Sân chơi bán lẻ Việt Nam chỉ dành cho những ai kiên định và hiểu bản chất của thị trường

Quỳnh Như Thứ bảy, 12/05/2018 - 08:49

Ngành bán lẻ Việt Nam đang ở thời điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường bởi sự gia tăng nhanh chóng của người tầng lớp trung có sở thích mua sắm đa dạng.

Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú luôn đông người như thế này vào mỗi dịp lễ hoặc cuối tuần.

Theo Savills Việt Nam, trong quý I/2018, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP. HCM khoảng hơn 1,2 triệu m2 sàn với 73.000 m2 sàn mới từ 3 siêu thị và 2 trung tâm mua sắm vừa được khai trương; ba dự án đóng cửa và 3 dự án đổi chức năng, tổng cộng giảm 39.200 m2 sàn.

Giá thuê trung bình giảm 1% theo quý, công suất thuê trung bình giảm 1% do nguồn cung mới tại khu vực ngoài trung tâm có giá thuê và công suất thuê thấp.

Các thương hiệu thời trang mới và thương hiệu thực phẩm – thức uống (F&B) quốc tế gia nhập, thay thế những thương hiệu kém thu hút. Doanh thu bán lẻ tăng cao ở mảng F&B, quần áo và vật dụng gia đình. 

Tiện ích tự động và mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến, thương mại điện tử liên tục thu hút đầu tư, nổi bật nhất là sự tham gia bước đầu thị trường Việt Nam của Amazon.

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, ngành bán lẻ Việt Nam đang trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa mạnh mẽ.

“Trong quá khứ, những loại hình bán lẻ đương đại rất hiếm thấy, giờ thì hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường. Nhiều trung tâm mua sắm mọc lên với những thiết kế thời thượng, đẹp mắt. Ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng.

Ở thời gian tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến rất nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích hiện đại phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, giải trí lẫn sáng tạo. Thêm vào đó, thị trường thương mại điện tử cũng đang lớn mạnh không ngừng cùng sự phát triển như vũ bão của các loại công nghệ thông minh”, ông Troy Griffiths nhận xét.

Ông Troy nhận định, đối với những nhà bán lẻ nước ngoài muốn tham gia vào thị trường Việt Nam, nếu họ không chú ý đến những tiềm năng từ thị trường cũng như sự năng động ở kết cấu dân số trẻ và đặc biệt là thói quen sử dụng điện thoại thông minh, sẽ rất khó thành công.

Việc am hiểu khách hàng, nhất là người tiêu dùng tại Việt Nam, vốn là một điều không dễ dàng. “Sân chơi” bán lẻ ở Việt Nam không dành cho những ai chỉ chú tâm nhìn vào sự màu mỡ của một thị trường đang lên mà thiếu sự kiên định, quyết đoán tìm hiểu đến tận cùng bản chất của thị trường.

Phó Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam: Ngành bán lẻ Việt Nam đang ở thời khắc thú vị
Ông Troy Griffiths

“Điều đầu tiên cần thiết với các nhà bán lẻ nước ngoài là phải am hiểu sâu sắc một thị trường mới. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều thành công lẫn thất bại của các đơn vị. Bài học rút ra là, nên tìm hiểu kĩ trước khi triển khai bất kì giai đoạn nào.

Thị trường Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho các nhà bán lẻ; là thời điểm lý tưởng để nhanh chóng mở rộng thị trường, do người tiêu dùng có thu nhập cao và sở thích mua sắm đa dạng đang tăng lên nhanh chóng. Nói chung, đây là một thời khắc thú vị!”, Phó giám đốc điều hành của Savills Việt Nam khẳng định.

Ví dụ sinh động nhất cho nhận định của lãnh đạo Savills Việt Nam chính là tình cảnh của 2 nhà bán lẻ Nhật Bản vào năm 2017.

Gần giữa tháng 5/2017, thị trường bán lẻ Việt Nam xôn xao khi Reuters cho biết, Family Mart có thể rút khỏi thị trường Việt Nam vì thua lỗ.

Reuters dẫn lời ông Koji Takayanagi, Chủ tịch Tập đoàn Family Mart UNY, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai tại Nhật Bản tiết lộ, Family Mart sẽ không “đổ thêm nguồn lực vào đầu tư nữa”.

Sau đó vài ngày, đại diện Family Mart Việt Nam cũng đã xác nhận thông tin này, đồng thời nhấn mạnh việc “không rút khỏi thị trường Việt Nam”, mà chỉ là không đổ thêm vốn để mở rộng thị phần.

Những tưởng cú vấp của Family Mart sẽ làm chùn chân những đồng hương khác đang nhăm nhe nhảy vào thị trường Việt. Nhưng chỉ 1 tháng sau, 7 Eleven Nhật Bản, ‘người khổng lồ’ của ngành bán lẻ thế giới, rầm rộ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện tại, 7 Eleven đã mở được 12 cửa hàng tại TP. HCM. Mục tiêu trong 3 năm tới sẽ mở 100 cửa hàng và trong 10 năm tới sẽ có 1.000 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam.

Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Tiêu điểm -  7 năm
Với sự lớn mạnh không ngừng của thế hệ Y – khách hàng chủ lực của ngành bán lẻ, đã đến lúc các trung tâm thương mại cần đa dạng hoá sản phẩm của bản thân nếu không muốn lụi tàn.
Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Tiêu điểm -  7 năm
Với sự lớn mạnh không ngừng của thế hệ Y – khách hàng chủ lực của ngành bán lẻ, đã đến lúc các trung tâm thương mại cần đa dạng hoá sản phẩm của bản thân nếu không muốn lụi tàn.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  11 giờ

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Tiêu điểm -  1 ngày

Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Tiêu điểm -  1 ngày

Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  4 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  5 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản -  1 giờ

Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

Leader talk -  2 giờ

Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  11 giờ

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

Tài chính -  18 giờ

Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

Doanh nghiệp -  19 giờ

Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Tài chính -  22 giờ

Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.