Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt: việc nào cần thiết?
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam đòi hỏi những bước đi chiến lược từ phát triển vùng nguyên liệu đến tiêu chuẩn hóa sản phẩm.
Nghị định thư có thể là tấm vé thông hành đưa sầu riêng đông lạnh tiến sâu vào thị trường Trung Quốc, nhưng làm thế nào để bán được nhiều hơn vẫn là câu hỏi khó.
Tuần này, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Tổng cục Hải quan của Trung Quốc đã ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, mở đường cho sản phẩm này đi vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.
Trong tương lai, văn bản này cùng những giá trị mà sầu riêng Việt Nam đã tạo dựng được, có thể giúp sản phẩm này tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, gia tăng giá trị cho doanh nghiệp và người nông dân.
"Sầu riêng Việt Nam sẽ tiến sâu hơn vào thị trường Trung Quốc", ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Tập đoàn Vina T&T – một trong những nhà xuất khẩu trái cây lớn nhất Việt Nam, chia sẻ với TheLEADER. "Sầu riêng tươi khi tới Trung Quốc thường không còn nhiều thời gian lưu kho".
Ông Tùng dự báo, sầu riêng đông lạnh có thể giúp tăng giá trị toàn ngành sầu riêng thêm khoảng 20% so với năm ngoái, ước đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay.
Với những nền tảng sẵn có về vùng trồng, nhà máy chế biến, kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Vina T&T kỳ vọng doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 30% trong năm nay nhờ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, điều kiện các yếu tố thị trường ổn định.
Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng tiêu chuẩn kỹ thuật đối với nhập khẩu sầu riêng tươi, Nghị định thư mới giúp ngành sầu riêng có thể gia tăng giá trị, tận dụng được từ sầu riêng tươi, tăng thêm thu nhập cho doanh nghiệp sản xuất lẫn người nông dân.
Trao đổi với TheLEADER, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết có thể phải đến cuối tháng 12 năm nay hoặc sang đầu năm sau, hoạt động xuất khẩu mới có thể triển khai được vì cần thời gian làm các thủ tục như xin mã số cơ sở đóng gói.
Xuất khẩu sầu riêng tươi vào thị trường 1,4 tỷ người tiêu dùng, Việt Nam phải cạnh tranh với Thái Lan và Malaysia, hai đối thủ vốn đã quen với thị trường Trung Quốc, được hậu thuẫn bởi "điều kiện sản xuất, kinh nghiệm, và nhất là công nghệ tiên tiến”, ông Nguyên nói.
Thái Lan và Malaysia có công nghệ cấp đông rất nhanh, chỉ mất khoảng 1 tiếng cho một container 40 feet đạt nhiệt độ -18 độ C, Việt Nam cần đến 8 tiếng theo cách thức cũ là đưa vào kho lạnh. Điều này có nghĩa, công suất trung bình một ngày của các nước này gấp khoảng 9 – 10 lần so với Việt Nam, chưa kể đến chất lượng.
Không chỉ vậy, Chính phủ Thái Lan còn miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị áp dụng công nghệ để hiện đại hóa sản xuất, thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo bắt buộc để các bên học hỏi và giám sát lẫn nhau.
Chính phủ Thái Lan cũng đã thông qua luật nhằm bảo vệ những người thực hiện nghiên túc, trừng trị những người không thực hiện, có thể phạt tiền và phạt tù. Một điểm quan trọng nữa, người Thái Lan rất chuyên nghiệp trong thu hoạch, tạo ra chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn và đồng đều.
Áp lực cũng rất lớn với nguồn cung từ Malaysia vào Trung Quốc. Theo dữ liệu của Mordor Intelligence, nhu cầu nguyên liệu để sản xuất kem sầu riêng, chủ yếu từ giống sầu riêng Mustang King của Malaysia, đang tăng nhanh tại thị trường Trung Quốc.

Theo tính toán của Vinafruit, năm ngoái, Trung Quốc bỏ ra khoảng 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Đồng nghĩa với việc nếu làm tốt, Việt Nam có thể giành được khoảng 1/3 thị phần, tương đương thêm kim ngạch xuất khẩu 200 – 300 triệu USD.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đòi hỏi nguồn vốn lớn, đầu tư vùng nguyên liệu, công nghệ chế biến hiện đại, bao bì đúng quy chuẩn nhập khẩu vào Trung Quốc và dễ sử dụng cho người dùng nước này. Hiện, chi phí sản xuất sầu riêng tách múi đông lạnh mỗi container là 5 tỷ đồng.
Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào đầu tuần này, thẳng thắn thừa nhận Việt Nam hiện đang đi sau Thái Lan và Malaysia trong xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tính đến kế hoạch đưa sầu riêng thành sản phẩm quốc gia, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, liên kết các hộ nông dân thành những hợp tác xã đủ mạnh.
Hiện nay, ngoài việc sớm đưa ra các chính sách tổng thể, từ khoa học công nghệ đến cơ sở hạ tầng, việc chuẩn hóa hàng hóa nông sản như sầu riêng trong nền nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ đang là thách thức rất lớn.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam đòi hỏi những bước đi chiến lược từ phát triển vùng nguyên liệu đến tiêu chuẩn hóa sản phẩm.
Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã nhìn ra được những khó khăn, thách thức có thể xảy ra ngay từ khi ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Đường Liên Phường, kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.
The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Đây không chỉ là sự ghi nhận cho hơn 12 năm bền bỉ theo đuổi triết lý “phát triển cùng quốc gia”, mà còn là bước tiến thể hiện tầm nhìn dài hạn của Hòa Long Invest trong hành trình cùng Việt Nam kiến tạo tương lai xanh và thịnh vượng.
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.