Sếp Vinhomes: Chủ đầu tư có trách nhiệm đi đến tận cùng với khách hàng

Thu Phương Thứ hai, 24/06/2019 - 15:14

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinhomes Trần Thị Mỹ Lộc cho rằng, dù cam kết lợi nhuận hay không, chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng không thể rũ bỏ trách nhiệm mà phải gắn bó với khách hàng như mối quan hệ vợ chồng lâu dài.

Bà Trần Thị Mỹ Lộc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinhomes.

Sau một thời gian bùng nổ, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng dường như chững lại. Bà nhìn nhận thế nào về triển vọng của thị trường này trong thời gian tới?

Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Tuy lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây nhưng ngành du lịch của Việt Nam chỉ mới chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, còn rất nhiều dư địa tăng trưởng. Số lượng các khu nghỉ dưỡng cao cấp tích hợp các dịch vụ vui chơi giải trí lớn chưa đủ để đáp ứng và phục vụ lượng du khách khổng lồ, nhất là vào những dịp lễ tết.

Sự tăng nhanh của khách du lịch chính là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát trển. Trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng du lịch tại Việt Nam có thể đạt trung bình 30%/năm và cùng với sự chi tiêu vượt trội của tiêu dùng, tôi tin rằng, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn bùng nổ hơn nữa.

Thực tế cũng cho thấy, thị trường bất động sản ven biển của Việt Nam đang “nóng” lên từng ngày. Bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành thị trường mở, đầy tiềm năng cho các tập đoàn bất động sản trong và ngoài nước. 

Đối với các nhà đầu tư, đây là thời điểm vàng để sở hữu ngôi nhà thứ hai với giá chỉ bằng 1/3 so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, để bất động sản nghỉ dưỡng thực sự tăng trưởng bền vững, cần sự chung tay của nhà nước và các chủ đầu tư để thị trường phát triển một cách lành mạnh.

Bên cạnh nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công cũng đã xuất hiện một số dự án đánh mất niềm tin từ phía nhà đầu tư do không thực hiện được cam kết lợi nhuận, dự án vận hành không hiệu quả. Thực tế này sẽ dẫn thị trường về đâu?

Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Với tư cách là một người trong cuộc và thực sự đam mê với bất động sản nghỉ dưỡng, đây cũng là điều mà tôi đang hết sức trăn trở. 

Vingroup hiện đang chiếm 47% thị phần trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhưng rõ ràng, chỉ một mình Vingroup không thể xây dựng một thị trường phát triển lành mạnh. Bất động sản nghỉ dưỡng cần những chủ đầu tư có năng lực, thực sự tâm huyết và quyết tâm làm đến cùng. Khi tất cả các chủ đầu tư cùng tham gia, cùng có tiếng nói chung, khi đó mới đủ sức mạnh để xây dựng một thị trường bền vững, phát triển.

Trong năm năm vừa qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã chứng kiến sự phát triển ồ ạt, song không ít chủ đầu tư đã chịu thất bại trong lĩnh vực này. Nguyên nhân phần lớn là do họ chưa nhìn kỹ, chưa thấu rõ tất cả những điều phải làm trong từng bước một để đưa dự án đến thành công.

Các chủ đầu tư dường như mới chỉ đang nhìn vào bề ngoài, "mặt nổi" của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là xây dựng, chứ chưa nhìn vào vấn đề cốt lõi là vận hành, kinh doanh để dự án hoạt động, sinh lời hiệu quả.

Đâu đó hiện nay, mọi người vẫn quan niệm một dự án bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản nhà ở na ná như nhau. Chủ đầu tư có thể huy động một số tiền nào đó thì họ xây dựng dự án và gọi nó là bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác biệt.

Hàng loạt những câu hỏi sau khi xây dựng một dự án nghỉ dưỡng được đặt ra như chủ đầu tư sẽ thực hiện cam kết lợi nhuận với khách hàng như thế nào? Làm sao để dự án thu hút khách du lịch? Nếu không trả lời được những câu hỏi này, dự án sẽ khó có thể thành công. 

Trong khi đó, để trả lời được lại không hề đơn giản. Việc cần thiết đối với các chủ đầu tư không phải chỉ là lời nói, là cam kết với khách hàng mà còn phải là những hành động thực sự quyết liệt.

Vậy theo bà, chủ đầu tư phải làm thế nào để vận hành một dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công?

Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Thời gian vừa qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã nổi lên là xu hướng thu hút các nhà đầu tư. Đây được xem là kênh đầu tư an nhàn, an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, kênh đầu tư này chỉ "hiệu quả" khi nhà đầu tư chọn được đúng chủ đầu tư để "chọn mặt gửi vàng".

Bất động sản nghỉ dưỡng không giống một dự án nhà ở. Với các dự án nhà ở, chủ đầu tư chỉ cần hoàn thiện dự án và đưa vào sử dụng, bàn giao cho khách hàng. Song đối với một bất động sản nghỉ dưỡng, xây dựng xong công trình chỉ là bước đầu của quá trình đầu tư. Bước thứ hai quan trọng hơn nhiều là chủ đầu tư đưa công trình đi vào khai thác, vận hành và kinh doanh lâu dài. 

