Doanh nghiệp
Riki Sport bước ra khỏi vùng an toàn
Startup trang phục thể thao Riki Sport của người Việt hướng tới mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng chấp nhận chuyển mình từ mô hình truyền thống sang bán hàng D2C.
Startup trang phục thể thao tự tin tăng trưởng
Riki Sport được biết đến là startup về thương hiệu trang phục thi đấu thể thao chất lượng, phong cách với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam, bắt đầu với sản phẩm chủ lực là đồ thi đấu bóng đá.
Vũ Như Yến, Giám đốc điều hành Riki Sport cho biết, trước năm 2019, thị trường đồ thi đấu bóng đá hoàn toàn không có khái niệm thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ngày nay hơn 95% sản phẩm thấy trên sân cỏ mang thương hiệu Việt, điển hình như Riki đã góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với bộ môn thi đấu bóng đá.
Tầm nhìn của Riki Sport là phát triển thành doanh nghiệp cung cấp trang phục thi đấu thể thao hàng đầu Việt Nam với mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng năm 2025, đạt 300 tỷ đồng 2026, tỷ suất biên lợi nhuận trên 17%.
CEO Riki Sport tự tin với mục tiêu này vì thị trường trang phục thi đấu thể thao đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ do nhận thức người dân ngày càng muốn nâng cao sức khỏe.
Trong khi đó, Riki Sport đã có gần 10 năm kinh nghiệm sản xuất trang phục thể thao trong và ngoài nước. Sản phẩm Riki Sport được sản xuất khép kín, chỉ riêng phần may là gia công từ các hộ kinh doanh để có thể giảm bớt giá thành và vải được nhập từ các công ty vải trong nước.

Kênh phân phối chính là B2B (business to business - doanh nghiệp bán hàng tới doanh nghiệp), với sáu nhà phân phối gồm một nhà phân phối ở miền Bắc, bốn nhà phân phối ở TP.HCM, bản thân Riki Sport là kho tổng và cũng chính là một nhà phân phối.
Ba tháng gần đây, công ty mới tiến hành bán trên kênh thương mại điện tử. Đến với Shark Tank Việt Nam, Riki Sport gọi vốn 15 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.
Nói về là lý do gọi vốn, CEO Vũ Như Yến chia sẻ, nếu chỉ dừng ở ngưỡng an toàn, sản xuất ra số lượng, cạnh tranh về giá, Riki Sport hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, để có thể gia tăng doanh thu và đưa thương hiệu Việt đi xa hơn nữa, thì startup cần có thêm nhiều nguồn lực đóng góp.
Nói về lợi thế cạnh tranh, người đứng đầu startup cho rằng, tại thị trường Việt Nam không có nhiều thương hiệu mạnh hơn Riki Sport. Ngoài ra, Riki Sport tập trung vào tính năng sản phẩm để làm thế mạnh cạnh tranh cho mình.
Ở góc độ đầu tư, đây là thị trường rất lớn, hiện tại Riki Sport có khả năng sản xuất, có hệ thống phân phối, tuy chưa phủ rộng hết Việt Nam nhưng mục tiêu hết năm 2025 sẽ phủ hết thị trường trong nước bằng tất cả các kênh đại lý.
Phía Riki Sport cho biết sẽ dùng 50% số tiền được đầu tư để mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển kho ở miền Bắc, cũng như miền Trung để có thể tiếp cận gần hơn các đại lý.
Bài toán của ngành may mặc
Dù có rất nhiều lợi thế, nhưng bản thân mô hình của Riki Sport cũng vẫn tồn tại những điểm hạn chế. Shark Thái nhận xét, ngành may mặc nếu đầu tư quá nhiều tiền cho sản xuất, cho nhà xưởng thì chưa hợp lý.
Còn Shark Minh Beta lại băn khoăn về khả năng phát triển của startup. Tương tự, Shark Phi Vân lo ngại startup đang tập trung vào sản xuất truyền thống nhiều quá.

Về phía Shark Bình, ông cho biết thị trường sản xuất và phân phối truyền thống tương đối phân mảnh, cạnh tranh cao, đó là quy luật chung của nhiều ngành. Với sự cạnh tranh của thương mại điện tử trực tiếp D2C (direct-to-consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) sẽ chịu nhiều rủi ro.
Theo Shark Bình, để phát triển, startup nên chuyển đổi mô hình và sớm tiến đến bán lẻ.
"D2C cũng có nhiều cách, bạn sẽ không thể D2C mà cạnh tranh trực tiếp đến các nhà phân phối cho mình, mà phải tạo ra một thương hiệu khác, mẫu mã khác làm sao không đụng hàng giữa hai kênh", ông nói.
Để làm được điều này, Shark Bình cho biết có thể bổ sung cho startup từ hệ sinh thái Next Commerce - công ty con trực thuộc Tập đoàn NextTech. Ngoài ra, về khía cạnh cá nhân, Shark Bình là người chơi thể thao nhiều, các thương hiệu quần áo thể thao có thể tận dụng hình ảnh của Shark để truyền thông.
Chia sẻ thêm về các kế hoạch sắp tới, CEO Vũ Như Yến cho biết, mục tiêu ngắn hạn của startup đến hết năm 2025 sẽ phủ rộng danh mục sản phẩm mà thị trường Việt Nam đang phát triển như: môn cầu lông, pickleball...
Song song đó, phát triển nhánh hàng riêng để xâm nhập thị trường bán lẻ và từ đó định vị thương hiệu trên kênh thương mại điện tử, và sự lan tỏa này sẽ thúc đẩy ngược lại kênh đại lý phát triển.
Định hướng này được Shark Bình nhận định là hợp lý với chiến lược của NextTech. Cuối cùng, Riki Sport đã nhận đầu tư 15 tỷ đồng cho 15% cổ phần kèm yêu cầu phát triển kênh D2C cùng hệ sinh thái Next Commerce của Shark Bình.
Startup Việt định danh cổ vật triều Nguyễn trên không gian số
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các startup trí tuệ nhân tạo
Theo thống kê của Amazon, khoảng 96% các startup kỳ lân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy học đều đang vận hành trên nền tảng Amazon Web Services.
Startup AI y tế đầu tiên của Việt Nam sở hữu FDA Hoa Kỳ
Không chỉ “lớn nhanh” về mặt quy mô, giờ đây công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế của VinBrain đã phát triển toàn diện hơn, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng
NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao
Không chỉ là một chiếc thẻ tín dụng thông thường, với những ưu đãi khác biệt và nổi bật, TPBank Mastercard FEST nhanh chóng trở thành “must-have item” của giới trẻ với vai trò như một "tấm vé thông hành" đến những trải nghiệm giải trí đỉnh cao.
Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản
Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.
Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Chương trình này mở rộng đối tượng vay vốn cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong ngành với lãi suất ưu đãi hơn.
SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh
SeABank vừa ra mắt sản phẩm SeAShop - vay kinh doanh tín chấp, nhằm hỗ trợ nhóm hộ kinh doanh và các chủ cửa hàng online có nhu cầu mở rộng vốn lưu động với ưu đãi lãi suất chỉ từ 1,08%/tháng, cố định trong suốt kỳ vay.