Tiêu điểm
Quy mô tỷ đô, Việt Nam có nên đầu tư ngành game thành mũi nhọn kinh tế số?
Ngành công nghiệp game Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trong nền kinh tế số, với doanh thu được dự đoán sẽ đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025, tiến tới chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.
Ngành game sẽ chạm mốc 2,4 tỷ USD
Ngành game Việt Nam muốn trở thành mũi nhọn kinh tế số cần có sự chung tay của "năm nhà": Nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư và nhà trường. Đó là chia sẻ của ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trong đó, "năm nhà' sẽ được chia làm hai khối chính là khối Chính phủ (Nhà nước, nhà trường) và khối doanh nghiệp (nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư), với sự liên kết chặt chẽ nhằm đưa mảng game trở thành mũi nhọn kinh tế số của Việt Nam.
Để dẫn chứng cho chia sẻ này, ông Tự Do đã nêu ra nhiều kỷ lục và lần đầu tiên của "Ngày hội game Việt Nam 2025" do Cục chủ trì, như quy mô hơn 100 gian hàng, gấp đôi năm 2024; có sự tham gia của 10 doanh nghiệp game quốc tế, tập đoàn đa quốc gia như: Apple, Meta, Google, Roblox, Riot…
Đặc biệt, ngày hội năm nay cũng có sự hiện diện của các cơ quan quản lý đến từ Hàn Quốc như: Cục quản lý công nghiệp game, Trung tâm nghiên cứu chính sách của Ủy ban quản lý sản phẩm game, để tham vấn chính sách và định hướng xây dựng game thành ngành công nghiệp nhiều tỷ USD.
Hiện nay, ngành công nghiệp game Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trong nền kinh tế số, với doanh thu được dự đoán sẽ đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025, và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, tiến tới chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.
Trong đó, thể thao điện tử (eSports) được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của ngành game, thu hút hàng trăm triệu người theo dõi.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, doanh thu thị trường eSports vẫn còn khiêm tốn và mới chỉ đạt quy mô 7,2 triệu USD trong năm nay.
Gợi ý hướng đi cho thị trường Việt Nam, bà Laura Li, Giám đốc eSports khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Riot Games tin rằng, cần một sinh thái có sự chung tay từ cả Chính phủ, nhà nước và doanh nghiệp nhằm khai phá tiềm năng của esports.
"Điều này được thể hiện thông qua việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ, như ưu đãi thuế, công nhận eSports là một nghề nghiệp, hay thậm chí tích hợp eSports vào chương trình giáo dục", bà Laura Li chia sẻ.

Bài toán của ngành game
Từ góc độ quốc gia, sự phát triển của eSports không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn tạo ra cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực như tổ chức sự kiện, streaming và sáng tạo nội dung. Theo bà Laura Li, eSports còn có thể giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy chiến lược và thích ứng trong môi trường cạnh tranh.
Bà cũng nhấn mạnh về tiềm năng du lịch eSports, khi các giải đấu lớn thu hút hàng nghìn khán giả quốc tế đến các thành phố đăng cai, tạo hiệu ứng lan tỏa về kinh tế, văn hóa và cộng đồng. Đây là những lợi ích dành cho khối Chính phủ được ông Lê Quang Tự Do nhắc tới.
Còn với các doanh nghiệp, từ sản xuất, phát hành, cho đến nhà đầu tư sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối giữa các nhà phát triển, người chơi và thị trường.
Thống kê từ Sensor Tower và CLB Game Studio Việt Nam cho thấy, các tựa game do Việt Nam sản xuất và phát hành toàn cầu ước tính mang về 200 triệu USD/năm, là minh chứng cho sức sáng tạo và tiềm năng cạnh tranh quốc tế.
Với kinh nghiệm phát triển mảng eSports trong nước, VNGGames hướng tới mục tiêu đưa eSports trở thành môn thể thao thành tích cao, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới: từ tuyển thủ, huấn luyện viên, nhà sản xuất nội dung và tổ chức sự kiện.
Việc VNGGames phối hợp với các tập đoàn game đa quốc gia đưa các giải thi đấu eSports quy mô toàn cầu tới Việt Nam cũng giúp hệ sinh thái eSports trong nước lớn mạnh nhanh chóng.
Riêng tại Việt Nam, tựa game Roblox được VNGGames phát hành đã có hơn 600 nhà phát triển nội địa tạo ra doanh thu đáng kể từ nền tảng này. Chỉ trong vòng 9 tháng, Roblox đã thu hút hơn 10 triệu người dùng, ghi nhận 1,2 tỷ giờ chơi và tăng trưởng người chơi hàng tháng 16%.
