Siêu lợi nhuận của Tân Hiệp Phát đến từ đâu?

Trần Anh Thứ sáu, 18/05/2018 - 10:45

Vượt qua khủng hoảng 'con ruồi trong chai Number 1', lợi nhuận của tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 62% lên 1.580 tỷ đồng trong năm 2017.

Thành tập từ năm 1994, Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP) là một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam. Hệ thống của Tân Hiệp Phát tập trung vào 3 dòng sản phẩm chính là nước uống tăng lực và các sản phẩm thương hiệu Number 1, trà xanh 0 độ và trà thảo mộc Dr.Thanh

Theo báo cáo của Euromonitor, Tân Hiệp Phát đang là đơn vị dẫn đầu thị trường trà đóng chai (Ready to drink Tea –RTD) tại Việt Nam với 9,2% thị phần trà xanh 0 độ và 1,7% thị phần trà Dr.Thanh. 

Trong bối cảnh thị trường nước giải khát không cồn bùng nổ những năm qua, Tân Hiệp Phát đã có những hoạt động mở rộng quy mô thông qua việc đầu tư vào nhà máy sản xuất mới tại Chu Lai. 

Hiện tại, tập đoàn này có 3 nhà máy sản xuất đó là Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Tân Hiệp Phát (quản lý nhà máy lớn nhất ở Bình Dương); công ty TNHH Number One Hà Nam (nhà máy ở Hà Nam) và mới đi vào hoạt động từ năm 2017 là công ty TNHH Number One Chu Lai (nhà máy ở Chu Lai).

Việc xây dựng nhà máy mới đúng thời điểm Tân Hiệp Phát gặp khủng hoảng truyền thông “con ruồi trong chai Number 1” cuối năm 2015 khiến hoạt động kinh doanh của tập đoàn này bị ảnh hưởng. Chia sẻ trên truyền thông, ban lãnh đạo của tập đoàn cho biết Tân Hiệp Phát bị thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng, doanh số bán hàng bị tác động đúng vào Tết nguyên đán – mùa bán hàng tốt nhất.

Kết quả, năm 2016, doanh thu của tập đoàn Tân Hiệp Phát chỉ khoảng 5.800 tỷ đồng. Đây là con số kém ấn tượng khi doanh thu của Tân Hiệp Phát từ năm 2014 đã trên 7.000  tỷ đồng.

Sang năm 2017, Tân Hiệp Phát cho biết mình đã cải tổ bộ máy hoạt động để tăng hiệu quả vận hành. Những hoạt động này dường như đã mang lại thay đổi tích cực lên kết quả kinh doanh của tập đoàn này. Doanh thu toàn tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 20% so với năm 2016, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận của tập đoàn tăng đến 62%, đạt 1.580 tỷ đồng.

Siêu lợi nhuận của Tân Hiệp Phát từ Trà xanh 0 độ, Dr. Thanh và nước tăng lực Number One

Sau khủng hoảng, các nhà máy tại Bình Dương và Hà Nam đã hoạt động với công suất cao hơn. Nhà máy mới khánh thành tại Chu Lai vẫn chưa ghi nhận doanh thu và lỗ 3,7 tỷ đồng năm ngoái.

So với năm 2016, tốc độ tăng lợi nhuận của Tân Hiệp Phát nhanh hơn nhiều lần so với tốc độ tăng doanh thu. Điều này phần nào phản ánh khả năng sinh lời rất cao của ngành kinh doanh nước đóng chai

Kể cả trong tâm bão khủng hoảng, chỉ có doanh thu của Tân Hiệp Phát bị ảnh hưởng, còn tỷ suất lợi nhuận gộp biên của các nhà máy vẫn duy trì ở trên dưới 40%, tương đương với việc bán một chai nước 10 đồng công ty thì thu lãi gộp 4 đồng.

Nguồn thu lớn từ bán nước giải khát giúp Tân Hiệp Phát mở rộng tham vọng của mình thông qua những nhà máy mới. Tập đoàn đang xây dựng một nhà máy khác tại Hậu Giang. Mặc dù vậy, nguồn tiền dồi dào cũng khiến gia đình ‘Dr.Thanh’ vướng vào mối quan hệ phức tạp với Phạm Công Danh và đại án tại ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Trở về lĩnh vực cốt lõi, Tân Hiệp Phát cho thấy mình làm tốt hơn hẳn. Kết quả kinh doanh của tập đoàn được cải thiện, bất chấp thị trường trà đóng chai đang bị thu hẹp. Giai đoạn từ năm 2012 – 2017, tăng trưởng bình quân của mặt hàng này đạt 14,7%. Thế nhưng tính riêng năm 2016 – 2017, nhu cầu đã chững lại thấy rõ khi tăng trưởng trà đóng chai trong năm chỉ đạt 2,8%.

Theo Euromonitor, thị trường nước giải khát đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng ngày càng quan tâm tới sức khỏe của người tiêu dùng. Các nhãn hàng như Coca-Cola hay Pepsi phải tung ra các sản phẩm ít calo và giảm đường để phục vụ nhu cầu mới.

Bên cạnh đó, các loại thức uống thể thao cũng được đà tăng mạnh, nhờ vào số lượng người đi tập gym và luyện tập tại Việt Nam ngày một tăng.

Ở chiều ngược lại, những sản phẩm nhiều đường như trà đóng chai hay có nhiều caffein, không tốt cho sức khỏe như nước tăng lực dần bị hạn chế. Đây lại là những dòng sản phẩm chủ lực của Tân Hiệp Phát, với trà giải nhiệt Dr.Thanh, trà xanh 0 độ và nước tăng lực Number 1.

Trước sức ép của thị trường, những năm gần đây Tân Hiệp Phát cũng đã cho ra đời những dòng sản phẩm mới lành mạnh hơn thuộc thương hiệu Number 1 như nước ép trái cây Number 1 Juicie, sữa đậu nành Number 1 Soya, Sữa đậu xanh Number 1 Soya, nước tinh khiết Number 1, nước uống vận động Number 1 Active,... 

Thị phần của Tân Hiệp Phát giảm mạnh sau khủng hoảng 'con ruồi 500 triệu'

Thị phần của Tân Hiệp Phát giảm mạnh sau khủng hoảng 'con ruồi 500 triệu'

Doanh nghiệp -  7 năm
Đánh mất thị phần vào tay đối thủ lớn Suntory Pepsico sau khủng hoảng 'con ruồi 500 triệu ', Tân Hiệp Phát đang dẫn bỏ lỡ mục tiêu đạt 1 tỷ USD trong năm 2018.
Thị phần của Tân Hiệp Phát giảm mạnh sau khủng hoảng 'con ruồi 500 triệu'

Thị phần của Tân Hiệp Phát giảm mạnh sau khủng hoảng 'con ruồi 500 triệu'

Doanh nghiệp -  7 năm
Đánh mất thị phần vào tay đối thủ lớn Suntory Pepsico sau khủng hoảng 'con ruồi 500 triệu ', Tân Hiệp Phát đang dẫn bỏ lỡ mục tiêu đạt 1 tỷ USD trong năm 2018.
Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh nghiệp -  6 giờ

Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp -  1 ngày

Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Doanh nghiệp -  1 ngày

Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  4 ngày

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  6 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  1 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  2 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Leader talk -  5 giờ

Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh nghiệp -  6 giờ

Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.

Đọc nhiều