Doanh nghiệp
Riki Sport bước ra khỏi vùng an toàn
Startup trang phục thể thao Riki Sport của người Việt hướng tới mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng chấp nhận chuyển mình từ mô hình truyền thống sang bán hàng D2C.
Startup trang phục thể thao tự tin tăng trưởng
Riki Sport được biết đến là startup về thương hiệu trang phục thi đấu thể thao chất lượng, phong cách với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam, bắt đầu với sản phẩm chủ lực là đồ thi đấu bóng đá.
Vũ Như Yến, Giám đốc điều hành Riki Sport cho biết, trước năm 2019, thị trường đồ thi đấu bóng đá hoàn toàn không có khái niệm thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ngày nay hơn 95% sản phẩm thấy trên sân cỏ mang thương hiệu Việt, điển hình như Riki đã góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với bộ môn thi đấu bóng đá.
Tầm nhìn của Riki Sport là phát triển thành doanh nghiệp cung cấp trang phục thi đấu thể thao hàng đầu Việt Nam với mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng năm 2025, đạt 300 tỷ đồng 2026, tỷ suất biên lợi nhuận trên 17%.
CEO Riki Sport tự tin với mục tiêu này vì thị trường trang phục thi đấu thể thao đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ do nhận thức người dân ngày càng muốn nâng cao sức khỏe.
Trong khi đó, Riki Sport đã có gần 10 năm kinh nghiệm sản xuất trang phục thể thao trong và ngoài nước. Sản phẩm Riki Sport được sản xuất khép kín, chỉ riêng phần may là gia công từ các hộ kinh doanh để có thể giảm bớt giá thành và vải được nhập từ các công ty vải trong nước.

Kênh phân phối chính là B2B (business to business - doanh nghiệp bán hàng tới doanh nghiệp), với sáu nhà phân phối gồm một nhà phân phối ở miền Bắc, bốn nhà phân phối ở TP.HCM, bản thân Riki Sport là kho tổng và cũng chính là một nhà phân phối.
Ba tháng gần đây, công ty mới tiến hành bán trên kênh thương mại điện tử. Đến với Shark Tank Việt Nam, Riki Sport gọi vốn 15 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.
Nói về là lý do gọi vốn, CEO Vũ Như Yến chia sẻ, nếu chỉ dừng ở ngưỡng an toàn, sản xuất ra số lượng, cạnh tranh về giá, Riki Sport hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, để có thể gia tăng doanh thu và đưa thương hiệu Việt đi xa hơn nữa, thì startup cần có thêm nhiều nguồn lực đóng góp.
Nói về lợi thế cạnh tranh, người đứng đầu startup cho rằng, tại thị trường Việt Nam không có nhiều thương hiệu mạnh hơn Riki Sport. Ngoài ra, Riki Sport tập trung vào tính năng sản phẩm để làm thế mạnh cạnh tranh cho mình.
Ở góc độ đầu tư, đây là thị trường rất lớn, hiện tại Riki Sport có khả năng sản xuất, có hệ thống phân phối, tuy chưa phủ rộng hết Việt Nam nhưng mục tiêu hết năm 2025 sẽ phủ hết thị trường trong nước bằng tất cả các kênh đại lý.
Phía Riki Sport cho biết sẽ dùng 50% số tiền được đầu tư để mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển kho ở miền Bắc, cũng như miền Trung để có thể tiếp cận gần hơn các đại lý.
Bài toán của ngành may mặc
Dù có rất nhiều lợi thế, nhưng bản thân mô hình của Riki Sport cũng vẫn tồn tại những điểm hạn chế. Shark Thái nhận xét, ngành may mặc nếu đầu tư quá nhiều tiền cho sản xuất, cho nhà xưởng thì chưa hợp lý.
Còn Shark Minh Beta lại băn khoăn về khả năng phát triển của startup. Tương tự, Shark Phi Vân lo ngại startup đang tập trung vào sản xuất truyền thống nhiều quá.

Về phía Shark Bình, ông cho biết thị trường sản xuất và phân phối truyền thống tương đối phân mảnh, cạnh tranh cao, đó là quy luật chung của nhiều ngành. Với sự cạnh tranh của thương mại điện tử trực tiếp D2C (direct-to-consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) sẽ chịu nhiều rủi ro.
Theo Shark Bình, để phát triển, startup nên chuyển đổi mô hình và sớm tiến đến bán lẻ.
"D2C cũng có nhiều cách, bạn sẽ không thể D2C mà cạnh tranh trực tiếp đến các nhà phân phối cho mình, mà phải tạo ra một thương hiệu khác, mẫu mã khác làm sao không đụng hàng giữa hai kênh", ông nói.
Để làm được điều này, Shark Bình cho biết có thể bổ sung cho startup từ hệ sinh thái Next Commerce - công ty con trực thuộc Tập đoàn NextTech. Ngoài ra, về khía cạnh cá nhân, Shark Bình là người chơi thể thao nhiều, các thương hiệu quần áo thể thao có thể tận dụng hình ảnh của Shark để truyền thông.
Chia sẻ thêm về các kế hoạch sắp tới, CEO Vũ Như Yến cho biết, mục tiêu ngắn hạn của startup đến hết năm 2025 sẽ phủ rộng danh mục sản phẩm mà thị trường Việt Nam đang phát triển như: môn cầu lông, pickleball...
Song song đó, phát triển nhánh hàng riêng để xâm nhập thị trường bán lẻ và từ đó định vị thương hiệu trên kênh thương mại điện tử, và sự lan tỏa này sẽ thúc đẩy ngược lại kênh đại lý phát triển.
Định hướng này được Shark Bình nhận định là hợp lý với chiến lược của NextTech. Cuối cùng, Riki Sport đã nhận đầu tư 15 tỷ đồng cho 15% cổ phần kèm yêu cầu phát triển kênh D2C cùng hệ sinh thái Next Commerce của Shark Bình.
Startup Việt định danh cổ vật triều Nguyễn trên không gian số
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các startup trí tuệ nhân tạo
Theo thống kê của Amazon, khoảng 96% các startup kỳ lân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy học đều đang vận hành trên nền tảng Amazon Web Services.
Startup AI y tế đầu tiên của Việt Nam sở hữu FDA Hoa Kỳ
Không chỉ “lớn nhanh” về mặt quy mô, giờ đây công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế của VinBrain đã phát triển toàn diện hơn, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Lộ diện 'đại lộ tỷ đô' tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island
Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.