Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt: việc nào cần thiết?

Nhật Hạ Thứ tư, 21/08/2024 - 20:44

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam đòi hỏi những bước đi chiến lược từ phát triển vùng nguyên liệu đến tiêu chuẩn hóa sản phẩm.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan ngày 21/8, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Phó đoàn Bình Phước) đã đặt vấn đề về việc bảo vệ và phát triển thương hiệu nông sản, đặc biệt là sầu riêng.

Bà Sang nêu lên tình trạng giá sầu riêng liên tục đạt đỉnh, diện tích trồng tăng mạnh nhưng việc phát triển thương hiệu chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Điển hình là sự khác biệt không rõ ràng giữa sầu riêng có và không có mã vùng trồng, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi nông dân và sự bền vững của ngành.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Phó đoàn Hà Nam) cũng bày tỏ lo ngại tương tự, yêu cầu Bộ trưởng Hoan làm rõ các giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ và phát triển nhãn hiệu độc quyền cho nông sản chủ lực Việt Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Ảnh: Trang tin Quốc hội

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thừa nhận nhiệm vụ xây dựng thương hiệu nông sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, sự nhầm lẫn giữa khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu là một thách thức lớn.

Ông Hoan nhấn mạnh, trong khi nhãn hiệu có thể được xây dựng và bảo hộ, thương hiệu lại dựa vào niềm tin của người tiêu dùng đối với chất lượng và tiêu chuẩn của sản phẩm.

Các yếu tố để xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt

Hiện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang phối hợp với Bộ Công Thương nhằm xây dựng thương hiệu nông sản. Việc này đòi hỏi sự tập trung vào phát triển vùng nguyên liệu, quy chuẩn hóa sản phẩm và bảo vệ hình ảnh nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo Bộ trưởng, điều quan trọng là phải có hiệp hội ngành hàng mạnh mẽ, liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp để bảo vệ giá trị thương hiệu.

Việt Nam hiện đang đi sau Thái Lan và Malaysia trong việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Vì vậy, ông Hoan cho rằng cần có chính sách tổng thể, từ khoa học công nghệ đến cơ sở hạ tầng, nhằm đưa sầu riêng trở thành sản phẩm quốc gia.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận thực tế khó khăn trong việc chuẩn hóa hàng hóa nông sản trong một nền nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Nông nghiệp đang lên kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, liên kết các hộ nông dân thành những hợp tác xã đủ mạnh.

Ông Hoan nhấn mạnh rằng chỉ khi có sự quan tâm đặc biệt từ các địa phương, những "mảnh ruộng nhỏ" mới có thể trở thành "mảnh ruộng lớn", góp phần nâng cao giá trị thương hiệu nông sản.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD, trong đó 90% là sang Trung Quốc. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt 400-500 triệu USD trong năm nay.

Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Tiêu điểm -  1 tháng
Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.
Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Tiêu điểm -  1 tháng
Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.
Bí quyết cho những mùa bội thu cây dưa và sầu riêng

Bí quyết cho những mùa bội thu cây dưa và sầu riêng

Tiêu điểm -  3 tháng

Phân bón Phú Mỹ cam kết đồng hành, xây dựng và triển khai các giải pháp canh tác phù hợp và hiệu quả nhất cho cây sầu riêng và cây dưa, cũng như tất cả loại cây trồng tại miềnTrung - Tây Nguyên.

Nỗi sầu đằng sau kỳ tích sầu riêng

Nỗi sầu đằng sau kỳ tích sầu riêng

Tiêu điểm -  3 tháng

Ngành sầu riêng tăng trưởng nóng vô tình tạo ra nhiều hệ lụy tiêu cực đến cả người dân và doanh nghiệp.

‘Đừng để sầu riêng rơi vào bi kịch’

‘Đừng để sầu riêng rơi vào bi kịch’

Tiêu điểm -  1 năm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã nhìn ra được những khó khăn, thách thức có thể xảy ra ngay từ khi ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  3 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  7 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  8 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  9 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".