Sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Đừng vội mừng

Kiều Mai Thứ năm, 22/08/2024 - 14:08

Nghị định thư có thể là tấm vé thông hành đưa sầu riêng đông lạnh tiến sâu vào thị trường Trung Quốc, nhưng làm thế nào để bán được nhiều hơn vẫn là câu hỏi khó.

Lực đẩy mới từ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh

Tuần này, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Tổng cục Hải quan của Trung Quốc đã ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, mở đường cho sản phẩm này đi vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Trong tương lai, văn bản này cùng những giá trị mà sầu riêng Việt Nam đã tạo dựng được, có thể giúp sản phẩm này tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, gia tăng giá trị cho doanh nghiệp và người nông dân.

"Sầu riêng Việt Nam sẽ tiến sâu hơn vào thị trường Trung Quốc", ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Tập đoàn Vina T&T – một trong những nhà xuất khẩu trái cây lớn nhất Việt Nam, chia sẻ với TheLEADER. "Sầu riêng tươi khi tới Trung Quốc thường không còn nhiều thời gian lưu kho".

Ông Tùng dự báo, sầu riêng đông lạnh có thể giúp tăng giá trị toàn ngành sầu riêng thêm khoảng 20% so với năm ngoái, ước đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay.

Với những nền tảng sẵn có về vùng trồng, nhà máy chế biến, kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Vina T&T kỳ vọng doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 30% trong năm nay nhờ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, điều kiện các yếu tố thị trường ổn định.

Cuộc đua thị phần

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng tiêu chuẩn kỹ thuật đối với nhập khẩu sầu riêng tươi, Nghị định thư mới giúp ngành sầu riêng có thể gia tăng giá trị, tận dụng được từ sầu riêng tươi, tăng thêm thu nhập cho doanh nghiệp sản xuất lẫn người nông dân.

Trao đổi với TheLEADER, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết có thể phải đến cuối tháng 12 năm nay hoặc sang đầu năm sau, hoạt động xuất khẩu mới có thể triển khai được vì cần thời gian làm các thủ tục như xin mã số cơ sở đóng gói.

Xuất khẩu sầu riêng tươi vào thị trường 1,4 tỷ người tiêu dùng, Việt Nam phải cạnh tranh với Thái Lan và Malaysia, hai đối thủ vốn đã quen với thị trường Trung Quốc, được hậu thuẫn bởi "điều kiện sản xuất, kinh nghiệm, và nhất là công nghệ tiên tiến”, ông Nguyên nói.

Thái Lan và Malaysia có công nghệ cấp đông rất nhanh, chỉ mất khoảng 1 tiếng cho một container 40 feet đạt nhiệt độ -18 độ C, Việt Nam cần đến 8 tiếng theo cách thức cũ là đưa vào kho lạnh. Điều này có nghĩa, công suất trung bình một ngày của các nước này gấp khoảng 9 – 10 lần so với Việt Nam, chưa kể đến chất lượng.

Không chỉ vậy, Chính phủ Thái Lan còn miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị áp dụng công nghệ để hiện đại hóa sản xuất, thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo bắt buộc để các bên học hỏi và giám sát lẫn nhau.

Chính phủ Thái Lan cũng đã thông qua luật nhằm bảo vệ những người thực hiện nghiên túc, trừng trị những người không thực hiện, có thể phạt tiền và phạt tù. Một điểm quan trọng nữa, người Thái Lan rất chuyên nghiệp trong thu hoạch, tạo ra chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn và đồng đều.

Áp lực cũng rất lớn với nguồn cung từ Malaysia vào Trung Quốc. Theo dữ liệu của Mordor Intelligence, nhu cầu nguyên liệu để sản xuất kem sầu riêng, chủ yếu từ giống sầu riêng Mustang King của Malaysia, đang tăng nhanh tại thị trường Trung Quốc.

Để chinh phục thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Thái Lan và Malaysia. Ảnh: Hoàng Anh

Theo tính toán của Vinafruit, năm ngoái, Trung Quốc bỏ ra khoảng 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Đồng nghĩa với việc nếu làm tốt, Việt Nam có thể giành được khoảng 1/3 thị phần, tương đương thêm kim ngạch xuất khẩu 200 – 300 triệu USD.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đòi hỏi nguồn vốn lớn, đầu tư vùng nguyên liệu, công nghệ chế biến hiện đại, bao bì đúng quy chuẩn nhập khẩu vào Trung Quốc và dễ sử dụng cho người dùng nước này. Hiện, chi phí sản xuất sầu riêng tách múi đông lạnh mỗi container là 5 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào đầu tuần này, thẳng thắn thừa nhận Việt Nam hiện đang đi sau Thái Lan và Malaysia trong xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tính đến kế hoạch đưa sầu riêng thành sản phẩm quốc gia, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, liên kết các hộ nông dân thành những hợp tác xã đủ mạnh.

Hiện nay, ngoài việc sớm đưa ra các chính sách tổng thể, từ khoa học công nghệ đến cơ sở hạ tầng, việc chuẩn hóa hàng hóa nông sản như sầu riêng trong nền nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ đang là thách thức rất lớn.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt: việc nào cần thiết?

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt: việc nào cần thiết?

Tiêu điểm -  3 tuần

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam đòi hỏi những bước đi chiến lược từ phát triển vùng nguyên liệu đến tiêu chuẩn hóa sản phẩm.

Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Tiêu điểm -  1 tháng

Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.

‘Đừng để sầu riêng rơi vào bi kịch’

‘Đừng để sầu riêng rơi vào bi kịch’

Tiêu điểm -  1 năm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã nhìn ra được những khó khăn, thách thức có thể xảy ra ngay từ khi ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  31 phút

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  32 phút

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  3 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  4 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.