Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics có nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Bộ Công thương đề xuất tiếp tục phát triển 24 dự án điện mặt trời đã được chấp thuận nhà đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. 27 dự án khác sẽ xem xét sang giai đoạn sau 2030 để đảm bảo tỷ lệ hợp lý các nguồn điện năng lượng tái tạo.
Bộ Công thương vừa có báo cáo cụ thể về kết quả rà soát các dự án điện mặt trời (ĐMT) đã được quy hoạch. Tổng số dự án đã được phê duyệt/bổ sung quy hoạch là 175 dự án.
Cụ thể, trong 58 dự án do Thủ tướng quyết định phê duyệt quy hoạch (công suất khoảng 11.000MW) ghi nhận 55 dự án tập trung tại khu vực miền Trung và miền Nam và 3 dự án tại miền Bắc. Đã có 21 dự án (khoảng 4.700MW) đi vào vận hành, tập trung toàn bộ tại miền Trung và miền Nam.
Trong 117 dự án còn lại (do Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất khoảng 4.220MW), ghi nhận 110 dự án (khoảng 4.200MW) tại miền Trung và miền Nam. 110 dự án (khoảng 4.000MW) đã đi vào vận hành với 106 trường hợp đặt tại 2 miền Trung, Nam.
Cũng theo bộ này cho biết, còn 51 dự án/một phần dự án ĐMT (tổng công suất khoảng 6.600MW) đã được duyệt bổ sung quy hoạch, nhưng có phần công suất chưa đi vào vận hành.
Trong đó gồm: 5 dự án/một phần dự án ĐMT (tổng công suất khoảng 452MW) đã thi công xong, chờ xác định giá bán điện như Phù Mỹ 1,3 (giá trị khoảng 3.600 tỷ đồng), Thiên Tân 1.2, 1.3, 1.4 (khoảng 5.000 tỷ đồng); một phần dự án Phước Minh, Thuận Nam (tổng mức đầu tư khoảng 11.140 tỷ đồng).
19 dự án/một phần dự án (tổng công suất khoảng 1.980MW) đã có nhà đầu tư và đã triển khai đầu tư ở nhiều mức độ khác nhau.
Đồng thời, còn có 27 dự án/một phần dự án (tổng công suất khoảng 4.140MW) chưa có nhà đầu tư, bao gồm: 26 dự án ĐMT và một phần còn lại của ĐMT Hồ Dầu Tiếng (1.050MW). Trong đó, có một số dự án đang thực hiện thủ tục cấp chủ trương đầu tư, các địa phương đang thẩm định để cấp chủ trương đầu tư, có những dự án chưa triển khai gì.
Bộ Công thương tổng kết, các dự án/phần dự án đã hoàn thành thi công có tổng công suất khoảng 452MW (tổng mức đầu tư khoảng 11.800 tỷ đồng), các dự án ĐMT đã được quy hoạch, chấp thuận nhà đầu tư (tính đến hết 25/6/2022) có tổng công suất khoảng 1.980MW, nhưng chi phí đầu tư chưa đủ cơ sở/số liệu để xác định, các dự án ĐMT đã được quy hoạch nhưng chưa được chấp thuận nhà đầu tư có tổng công suất khoảng 4.140MW.
Để tránh rủi ro về mặt pháp lý, tránh xảy ra khiếu kiện và đền bù cho nhà đầu tư, Bộ Công thương đề xuất Thủ tướng cho phép tiếp tục phát triển các dự án ĐMT đã được chấp thuận nhà đầu tư (bao gồm những dự án đã hoàn thành thi công) trong giai đoạn đến năm 2030 với tổng công suất khoảng 2.430MW.
Đồng thời, các dự án ĐMT chưa được chấp thuận nhà đầu tư (tổng công suất khoảng 4.140MW) có thể xem xét giãn sang giai đoạn sau năm 2030 để đảm bảo tỷ lệ hợp lý của các nguồn điện năng lượng tái tạo trong hệ thống. Lý do đưa ra là, nếu đưa vào giai đoạn trước năm 2030 sẽ làm tỷ lệ năng lượng tái tạo trong hệ thống tăng cao (khoảng 26% tổng công suất toàn hệ thống). Điều này ảnh hưởng đến khả năng vận hành an toàn, tin cậy của hệ thống điện cũng như vận hành kinh tế các nguồn thủy điện, nhiệt điện và bao tiêu khí hiện có.
Trong thời gian đến năm 2030, nếu điều kiện kỹ thuật của hệ thống điện quốc gia tốt hơn, có thêm các công cụ điều hành, đảm bảo hấp thụ mức độ cao hơn ĐMT và vận hành an toàn, kinh tế các nguồn điện trong hệ thống, hoặc có nhiều nguồn điện chậm tiến độ và phải có giải pháp thay thế, Bộ Công thương sẽ yêu cầu EVN tính toán, kiểm tra và báo cáo Chính phủ.
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Không cần phô trương. Ana Mandara Cam Ranh chinh phục bằng sự mộc mạc, chân thành và cảm giác bình yên khó lý giải.
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Dự án Khu công nghiệp sân bay Tiên Lãng – khu B của Tập đoàn CEO là một trong tám dự án vừa được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Hải Phòng.
6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.
Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.
Với tính năng theo dõi dấu chân carbon trên mỗi chi tiêu, bộ đôi thẻ Techcombank Visa Eco không chỉ là phương tiện thanh toán hiện đại mà còn là tuyên ngôn của một thế hệ sống có trách nhiệm.
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.