phẩm từ thủy sản Vân Đồn, Cô Tô; sản phẩm từ thịt lợn Móng Cái; sản phẩm từ sữa Đông Triều; thịt quay, gà Tiên Yên.

Đại diện Công ty CP Sữa An Sinh, thị xã Đông Triều cho biết đã chuẩn bị nguồn hàng với quy trình sản xuất an toàn, khép kín, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của đơn vị này đã tiêu thụ được gấp 30 - 40% so với các kỳ hội chợ trước.

Anh Phạm Hồng Thái, Giám đốc Hợp tác xã Nông - lâm - ngư nghiệp Thái An (Móng Cái) cho biết, hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng giúp đơn vị này quảng bá sản phẩm đến với người dân, đại lý và thị trường nhanh nhất, thuận tiện nhất. Đồng thời, tạo cơ hội để hợp tác xã nắm bắt các ý kiến từ thị trường nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, phù hợp với thị hiếu.

Bên cạnh đó, doanh thu khu gian hàng các tỉnh, thành phố ước đạt 7,5 tỷ đồng, chiếm 46,3% tổng doanh thu hội chợ.

Các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Đắk Lắk, Điện Biên, Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, Sơn La,... được người dân ưa thích và mua sắm.

Điểm mới hội chợ năm nay là có sự tham gia hoạt động của sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh - nơi cung cấp trực tuyến các sản phẩm chính hãng OCOP Quảng Ninh đến tận tay người tiêu dùng. 

Sàn này có sự liên kết với các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước như Voso, Postmart... và một số đơn vị cung ứng dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử như ngân hàng thương mại với hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, ví điện tử và dịch vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm... 

Theo thống kê, hội chợ đã có 25 doanh nghiệp liên hệ đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh với gần 50 sản phẩm OCOP. Sàn đã có trên 1.250 lượt truy cập và đặt hàng.

Hiện nay, Quảng Ninh cũng đang nỗ lực trên hành trình “về đích” sớm trong việc đưa 100% sản phẩm OCOP từ hạng 3 sao trở lên của các địa phương lên sàn thương mại điện tử như trong Kế hoạch Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022 do Bộ Thông tin và truyền thông ban hành.

Tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khuyến khích đơn vị sản xuất tham gia giao dịch trực tuyến, tăng cường triển khai ứng dụng thanh toán trên nền tảng di động phục vụ hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ cơ sở sản xuất ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc đối với các mặt hàng nông nghiệp. 

Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn đơn vị sản xuất để đảm bảo 100% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc, bố trí kinh phí triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển thương mại điện tử quy mô cấp tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm.