Nhịp cầu kinh doanh
SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7/2024, các giao dịch như chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, thì lần chuyển tiếp theo trong ngày, người dân phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học.
Ngoài ra, trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, người dân cũng phải được nhận dạng xác thực sinh trắc học.
Để thực hiện giao dịch tuân thủ theo quyết định 2345, người dân, khách hàng cần bổ sung và cập nhật thông tin sinh trắc học với các ngân hàng bằng hai phương thức: qua ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking app) hoặc trực tiếp tới chi nhánh/phòng giao dịch.

Lợi dụng bối cảnh người dân tiến hành bổ sung/cập nhật thông tin sinh trắc học, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ quản lý cơ quan nhà nước, liên hệ người dân “hỗ trợ" nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin.
Cụ thể, các đối tượng liên hệ người dân bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…) để “giả hướng dẫn” thu thập thông tin sinh trắc học.
Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), hình ảnh khuôn mặt, hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ, dáng điệu...
Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng lạ trên điện thoại. Những ứng dụng/phần mềm chứa mã độc này có giao diện, hình ảnh gần tương tự với ứng dụng chính thống của Bộ Công an, cơ quan quản lý nhà nước hay các tổ chức tín dụng.
Khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào các mục đích xấu khác như vay tiền, ghi nợ, cá độ...
Trước diễn biến phức tạp và hành động tinh vi của các đối tượng lừa đảo, SHB một lần nữa khuyến cáo tới khách hàng.
Thứ nhất, khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc. Khách hàng không cung cấp, cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hoặc ứng dụng khác.

Thứ hai, khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, dữ liệu sinh trắc học... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook…)
Thứ ba, trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực với các giao dịch trực tuyến theo quy định, quý khách hàng có thể thực hiện theo hướng dẫn đăng tải trên website (https://www.shb.com.vn/) hoặc liên hệ trực tiếp tại các quầy giao dịch, chi nhánh SHB.
Thứ tư, trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy liên lạc ngay với trung tâm hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ.
Thứ năm, khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết.
Trước đó, nhằm đảm bảo tất cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài đang sử dụng dịch vụ SHB có thể bổ sung/cập nhật được dữ liệu sinh trắc học theo quyết định 2345, SHB đã liên tục truyền thông đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app….) kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện trên ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA.
Nếu khách hàng không tự thao tác, các tư vấn viên tại quầy giao dịch và chuyên viên khách hàng cùng các thiết bị đọc chip chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện.
Là một trong 4 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam với trên 92% số lượng giao dịch thực hiện trên kênh số, SHB nhận thấy sự cấp thiết của việc thực thi Quyết định 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến.
Trong 3 năm gần đây, ngân hàng đã tăng cường hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường bảo mật dữ liệu, quản trị rủi ro để tạo nền tảng quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi tiếp theo.
SHB đang triển khai mạnh mẽ và toàn diện chiến lượcchuyển đổi 2024 - 2028, tăng tốc số hóa và ứng dụng công nghệ vào tất cả hoạtđộng, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại,đồng thời tiếp tục kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn vàhiệu quả.
SHB nâng vốn điều lệ lên 36.600 tỷ đồng
Mua nhà dễ dàng hơn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,79% tại SHB
Khách hàng có nhu cầu vay mua nhà dự án, nhà dân cư sẽ được SHB áp dụng mức lãi suất vô cùng ưu đãi, thời gian vay tới 25 năm, hạn mức tối đa 90% nhu cầu vốn.
SHB áp dụng xác thực sinh trắc học vào giao dịch trực tuyến
Xác thực giao dịch bằng sinh trắc học là một chốt chặn quan trọng để hệ thống tín dụng nói chung và SHB nói riêng tăng cường bảo vệ khách hàng.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 5%
Ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.
SHB nâng vốn điều lệ lên 36.600 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB). Theo đó, vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629 tỷ đồng.
Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'
Với khát vọng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về di chuyển xanh, phát triển bền vững, hướng tới tương lai xanh và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
600.000 chỗ sẽ được Vietnam Airlines phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines tăng mạnh số chuyến bay trên toàn mạng bay, tương ứng gần 2.900 chuyến, tăng hơn 100.000 chỗ so với năm trước.
VinFast tặng 100.000 bộ decal quốc kỳ, mừng 80 năm Quốc khánh
Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc. Hoạt động không chỉ tôn vinh lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, mà còn khẳng định DNA “mãnh liệt tinh thần Việt Nam” vô cùng đặc biệt của cộng đồng yêu xe Việt.
EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra
Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) đã có những biến động nhân sự cấp cao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Thuế TNDN từ 01/10/2025: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích đổi mới sáng tạo
Từ 1/10/2025, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) điều chỉnh với thay đổi về thuế suất theo quy mô cùng ưu đãi cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Shophouse Bích Sơn Central Point đủ điều kiện bán hàng: Pháp lý vượt trội thu hút nhà đầu tư
Dòng sản phẩm shophouse tại Bích Sơn Central Point chính thức được công bố đủ điều kiện bán hàng, mang đến lựa chọn đầu tư an toàn và hiếm có cho thị trường địa ốc.
Sacombank bị phạt gần 1 tỷ đồng với nhiều vi phạm
Sacombank bị thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử phạt gần 1 tỷ đồng vì 6 lỗi vi phạm. Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành trong từng thời kỳ chịu trách nhiệm chung.
Dragon Capital: Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn bứt phá
Cùng với nền tảng vĩ mô, kết quả kinh doanh quý II/2025 của doanh nghiệp niêm yết cũng mang lại động lực quan trọng cho đà bứt phát của VN-Index.
Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ
Hải An và Viconship góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, nhằm đóng mới các tàu container cỡ lớn.