Doanh nghiệp
Sơn Kim rót 100 triệu USD vào bán lẻ
Tiếp theo chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 với Hàn Quốc, Sơn Kim Group ngày 18/5 đã ra mắt liên doanh với Nhật Bản để phát triển chuỗi nhà hàng Kyo Watami.
Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Sơn Kim Group cho biết, bán lẻ là lĩnh vực được Tập đoàn đầu tư rất lớn, với nguồn vốn ước tính lên đến 100 triệu USD.
Sơn Kim đang tạo ra hệ sinh thái hạ tầng cho bán lẻ bằng cách đầu tư nhiều lĩnh vực, từ mua sắm tại nhà, mua sắm trực tuyến, ẩm thực, cửa hàng tiện lợi… với tiêu chí Sơn Kim sẽ là cửa ngõ để tất cả đối tác bán lẻ quốc tế đi vào và dựa trên hệ sinh thái hạ tầng này để phát triển tại thị trường Việt Nam.
Trong đó, xây dựng hệ sinh thái trong bán lẻ không thể không có bất động sản và Sơn Kim có nhiều dự án toà nhà ở vị trí đặc biệt tại TP. HCM và các tỉnh thành, với 250 cửa hàng để hỗ trợ ngành bán lẻ, ẩm thực.
“Kinh doanh ngành nào cũng dính tới bán lẻ và dịch vụ. Ngoài thành công thị trường bất động sản, chúng tôi đang âm thầm chuẩn bị cho sự ra mắt rất hoành tráng của mảng bán lẻ,” ông Tuấn tiết lộ.
Ông Tuấn cho biết, Sơn Kim lựa chọn chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ” là các tập đoàn bán lẻ quốc tế của Nhật Bản và Hàn Quốc với mong muốn học hỏi từ các đối tác lớn về kinh nghiệm kinh doanh cũng như tiềm lực kinh tế của họ.
“Với bề dày 26 năm trong ngành bán lẻ, các đối tác của chúng tôi đều hợp tác từ thế hệ thứ nhất đến thế hệ thứ hai, rất lâu bền, dài hạn, chứ không kinh doanh ngắn hạn,” ông Tuấn nói.
Hầu hết các mối quan hệ của Sơn Kim với các đối tác được xây dựng trên sự hợp tác giữa những người chủ tập đoàn. Ông Miki Watanabe, nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn Watami, đồng thời là một chính trị gia.

Ông Tuấn cho biết kế hoạch ban đầu là mở 30 nhà hàng Kyo Watami nhưng “tầm nhìn thì rất lớn”.
“Dựa vào thương hiệu cao cấp nhất, chúng tôi muốn bước vào thị trường ẩm thực với sự nhận biết tốt nhất. Nhiều thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam đa số đều nhượng quyền, còn chúng tôi là đối tác chính thức, vì họ coi thị trường Việt Nam là thị trường rất tiềm năng. Chính nhờ sự liên doanh này, chúng tôi tạo được sự tập trung và hỗ trợ rất lớn”, ông Tuấn tiết lộ.
Bên cạnh đó, Watami đã chọn lựa nhà máy Cát Lái của Sơn Kim nằm trong chuỗi cung ứng cho các ngành hàng ẩm thực của họ trên toàn cầu. “Đây là một cơ hội lớn của Sơn Kim nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung. Từ đây, chúng ta có thể xuất khẩu ngược trực tiếp sang các nước thông qua hệ thống bán lẻ của họ,” ông Tuấn nói.
Sơn Kim Group hiện đang đầu tư ba lĩnh vực chính là bất động sản, truyền thông (home shopping, online shopping) và bán lẻ.
Trong lĩnh vực bán lẻ, Sơn Kim có bốn mảng kinh doanh chính là: Fashion, Home Shopping & Online Shopping, Convenience Store, và F&B. Hiện Sơn Kim có hơn 400 cửa hàng trên toàn quốc và là nhà sản xuất gốc cho các thương hiệu đồ lót như Jockey, Vera, J.Buss và WOW.
Đầu tháng 8/2018, Sơn Kim chính thức bước vào thị trường khi liên doanh với Hàn Quốc ra mắt chuỗi cửa hàng tiện lợi với sự ra mắt GS25 với tham vọng mở 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm tới.
Khi được hỏi sau gần một năm ra mắt GS25, kết quả kinh doanh có như kỳ vọng, ông Tuấn cho biết: “Nếu Apple của Steve Jobs không có chuỗi bán lẻ cung ứng xuất sắc, cũng không thể phát triển toàn diện ở khắp mọi nơi. Chuỗi cung ứng là tiêu chí hàng đầu. Tôi khẳng định GS25 đang phát triển rất tốt theo kế hoạch. Sơn Kim rất tự tin vào sức mạnh hạ tầng của mình, tin tưởng vào đội ngũ.”
Trong lĩnh vực bất động sản, Sơn Kim đã và đang phát triển các dự án cao cấp và hạng sang ở TP. HCM như Gateway Thảo Điền, The Nassim, Serenity Sky Villas và Metropole Thủ Thiêm.
Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh
Đại gia bán lẻ Pháp tan vỡ tham vọng mở 300 cửa hàng ở Việt Nam
Auchan Retail đang rà soát lại kế hoạch kinh doanh bán lẻ tại những thị trường thua lỗ như Việt Nam và Italia.
Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam
Tập đoàn này đã lên kế hoạch thành lập công ty Muji Việt Nam trong năm nay và mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.