Ông Giuseppe Stasolla, đại diện Google Play cho biết, Việt Nam đang nổi lên là thị trường hàng đầu thế giới, khi các nhà phát hành trong nước đang ngày càng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, hướng tới cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.
"Trung bình mỗi phút, người dùng tại Việt Nam tải về hơn 11.600 ứng dụng và trò chơi từ Google Play. Con số này phản ánh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp game tại Việt Nam", ông chia sẻ.
Tuy vậy, việc giải bài toán nhân lực game chất lượng cao sẽ cần tới quyết tâm đồng bộ của cả năm nhà. Hiện đã có một số chuyên ngành game được đào tạo tại các trường chính quy, nhưng số lượng này chưa thực sự tương xứng với nhu cầu thị trường.
VNG bổ nhiệm tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
Giải bài toán nhân lực ngành game
Từ yêu cầu số lượng lớn nhân sự được đào tạo bài bản chuyên nghiệp, Việt Nam lần đầu tiên có tổ chức đào tạo chính quy về ngành game, tạo ra sự đột biến trong việc lựa chọn ngành học game.
Ngành game hướng tới cột mốc doanh thu tỷ USD
Với dân số trẻ và khả năng tiếp nhận công nghệ mới, Việt Nam đang trở thành điểm đến quan trọng cho các công ty game hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Bắc Mỹ.
VNG nỗ lực phát triển ngành game
Xuất phát điểm với tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ, đến nay mảng game của VNG đã ghi dấu ấn không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực.
Việt Nam và Pháp thúc đẩy hợp tác toàn diện, sớm phê chuẩn EVIPA
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Pháp đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ song phương, với cam kết thúc đẩy sớm phê chuẩn EVIPA và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như y tế, khoa học công nghệ...
Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga: Như sống trong thời khắc lịch sử của Đổi mới lần 2
Lần đầu tiên trong lịch sử, kinh tế tư nhân, khu vực từng đổi mặt với nhiều băn khoăn, nghi ngại, được đặt vào vị trí trung tâm của sự phát triển.
Ai sẽ bảo vệ người dân khỏi những cuộc gọi lừa đảo hóa đơn điện, nước?
Những cuộc gọi lừa đảo hóa đơn điện, nước xuất phát từ thực trạng lọt, lộ dữ liệu cá nhân từ những thông tin cơ bản như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại.
Tối hậu thư cho dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam
Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức phải khắc phục bằng được tồn tại hạn chế để tiếp tục đầu tư, đi vào hoạt động cuối năm 2025, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo.
Thấy gì từ vụ Mỹ áp thuế 'khủng' với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam?
Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 52 – 271% và thuế chống trợ cấp từ 68 – 542% với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, từ 9/6 tới.
Quy mô tỷ đô, Việt Nam có nên đầu tư ngành game thành mũi nhọn kinh tế số?
Ngành công nghiệp game Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trong nền kinh tế số, với doanh thu được dự đoán sẽ đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025, tiến tới chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.
Siêu tăng trưởng: Ứng dụng EOS trong quản trị doanh nghiệp
Tìm hiểu EOS – hệ điều hành quản trị giúp doanh nghiệp xác định tầm nhìn, chuẩn hóa quy trình, giải quyết vấn đề và duy trì tăng trưởng bền vững
Việt Nam và Pháp thúc đẩy hợp tác toàn diện, sớm phê chuẩn EVIPA
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Pháp đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ song phương, với cam kết thúc đẩy sớm phê chuẩn EVIPA và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như y tế, khoa học công nghệ...
CEO Tima: Tín dụng đen 'đột lốt' cho vay ngang hàng sẽ sớm bị loại bỏ
CEO Tima tin rằng, Nghị định 94 vừa là liều thuốc bổ cho ngành P2P Lending, nhưng cũng vừa mở ra giai đoạn chọn lọc tự nhiên với các fintech.
THACO xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD
THACO vừa gửi đề xuất lên Thủ tướng xin tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD.
Ngành ngân hàng phát động 'Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số'
Đây là hoạt động hiệu triệu toàn ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để hỗ trợ kinh tế phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Vietnam Airlines triển khai dự án dịch vụ kỹ thuật mặt đất tại sân bay Long Thành
Vietnam Airlines vừa tổ chức lễ khởi công dự án đầu tiên trong hệ sinh thái dịch vụ hàng không của hãng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.