Tài chính
Số khách hàng VPBank xin giãn nợ vì dịch Covid-19 chiếm tỷ lệ nhỏ
VPBank cho biết tính đến đầu tháng 4, nhiều khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấu trúc lại khoản vay do ảnh hưởng của Covid-19 tuy nhiên so với tổng số lượng khách hàng và dư nợ xin được cơ cấu chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục của ngân hàng. Do vậy, tác động thực tế của Covid-19 với VPBank vẫn còn khá thấp.
Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh mới đây đã gửi thư tới cổ đông của ngân hàng VPBank. Theo đó, người đại diện VPBank cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ban lãnh đạo ngân hàng đã nhanh chóng triển khai một loạt các biện pháp nhằm kịp thời ứng phó với tình hình.
Cụ thể, ngân hàng đã thành lập Ban chỉ đạo ứng phó dịch bệnh và kích hoạt Kế hoạch kinh doanh liên tục (BCP) ngay từ tháng đầu tháng 2 vừa ưu tiên bảo vệ an toàn sức khỏe nhân viên, vừa đáp ứng nguồn lực phục vụ hoạt động kinh doanh; đồng thời xây dựng các phương án đối phó với các kịch bản của dịch bệnh.
Các phương án rà soát và đánh giá ảnh hưởng đối với các cá nhân, khách hàng và khu vực kinh tế để từ đó có các chính sách và phương án kinh doanh phù hợp; thúc đẩy các chương trình củng cố và tăng cường thanh khoản đảm bảo an toàn hoạt động; tiến hành kiểm tra sức chịu đựng (stress testing) trong các tình huống căng thẳng (stressed scenarios);
Ngân hàng cũng tăng cường tối ưu chi phí, giảm chi phí vận hành; thắt chặt các chính sách kiểm soát rủi ro, cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động thu hồi nợ và cấu trúc nợ.
Song song, ngân hàng đã thực hiện các hoạt động chia sẻ trách nhiệm xã hội, đưa ra các gói hỗ trợ khách hàng, kiểm soát các tác động đến hoạt động kinh doanh.

VPBank đã triển khai chương trình giảm lãi suất tới 1,5%/năm cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19; đồng thời, cẩn trọng đánh giá tác động tới doanh nghiệp nhằm đưa ra giải pháp giãn nợ, tái cấu trúc nợ kịp thời.
Cuối tháng 3 vừa qua, ngân hàng công bố tiếp gói hỗ trợ thứ 2 với mức giảm lãi suất tới 2%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp có lịch sử trả nợ và xếp hạng tín dụng tốt.
Đối với khách hàng cá nhân, VPBank áp dụng mức giảm tối đa 3% với thời gian hõ trợ ban đầu từ 3- 6 tháng tùy theo các gói vay. Ở mảng tài chính tiêu dùng, FE Credit cũng triển khai gói hỗ trợ khách hàng, miễn trừ tới 10% tổng lãi trả góp hàng tháng hay miễn giảm một phần lãi cho khách hàng thuộc nhóm nợ từ 2 đến 5.
Ngân hàng cho biết, tính đến đầu tháng 4, đã có nhiều khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấu trúc lại khoản vay do ảnh hưởng của Covid-19 tuy nhiên về tổng số lượng khách hàng và dư nợ xin được cơ cấu chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục của ngân hàng.Do vậy, tác động thực tế của Covid-19 vẫn còn khá nhỏ.
Hiện tại, rất khó để đánh giá ảnh hưởng tổng thể lên danh mục tài sản, tuy nhiên VPBank đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ khách hàng, tái cấu trúc khoản nợ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, ngân hàng đã đẩy mạnh khuyến khích khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt với nhiều ưu đãi khi giao dịch như miễn phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng đối với tất cả giao dịch. Kết thúc quý 1/2020, giá trị giao dịch qua các kênh số hóa đã tăng 25% và số lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ.
