Khởi nghiệp

Cuộc đua tới đáy của các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam

Việt Hưng Thứ hai, 18/03/2019 - 15:22

Tại Việt Nam, các ứng dụng gọi xe dường như đang lâm vào cuộc đua cùng đưa nhau về đáy. Tất cả cùng tung khuyến mại, cùng giảm giá, cho tới khi nào không thể chịu được áp lực tài chính nữa, thì sẽ phải "bật bãi".

Thông tin từ Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2018 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng cho hay, có tới 81% người dân Việt chưa từng sử dụng ứng dụng gọi xe trên thiết bị di động. Như vậy, dù cạnh tranh khốc liệt, nhưng các ứng dụng gọi xe công nghệ ở Việt Nam cũng mới chỉ thu hút tới 19% người dùng.

Theo đó, một trong những lý do chính khiến nhiều người chưa sử dụng dịch vụ gọi xe là giá dịch vụ chưa thực sự hợp lý. Thông tin này phần nào trùng khớp với diễn biến cuộc chiến cạnh tranh về giá đang xảy ra tại thị trường gọi xe nước nhà.

Thời gian gần đây, khi sân chơi này ngày càng xuất hiện nhiều hơn các ứng dụng gọi xe cả nội lẫn ngoại, như: FastGo tham gia vào tháng 6/2018, Go-Viet tham gia vào tháng 9/2018, be tham gia vào tháng 12/2018... thì tâm điểm của sự chú ý đều đổ dồn vào cuộc đua giảm giá cước trên mỗi chuyến đi của các hãng.

Go-Viet - ứng dụng được hậu thuẫn bởi Go-Jek ngay khi ra mắt thị trường TP. HCM đã áp dụng khuyến mại 5.000 đồng/cuốc dưới 8 km. Vài tuần sau, đơn vị này nâng giá lên 10.000 đồng/cuốc cho mọi chuyến đi.

Đáp trả lại, Grab tung nhiều khuyến mại giảm giá tới 25.000 đồng/chuyến. Tức là nếu khách đi Go-Viet tối thiểu mất 10.000 đồng, thì khách của Grab có thể đi các chuyến xe miễn phí. Kéo theo đó là rất nhiều những màn cạnh tranh về giá khác trong thời gian dài, và vô hình trung là người dùng được hưởng lợi, nếu nhìn vào bề nổi của vấn đề.

Ở phần chìm, các ứng dụng gọi xe dường như đang lâm vào cuộc đua cùng đưa nhau về đáy. Tất cả cùng tung khuyến mại, cùng giảm giá, cho tới khi nào không thể chịu được áp lực tài chính nữa, thì sẽ phải "bật bãi".

Điển hình như Grab, gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, công ty này cho biết đầu tư khoảng 100 triệu USD - tương đương 2.300 tỷ đồng. Nhưng tính đến cuối năm 2018, Công ty TNHH Grab - đơn vị vận hành Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng. 

Tất nhiên, không phải ứng dụng gọi xe nào tại thị trường nước ta cũng sở hữu tiềm lực tài chính lớn như Grab, đặc biệt là các ứng dụng gọi xe nội. Ông Nguyễn Hữu Tuất - CEO FastGo từng khẳng định: "Nếu cứ chạy đua giảm giá, khuyến mãi như Grab, thì FastGo đã thua từ vạch xuất phát".

Cuộc đua tới đáy của các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam
Theo CEO FastGo, nếu không tính các chương trình khuyến mại, thì giá dịch vụ gọi xe của FastGo hiện đang rẻ nhất trên thị trường

Vị CEO cho rằng, vẫn biết chính sách giá tốt là yếu tố quan trọng để các ứng dụng gọi xe thu hút khách hàng và chiến thắng trong cuộc đua giành thị phần gọi xe. Nhưng giá tốt thôi là chưa đủ, bởi ngoài ra, các ứng dụng như FastGo còn cần phải có thêm yếu tố dịch vụ và tiện lợi.

Thực tế, theo ông Tuất, nếu không tính các chương trình khuyến mại, thì giá dịch vụ gọi xe của FastGo hiện đang rẻ nhất trên thị trường. "Cùng thời điểm và quãng đường, ứng dụng nào rẻ hơn FastGo, FastGo đền tiền gấp 3 phần chênh", CEO này nhấn mạnh.

Được biết, FastGo đã và đang có chiến lược riêng. Đó là việc duy trì mức giá ổn định không tăng giá giờ cao điểm, không tăng giá khi thời tiết thay đổi kể từ khi phát hành cho tới nay. Đồng thời công ty cũng xác định, gọi xe là một cuộc chơi lâu dài, vạch lộ trình 3 năm để vươn mình. Bởi thực tế, cùng thời điểm với FastGo có nhiều ứng dụng gọi xe của Việt Nam đã ra mắt, nhưng chỉ vài tháng sau đã phải rời bỏ cuộc chơi.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Tuất cũng từng chia sẻ về câu chuyện Grab thường xuyên tăng giá vào giờ cao điểm. Theo vị CEO, đây là cơ hội dành cho FastGo. Bởi vào giờ cao điểm, ứng dụng này chỉ áp dụng mức giá bằng 2 phần 3 so với Grab.

