Phát triển bền vững

Rào cản phát triển bền vững ngành FMCG

Nhật Phạm Thứ năm, 04/07/2024 - 12:14

Ngành FMCG vừa phải cải tiến sản phẩm theo hướng giảm giá thành để có giá cả hợp lý nhưng cũng phải đầu tư quy trình, công nghệ mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn.

Ông Shimada Shigeru, Chánh văn phòng Tổng giám đốc Acecook, cho biết, doanh nghiệp này không ngừng triển khai hoạt động nghiên cứu phát triển nhằm cải tiến bao bì theo hướng giảm rác thải, thân thiện hơn với môi trường.

Không chỉ Acecook mà đây là định hướng chung của nhiều doanh nghiệp FMCG, tiêu biểu như các thành viên thuộc Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Tuy nhiên, không ít rảo cản do thiếu hụt nguồn vốn, cơ chế chính sách đang cản trở những nỗ lực từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

Rào cản phát triển bền vững ngành FMCG
GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại tọa đàm "Phát triển bền vững ngành tiêu dùng nhanh" do VTC News tổ chức

GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết, quy định nhà nước đang thay đổi quá nhanh, đăc biệt là những quy định liên quan đến bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như Luật Bảo vệ môi trường được phê duyệt năm 2020, đến nay tiếp tục có những chỉnh lý, bổ sung trong các quy định.

Bên cạnh đó, ông Hồng nhìn nhận, cơ sở hạ tầng cũng chưa đáp ứng đủ điều kiện để phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh, điển hình là hạ tầng giao thông cũng như các loại hạ tầng kỹ thuật khác. Có thể nói, cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng đều chưa tạo ra điều kiện phù hợp để ngành FMCG phát triển theo xu thế chung.

Còn theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, ngành FMCG đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt bởi sự phát triển kinh tế số và thương mại điện tử. Thông tin từ Bộ Công thương, hàng trăm điểm giao thương được Trung Quốc thiết lập để bán hàng xuyên biên giới, có thể giao hàng cho khách chỉ sau 3 – 4 ngày đặt hàng.

Điều này đặt ra một sức ép cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp FMCG nội địa ở ngay thị trường trong nước. Ra đến xuất khẩu, ngành FMCG tiếp tục phải đối diện với bài toán về quy chuẩn đóng gói, thiết kế phù hợp với định hướng cắt giảm khí thải của các thị trường tiên tiến.

Tức là, một mặt ngành FMCG phải cải tiến sản phẩm theo hướng giảm giá thành sản xuất để có giá cả hợp lý nhưng cũng phải đầu tư quy trình, công nghệ mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn.

Tình thế lưỡng nan đó khó có thể được giải quyết nếu thiếu đi nguồn lực nhưng theo ông Hồng, nguồn lực chưa mạnh cũng là thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt nói chung và ngành FMCG nói riêng.

Thực tế, những khó khăn, thách thức là tất yếu khi Việt Nam lựa chọn mục tiêu kép là vừa phát triển nhanh, vừa phát triển bền vững. Tình thế đó, theo ông Hồng, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ từ Nhà nước để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề xuất, Nhà nước cần có sự hỗ trợ về nguồn lực, bao gồm đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng logistics cũng như cấp vốn cho doanh nghiệp để triển khai các giải pháp phát triển bền vững.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, theo ông Shimada Shigeru, công tác tuyên truyền, giáo dục cho người tiêu dùng là đặc biệt quan trọng để nâng cao nhận thức, hướng đến thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng bền vững.

Đồng quan điểm, ông Hồng nhận định, Nhà nước cần xây dựng thêm những kênh thông tin chính thống để tuyên truyền về xu thế phát triển bền vững, tránh những thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng tiêu cực tới doanh nghiệp.

Nhận thức của người dân được đồng bộ với doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước chính là chìa khóa để tiến trình phát triển bền vững diễn ra thuận lợi.

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Phát triển bền vững -  3 tháng

Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát triển bền vững để gia tăng giá trị doanh nghiệp

Phát triển bền vững để gia tăng giá trị doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  3 tháng

Thành lập từ giữa năm 2019, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là tổ chức quy tụ những doanh nghiệp tiên phong hoạt động vì mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.

Phát triển bền vững cần động lực tự thân của doanh nghiệp

Phát triển bền vững cần động lực tự thân của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  4 tháng

Động lực tự thân của doanh nghiệp là một trong những chìa khóa quan trọng cho nền kinh tế hướng đến phát triển bền vững.

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

Phát triển bền vững -  4 tháng

Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  1 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  1 giờ

Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững ngay từ những ngày đầu đã giúp Phúc Sinh trở thành một trong những người dẫn dầu xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Phát triển bền vững -  2 giờ

Lãnh đạo Ủy ban châu Âu khẳng định, EU sẽ đem tới Việt Nam những khoản đầu tư xanh chất lượng, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Thách thức của nhà tái chế

Thách thức của nhà tái chế

Phát triển bền vững -  3 giờ

Phân loại rác thải tại nguồn và thiết kế sinh thái là giải pháp giúp nhà tái chế hoạt động hiệu quả, nâng cao tỷ lệ và chất lượng sản phẩm tái chế.

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Tiêu điểm -  4 giờ

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nối lưới nếu không dùng hết sẽ được bán lên hệ thống điện quốc gia không quá 20% công suất lắp đặt thực tế, từ 22/10/2024.

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Bất động sản -  13 giờ

Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc lãnh đạo nhiều địa phương chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, để đưa bộ luật này sớm đi vào thực tiễn.