Với FE Credit, ứng dụng $NAP cùng nền tảng công nghệ tiên tiến đã hỗ trợ khách hàng vay tiền trực tuyến, không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ bán hàng và giúp khách hàng chi tiêu không dùng tiền mặt một cách thuận lợi trong thời gian qua.
Dù có bị ảnh hưởng ban đầu bởi Covid-19 nhưng VPBank vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong Quý 1/2020 về tăng trưởng tín dụng, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Vinh nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh còn ẩn chứa nhiều diễn biến phức tạp, các mục tiêu kinh doanh cả năm 2020 thực sự là thách thức không nhỏ với VPBank.
Hiện nay các kịch bản ứng phó cho các tình huống khống chế dịch bệnh được xây dựng để có phương án ứng xử kinh doanh, vận hành hiệu quả nhất. Ngân hàng kỳ vọng kịch bản lạc quan với sự ổn định của tình hình dịch bệnh ở Việt Nam và các nước vào cuối Quý 2/2020 và các hoạt động phục hồi cuộc sống và kinh tế sẽ diễn ra sau đó. Đây sẽ là cơ hội để sản xuất kinh doanh phục hồi và từ đó ngân hàng lấy lại đà tăng trưởng.
Trong tình huống bệnh dịch kéo dài sang Quý 3 hoặc muộn hơn, và kinh tế tiếp tục đình trệ, mục tiêu của VPBank là đảm bảo an toàn vốn, tài sản và ổn định nguồn thu cùng với việc triệt để tiết kiệm chi phí đảm bảo Ngân hàng có đủ thanh khoản và sẵn sàng ứng phó với các rủi ro phát sinh. Song song với đó, ngân hàng chủ động đánh giá và lên các kế hoạch thúc đẩy kinh doanh chuẩn bị cho hậu Covid-19.
VPBank hướng đến trở thành ngân hàng đa năng
Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số
Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.
Thanh toán không chạm định hình xu hướng tiếp theo của Việt Nam
Sự dịch chuyển sang các phương thức thanh toán không chạm đang thay đổi căn bản nền kinh tế số Việt Nam, nơi công nghệ đã len lỏi vào đời sống các đô thị lớn.
Dragon Capital sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM
Dự kiến, 31,2 triệu cổ phiếu Dragon Capital đang lưu hành sẽ sớm được giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng chưa tiết lộ giá tham chiếu.
Manulife chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life
Sau khi giao dịch hoàn tất, Manulife cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua Manulife Việt Nam.
Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo
Với Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, cộng đồng, đất nước.
[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm được lựa chọn giữa thuế khoán và kê khai thuế trong năm 2025 nhưng được khuyến khích ghi chép doanh thu đầy đủ.
[Hỏi đáp] Bán hàng đa kênh: Sàn thương mại điện tử đã nộp thuế thay, phần bán tại cửa hàng kê khai thế nào?
Hướng dẫn kê khai thuế cho hộ kinh doanh bán hàng đa kênh theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP. Cách tách bạch doanh thu sàn TMĐT và cửa hàng để tránh nộp trùng thuế.
Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!
Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.
Bà Phạm Thị Huyền Trang làm Chủ tịch Eximbank
Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam bầu bà Phạm Thị Huyền Trang làm Chủ tịch HĐQT.
Kiến trúc '2 trong 1': Casa Villa song lập và chuẩn mực mới của second home ven biển TP.HCM
Trong bối cảnh second home ven biển ngày càng “đại trà”, Casa Villa song lập tại Blanca City, TP.HCM nổi lên như một sản phẩm khác biệt, dưới bàn tay kiến tạo của Sun Group và “gã khổng lồ” thiết kế Aedas.









![[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ho-kinh-doanh-1450.jpg)
![[Hỏi đáp] Bán hàng đa kênh: Sàn thương mại điện tử đã nộp thuế thay, phần bán tại cửa hàng kê khai thế nào?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ke-khai-thue-1134.jpg)








































