‘Đừng để sầu riêng rơi vào bi kịch’

Phạm Sơn Thứ tư, 13/09/2023 - 10:37

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã nhìn ra được những khó khăn, thách thức có thể xảy ra ngay từ khi ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

Lại xuất hiện tình trạng 'bẻ cọc' khi giá sầu riêng tăng. Ảnh: Hoàng Anh

Với hơn 100 nghìn héc ta sầu riêng, tổng sản lượng khoảng 900 nghìn tấn mỗi năm, khi được Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch, dự kiến xuất khẩu sầu riêng năm 2023 có thể đạt đến mốc hơn 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, viễn cảnh ấy chưa kịp xảy ra thì ngành sầu riêng lại rơi vào tình cảnh khó khăn khi xuất hiện hiện tượng tranh mua, tranh bán. Bà con nông dân, thương lái thi nhau bẻ cọc, bỏ hợp đồng, phá vỡ chuỗi liên kết.

Từ đó, sầu riêng thành phẩm không đảm bảo được các quy định về kiểm định an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đóng gói, mã số vùng trồng, dẫn đến nguy cơ có thể không được xuất khẩu, làm giảm uy tín, đánh mất hình ảnh thương hiệu trái sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng chịu thiệt hại nặng nề. Có doanh nghiệp cho biết đã ký kết thu mua sầu riêng với giá 60 - 80 nghìn đồng/kg, về sau có người hỏi mua với giá 90 nghìn đồng, bà con sẵn sàng "bẻ cọc". Doanh nghiệp này không thể hoàn thành đơn hàng với đối tác nên mỗi chuyến hàng xuất khẩu là một lần phải "bù lỗ".

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã hình dung ra được những khó khăn, thách thức ngay từ khi ký kết nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc.

Thực tế, câu chuyện này không phải mới đối với nông sản Việt. Ông Hoan cho biết, trước đây, một số ngành hàng xuất khẩu tiềm năng, khi đứng trước cơ hội lớn cũng đã xảy ra những vấn đề tương tự, tiêu biểu như sự việc vú sữa Lò Rèn được xuất khẩu sang Mỹ.

“Sở dĩ để xảy ra những câu chuyện như vậy là bởi chúng ta nghĩ đến thời cơ nhiều hơn là nhận diện những thách thức”, ông Hoan lý giải.

Bên cạnh đó, đây cũng chính là hệ quả của “lời nguyền” manh mún, nhỏ lẻ, tự phát của ngành nông nghiệp. Do đó, để tránh trưởng hợp sầu riêng rơi vào “bi kịch” như vú sữa Lò Rèn, cần phải giải quyết được bài toán manh mún, nhỏ lẻ và tự phát.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh yêu cầu cấu trúc lại ngành hàng một cách bền vững, có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp, theo chiến lược phát triển nông nghiệp thông qua hợp tác – liên kết – thị trường.

Trong cấu trúc đó, doanh nghiệp và bà con nông dân phải ngồi với nhau từ đầu, tạo ra một không gian riêng, thay vì chỉ tìm cách cải tiến kỹ thuật hay thống kê diện tích.

Đối với sự việc xảy ra trong ngành hàng sầu riêng, đặc biệt là tại khu vực Tây Nguyên, ông Hoan cho rằng, cần phải siết chặt vai trò quản lý nhà nước, nhất là ở các địa phương trồng sầu riêng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp tham gia kinh doanh, xuất khẩu sầu riêng cần xác định không chỉ làm vì lợi nhuận mà còn là trách nhiệm đối với nền nông nghiệp quốc gia. Từ đó, doanh nghiệp cần chủ động chuyển từ mối quan hệ thuận mua vừa bán sang hợp tác, liên kết chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã.

“Phải giải quyết cho bằng được vấn đề nông dân tư duy mùa vụ, doanh nghiệp tư duy thương vụ, chính quyền tư duy nhiệm kỳ”, ông Hoan nhấn mạnh.

Xuất khẩu chuối, sầu riêng của HAGL vẫn bình thường

Xuất khẩu chuối, sầu riêng của HAGL vẫn bình thường

Doanh nghiệp -  1 năm

HAGL cho biết hoạt động xuất khẩu chuối của công ty sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường mà không có bất kỳ hạn chế hoặc vướng mắc gì. Ngoài ra, sầu riêng cũng đã thu hoạch xong mùa vụ đầu tiên nên không còn hàng để xuất khẩu.

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Leader talk -  1 năm

Thay vì giải cứu nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị tái cấu trúc ngành hàng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, từ đó giải quyết dứt điểm lời nguyền “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa”.

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Phát triển bền vững -  1 năm

Liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trở nên lỏng lẻo bởi lối tư duy đẩy khó khăn cho bên còn lại.

Trái vải độc lạ và cơ hội nâng tầm nông sản Việt

Trái vải độc lạ và cơ hội nâng tầm nông sản Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Nếu như trước đây, người tiêu dùng chỉ biết đến những trái cây nhập khẩu cao cấp của nước ngoài với giá đắt đỏ, thì hiện nay, ngay tại trong nước cũng có nhiều loại nông sản giá trị cao, đạt tiêu chuẩn về chất lượng không thua kém nhiều nước trên thế giới.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.