“Rõ ràng, mức giá của FastGo hấp dẫn hơn. Bài toán đặt ra với chúng tôi là làm thế nào để đối tác lái xe chấp nhận đón những cuốc đó? FastGo phải cân bằng 2 việc, quyền lợi của lái xe trong giờ cao điểm và quyền lợi của khách hàng, CEO FastGo cho hay.

Do đó, để giải bài toán này, ông Tuất cho biết, về phần tài xế, Grab có thể tăng gấp rưỡi, nhưng thu chiết khấu gần 30%, trong khi FastGo không thu phí. Và để tài xế không bị thiệt thòi, FastGo đưa ra hình thức tips để khách hàng có thể trả thêm cho lái xe. Đứng ở góc độ người tiêu dùng, khách hàng sẽ được chủ động quyết định trả bao nhiêu cho cuốc xe, cũng như chủ động sử dụng dịch vụ, thay vì phải dùng giá cao như hiện tại.

Trên thị trường, FastGo hiện cung cấp dịch vụ gọi xe ô tô gồm FastCar, JustGo và FastTaxi, dịch vụ xe hai bánh FastBike Pro. Sau 9 tháng ra mắt, FastGo hiện có gần 1 triệu khách hàng tải về ứng dụng, với 60.000 đối tác lái xe đăng ký tham gia.

Cuối năm 2018, FastGo đã đánh dấu bước tiến ra thị trường quốc tế khi ra mắt sản phẩm ở Myanmar vào ngày 28/12/2018 và mục tiêu trở thành Top 2 thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới.

Để thực hiện tham vọng này, trước đó, FastGo tuyên bố đang gọi vốn 50 triệu USD và dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 1 năm 2019. Tháng 8/2018, ứng dụng này công bố nhận vốn đầu tư từ quỹ Vinacapital Ventures, một quỹ đầu tư quy mô 100 triệu USD mới ra mắt. Theo một nguồn tin thân cận, số tiền FastGo nhận được khoảng 3 triệu USD.

FastGo - những bước chân thần tốc

FastGo - những bước chân thần tốc

Khởi nghiệp -  6 năm
Tháng 3/2018, trước tin đồn Uber rút khỏi Đông Nam Á, ý tưởng ra đời ứng dụng gọi xe FastGo lại ngày càng thôi thúc ông Nguyễn Hữu Tuất. Vị CEO gọi đây là thời cơ lớn. “Một thị trường phát triển luôn cần có hai đến ba tay chơi. Uber rút lui sẽ để lại cơ hội cho các startup khác. Có thể nói, FastGo chính là mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái đa dịch vụ đã được chúng tôi chuẩn bị 15 năm nay ở Nexttech. Thay vì chỉ đứng sau các đơn vị taxi truyền thống, đã đến lúc FastGo cần phất cờ tiến lên ph
FastGo - những bước chân thần tốc

FastGo - những bước chân thần tốc

Khởi nghiệp -  6 năm
Tháng 3/2018, trước tin đồn Uber rút khỏi Đông Nam Á, ý tưởng ra đời ứng dụng gọi xe FastGo lại ngày càng thôi thúc ông Nguyễn Hữu Tuất. Vị CEO gọi đây là thời cơ lớn. “Một thị trường phát triển luôn cần có hai đến ba tay chơi. Uber rút lui sẽ để lại cơ hội cho các startup khác. Có thể nói, FastGo chính là mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái đa dịch vụ đã được chúng tôi chuẩn bị 15 năm nay ở Nexttech. Thay vì chỉ đứng sau các đơn vị taxi truyền thống, đã đến lúc FastGo cần phất cờ tiến lên ph
FastGo thu cũ đổi mới mũ bảo hiểm cho tài xế

FastGo thu cũ đổi mới mũ bảo hiểm cho tài xế

Khởi nghiệp -  6 năm

Phía FastGo cho biết, chỉ trong ngày đầu tiên triển khai chiến dịch đã có hơn 1.000 mũ bảo hiểm các loại của các tài xế "xe ôm công nghệ" được đổi mới.

FastGo chính thức tiến vào thị trường gọi xe 2 bánh

FastGo chính thức tiến vào thị trường gọi xe 2 bánh

Khởi nghiệp -  6 năm

CEO FastGo là ông Nguyễn Hữu Tuất cho biết, điểm khác biệt của FastBike Pro là sẽ tập trung vào dịch vụ chuyên nghiệp, lái xe phải trải qua quá trình tuyển dụng chặt chẽ, đánh giá về đạo đức, thái độ và sử dụng đời xe cao cấp.

Grab, Go-Viet và FastGo đang giành nhau miếng bánh 500 triệu USD

Grab, Go-Viet và FastGo đang giành nhau miếng bánh 500 triệu USD

Doanh nghiệp -  6 năm

Thị trường gọi xe của Việt Nam có tổng giá trị khoảng 500 triệu USD và được dự báo, tới năm 2025 sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD nhờ tốc độ tăng trưởng 29%/năm.

Ứng dụng gọi xe FastGo lên tiếng trong vụ Vinasun kiện Grab

Ứng dụng gọi xe FastGo lên tiếng trong vụ Vinasun kiện Grab

Doanh nghiệp -  6 năm

Lấy dẫn chứng về giá cước, các thức ghi nhận doanh thu, FastGo cho rằng Grab trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng và coi các đối tác lái xe là người cung cấp dịch vụ thuê cho Grab.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  7 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  7 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  7 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  40 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  19 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.