Điều này yêu cầu chủ đầu tư phải có khả năng vận hành “tự thân”. Nếu chủ đầu tư có khả năng vận hành, tự chủ được kinh doanh và tạo được lượng khách hàng  ổn định thì lợi nhuận cho các nhà đầu tư là không khó. Nhưng nếu chủ đầu tư chỉ thực hiện dự án mà không lường hết được khả năng tự vận hành kinh doanh thì sẽ gặp rủi ro trong thuê công ty vận hành. 

Mặt khác, nhiều trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo được hệ thống các tiện ích đi kèm của dự án, không thu hút được khách du lịch cũng như nâng cao được lượng chi tiêu và sự quay trở lại của du khách. Một dự án như vậy cũng không đảm bảo được lượng khách du lịch ổn định, không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.

Lấy ví dụ như Vingroup, thực tế có thể thấy, những khu nghỉ dưỡng Vinpearl mở ra ở đâu thì khách đến đó. Bên cạnh một phần "hữu xạ tự nhiên hương" của dự án do điểm đến đẹp, cảnh sắc tự nhiên quá ấn tượng thì sâu xa đằng sau, Vingroup đã không ngừng đầu tư cho chất lượng và tiện ích dịch vụ.

Đồng thời, Vingroup cũng đã phát triển mảng du lịch lữ hành chuyên nghiệp để đảm bảo nguồn khách phù hợp, phủ kín các đêm phòng. Gần đây, Vinpearl có Vinpearl Travel, công ty này ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược toàn cầu và chủ động khai thác như một công ty lữ hành, du lịch, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Vingroup luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư mua các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng và tạo lợi nhuận ổn định cho họ.

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện một số dự án không cam kết lợi nhuận với khách hàng. Bà nhận định như thế nào về xu hướng này?

Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Việc các dự án bất động sản nghỉ dưỡng không cam kết lợi nhuận có thể chia thành hai nhóm. Một là các dự án không thể cam kết lợi nhuận và hai là các chủ đầu tư tự tin với chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng giao thông và tiện ích của dự án sẽ giúp khách hàng có thể tự kinh doanh hiệu quả mà không cần tới cam kết lợi nhuận.

Với nhóm thứ hai, tôi cho rằng, đây là xu hướng rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, dù dự án có cam kết hay không cam kết cũng không thể rũ bỏ được trách nhiệm của chủ đầu tư với dự án của mình để cho khách hàng muốn vận hành kiểu gì thì vận hành. Đó không phải bản chất của bất động sản nghỉ dưỡng.

Khi tham gia thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư phải đi tận cùng với khách hàng trong suốt một chặng đường dài. Dù dự án không cam kết lợi nhuận thì chủ đầu tư cũng phải vận hành khai thác chỉn chu để những nhà đầu tư cá nhân có thể dựa trên nền tảng chung của dự án để tự kinh doanh, khai thác hiệu quả.

Mối quan hệ giữa chủ đầu tư và khách hàng trong bất động sản nghỉ dưỡng phải là mối quan hệ như vợ chồng, gắn kết mật thiết, vì lợi ích của nhau. Có như vậy, dự án mới có thể thành công và có được niềm tin của khách hàng trên thị trường.

Xin cảm ơn bà!


Hết thời chạy đua cam kết lợi nhuận?

Hết thời chạy đua cam kết lợi nhuận?

Bất động sản -  5 năm
Giới chủ đầu tư đang có xu hướng không cam kết lợi nhuận đối với người mua bất động sản nghỉ dưỡng.
Hết thời chạy đua cam kết lợi nhuận?

Hết thời chạy đua cam kết lợi nhuận?

Bất động sản -  5 năm
Giới chủ đầu tư đang có xu hướng không cam kết lợi nhuận đối với người mua bất động sản nghỉ dưỡng.
Gỡ rối quản lý bất động sản du lịch

Gỡ rối quản lý bất động sản du lịch

Leader talk -  5 năm

Cần thay đổi góc nhìn quản lý đối với các bất động sản đa công năng, trong đó có công năng phục vụ du lịch, cần chuyển sang nhìn nhận theo kinh tế chia sẻ.

Thời cơ lớn cho bất động sản du lịch Phú Quốc cất cánh

Thời cơ lớn cho bất động sản du lịch Phú Quốc cất cánh

Bất động sản -  5 năm

Kể từ đầu 2019, Phú Quốc tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực ở phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, hướng đảo Ngọc trở lại đường đua với những “hòn đảo thiên đường” trong khu vực như Bali, Phuket…

'Món ăn mới' trên thị trường bất động sản du lịch

'Món ăn mới' trên thị trường bất động sản du lịch

Bất động sản -  5 năm

Shoptel là mô hình bất động sản dành cho nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và am hiểu về kinh doanh khách sạn, nếu không rất khó thành công.

'Miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

'Miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản -  5 năm

Mặc dù nguồn cung đang tăng nhanh các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn sơ khởi và nếu so với các nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực thì dư địa đầu tư còn rất lớn.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.