Doanh nghiệp
Riki Sport bước ra khỏi vùng an toàn
Startup trang phục thể thao Riki Sport của người Việt hướng tới mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng chấp nhận chuyển mình từ mô hình truyền thống sang bán hàng D2C.
Startup trang phục thể thao tự tin tăng trưởng
Riki Sport được biết đến là startup về thương hiệu trang phục thi đấu thể thao chất lượng, phong cách với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam, bắt đầu với sản phẩm chủ lực là đồ thi đấu bóng đá.
Vũ Như Yến, Giám đốc điều hành Riki Sport cho biết, trước năm 2019, thị trường đồ thi đấu bóng đá hoàn toàn không có khái niệm thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ngày nay hơn 95% sản phẩm thấy trên sân cỏ mang thương hiệu Việt, điển hình như Riki đã góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với bộ môn thi đấu bóng đá.
Tầm nhìn của Riki Sport là phát triển thành doanh nghiệp cung cấp trang phục thi đấu thể thao hàng đầu Việt Nam với mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng năm 2025, đạt 300 tỷ đồng 2026, tỷ suất biên lợi nhuận trên 17%.
CEO Riki Sport tự tin với mục tiêu này vì thị trường trang phục thi đấu thể thao đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ do nhận thức người dân ngày càng muốn nâng cao sức khỏe.
Trong khi đó, Riki Sport đã có gần 10 năm kinh nghiệm sản xuất trang phục thể thao trong và ngoài nước. Sản phẩm Riki Sport được sản xuất khép kín, chỉ riêng phần may là gia công từ các hộ kinh doanh để có thể giảm bớt giá thành và vải được nhập từ các công ty vải trong nước.

Kênh phân phối chính là B2B (business to business - doanh nghiệp bán hàng tới doanh nghiệp), với sáu nhà phân phối gồm một nhà phân phối ở miền Bắc, bốn nhà phân phối ở TP.HCM, bản thân Riki Sport là kho tổng và cũng chính là một nhà phân phối.
Ba tháng gần đây, công ty mới tiến hành bán trên kênh thương mại điện tử. Đến với Shark Tank Việt Nam, Riki Sport gọi vốn 15 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.
Nói về là lý do gọi vốn, CEO Vũ Như Yến chia sẻ, nếu chỉ dừng ở ngưỡng an toàn, sản xuất ra số lượng, cạnh tranh về giá, Riki Sport hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, để có thể gia tăng doanh thu và đưa thương hiệu Việt đi xa hơn nữa, thì startup cần có thêm nhiều nguồn lực đóng góp.
Nói về lợi thế cạnh tranh, người đứng đầu startup cho rằng, tại thị trường Việt Nam không có nhiều thương hiệu mạnh hơn Riki Sport. Ngoài ra, Riki Sport tập trung vào tính năng sản phẩm để làm thế mạnh cạnh tranh cho mình.
Ở góc độ đầu tư, đây là thị trường rất lớn, hiện tại Riki Sport có khả năng sản xuất, có hệ thống phân phối, tuy chưa phủ rộng hết Việt Nam nhưng mục tiêu hết năm 2025 sẽ phủ hết thị trường trong nước bằng tất cả các kênh đại lý.
Phía Riki Sport cho biết sẽ dùng 50% số tiền được đầu tư để mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển kho ở miền Bắc, cũng như miền Trung để có thể tiếp cận gần hơn các đại lý.
Bài toán của ngành may mặc
Dù có rất nhiều lợi thế, nhưng bản thân mô hình của Riki Sport cũng vẫn tồn tại những điểm hạn chế. Shark Thái nhận xét, ngành may mặc nếu đầu tư quá nhiều tiền cho sản xuất, cho nhà xưởng thì chưa hợp lý.
Còn Shark Minh Beta lại băn khoăn về khả năng phát triển của startup. Tương tự, Shark Phi Vân lo ngại startup đang tập trung vào sản xuất truyền thống nhiều quá.

Về phía Shark Bình, ông cho biết thị trường sản xuất và phân phối truyền thống tương đối phân mảnh, cạnh tranh cao, đó là quy luật chung của nhiều ngành. Với sự cạnh tranh của thương mại điện tử trực tiếp D2C (direct-to-consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) sẽ chịu nhiều rủi ro.
Theo Shark Bình, để phát triển, startup nên chuyển đổi mô hình và sớm tiến đến bán lẻ.
"D2C cũng có nhiều cách, bạn sẽ không thể D2C mà cạnh tranh trực tiếp đến các nhà phân phối cho mình, mà phải tạo ra một thương hiệu khác, mẫu mã khác làm sao không đụng hàng giữa hai kênh", ông nói.
Để làm được điều này, Shark Bình cho biết có thể bổ sung cho startup từ hệ sinh thái Next Commerce - công ty con trực thuộc Tập đoàn NextTech. Ngoài ra, về khía cạnh cá nhân, Shark Bình là người chơi thể thao nhiều, các thương hiệu quần áo thể thao có thể tận dụng hình ảnh của Shark để truyền thông.
Chia sẻ thêm về các kế hoạch sắp tới, CEO Vũ Như Yến cho biết, mục tiêu ngắn hạn của startup đến hết năm 2025 sẽ phủ rộng danh mục sản phẩm mà thị trường Việt Nam đang phát triển như: môn cầu lông, pickleball...
Song song đó, phát triển nhánh hàng riêng để xâm nhập thị trường bán lẻ và từ đó định vị thương hiệu trên kênh thương mại điện tử, và sự lan tỏa này sẽ thúc đẩy ngược lại kênh đại lý phát triển.
Định hướng này được Shark Bình nhận định là hợp lý với chiến lược của NextTech. Cuối cùng, Riki Sport đã nhận đầu tư 15 tỷ đồng cho 15% cổ phần kèm yêu cầu phát triển kênh D2C cùng hệ sinh thái Next Commerce của Shark Bình.
Startup Việt định danh cổ vật triều Nguyễn trên không gian số
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các startup trí tuệ nhân tạo
Theo thống kê của Amazon, khoảng 96% các startup kỳ lân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy học đều đang vận hành trên nền tảng Amazon Web Services.
Startup AI y tế đầu tiên của Việt Nam sở hữu FDA Hoa Kỳ
Không chỉ “lớn nhanh” về mặt quy mô, giờ đây công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế của VinBrain đã phát triển toàn diện hơn, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.