Khởi nghiệp
Startup khách sạn lớn thứ 2 thế giới ứng phó Covid-19 thế nào?
Khi đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến ngành du lịch không chỉ riêng tại Việt Nam, chuỗi khách sạn OYO đã thành lập Quỹ hỗ trợ khu vực Đông Nam Á giúp đỡ các đối tác và thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Thiếu liên kết, thiếu quảng bá, thiếu quy chuẩn phục vụ là ba lỗ hổng lớn khiến nhóm khách sạn tư nhân vừa và nhỏ dần hụt hơi trong cuộc đua vốn ngày một đông đúc.
OYO - chuỗi khách sạn lớn thứ hai thế giới bước vào Việt Nam để "trám" những lỗ hổng này bằng kinh nghiệm thành công tại các thị trường lớn.
Bên cạnh việc những hoạt động nhằm tăng năng lực các khách sạn quy mô vừa và nhỏ, OYO cũng đã đưa ra những chính sách kịp thời trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát để hỗ trợ các đối tác và làm tăng niềm tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Trước đây, lượng khách của các khách sạn này tương đối bấp bênh, dẫn tới biên lợi nhuận nhỏ khiến các chủ cơ sở chùn tay đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất. Điều này càng làm ảnh hưởng tiêu cực tới trải nghiệm chung khiến khách lưu trú ít khi quay trở lại.
Sau khi tham gia vào mạng lưới OYO, các chủ khách sạn đều được đội ngũ OYO tư vấn thiết kế, hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn quốc tế và đồng bộ hóa tại bất kì thị trường nào.
Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19, OYO cũng đã áp dụng các quy trình vệ sinh bắt buộc và trang bị mọi kiến thức cần thiết cho các khách sạn để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng, nhân viên cũng như toàn thể cộng đồng.

Chị Vân (một chủ khách sạn tại Hà Nội) cho biết: "Ngoài quy trình dọn vệ sinh phòng ốc theo quy chuẩn, các vật dụng được nhiều người sử dụng như chìa khóa, tay nắm cửa, ổ khóa… thường xuyên được khử trùng bằng cồn, các đồ dùng nhà bếp được rửa sạch ngay sau khi sử dụng, ga giường cũng thường xuyên được thay. Trước đây quy trình này được tiến hành định kỳ hàng tuần nhưng từ sau khi có dịch Covid-19, chúng tôi phải thực hiện quy trình này nghiêm ngặt hàng ngày theo quy định của OYO".
Các khách hàng đến OYO đều được yêu cầu đeo khẩu trang và sử dụng nước khử trùng tay có sẵn tại quầy lễ tân. OYO cũng cung cấp và yêu cầu các khách sạn trong hệ thống dán các poster hướng dẫn cách rửa tay, đeo khẩu trang theo đúng tiêu chuẩn y tế cho các khách hàng và nhân viên khách sạn.
Thực tế, các nhà nghỉ nhỏ lẻ dường như nằm ngoài dòng chảy số hoá, dù ngành du lịch - khách sạn từ lâu đã ứng dụng AI, Machine Learning, Big Data vào vận hành.
Để giải quyết vấn đề này, OYO đã "trao quyền" công nghệ đến các thành viên nhằm hỗ trợ quản lí mọi khía cạnh kinh doanh như tài chính - kế toán, nhân sự, cải thiện trải nghiệm khách hàng dưới hình thức ứng dụng di động.

"Trước đây, các nhân viên thường ghi chép ra giấy hoặc nhập bảng Excel thông tin doanh thu từng ngày, sau đó kế toán tổng hợp thu - chi theo tháng. Cách làm thủ công này gây ra nhiều sai sót rất khó kiểm kê. Từ khi dùng ứng dụng OYO, chúng tôi hạn chế được tình trạng thất thoát nhờ các thống kê mỗi ngày, ngoài ra dễ dàng theo dõi các mùa cao điểm trong năm và hiểu rõ hơn đặc điểm phân khúc khách hàng", chị Vân cũng chia sẻ thêm
Vấn đề nhân sự cũng từng làm đau đầu các chủ các khách sạn vừa và nhỏ, khi họ phải cùng lúc kiêm nhiệm quản lí hồ sơ lí lịch, sắp xếp ca trực và phân chia ngày nghỉ của nhân viên. Những tác vụ này nay được tích hợp ngay trên ứng dụng OYO để hỗ trợ người chủ giao việc và điều động nhân sự từ bất kì đâu.
Ví dụ, từ thông tin tình trạng nhận phòng/trả phòng được cập nhật theo thời gian thực, họ phân công trách nhiệm dọn dẹp, kiểm tra mỗi phòng đến từng nhân viên, và nếu cần, có thể linh hoạt điều chuyển nhân sự dựa trên thông tin ca trực sẵn có.
Bên cạnh đó, các chủ khách sạn cũng có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, cho phép rút ngắn thời gian đặt chỗ và trả lời ngay thắc mắc của họ. Sau thời gian lưu trú, các phản hồi, nhận xét của khách là căn cứ để khách sạn nâng cấp sản phẩm, dịch vụ.
Là doanh nghiệp đứng giữa giao điểm của ba ngành bất động sản, dịch vụ khách sạn và công nghệ, OYO có lợi thế đáng kể để cải thiện mặt bằng chất lượng của phân khúc khách sạn trung cấp, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Khi sự lan rộng của đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến ngành du lịch không chỉ riêng tại Việt Nam, chuỗi khách sạn OYO đã thành lập Quỹ hỗ trợ dành riêng cho khu vực Đông Nam Á giúp đỡ các đối tác và thành viên nhằm chung tay chia sẻ, đồng hành cùng các chủ khách sạn vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam
Tham vọng mỗi người Việt đều dùng Loship của CEO Nguyễn Hoàng Trung
Loship thể hiện tham vọng muốn làm chủ thị trường Việt Nam, đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần lượng giao dịch trong vòng 12 tháng tới, với doanh thu khoảng 31 triệu USD vào cuối năm nay.
3 ví điện tử chiếm hơn 90% thị trường Việt Nam
Nghiên cứu bước đầu cho thấy, Momo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố chính của Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, ba ví này chiếm 90% thị phần người dùng ví điện tử.
Sản phẩm tự động hóa Việt Nam chinh phục thị trường Hàn Quốc
Theo công bố của FPT Software, tổng giá trị bán bản quyền của akaBot trên toàn thế giới đạt hơn 8 triệu USD. akaBot đã được triển khai tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu.
Tinh thần khởi nghiệp giữa tâm dịch Covid-19
Trong 10 ngày, với 4 kĩ sư, startup Got It đã đã xây dựng thành công COVID-19 Check - dịch vụ giúp người dùng kiểm tra khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt Nam.
MIK Group: Khi thịnh vượng bắt đầu từ những không gian đáng sống
Với MIK Group, mỗi dự án không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là hành trình chạm đến trái tim – nơi “thịnh vượng” được định nghĩa lại bằng cảm xúc, trải nghiệm và một cộng đồng sống trọn vẹn.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.
TCX được MSCI thêm vào chỉ số chuẩn toàn cầu ngay sau IPO
MSCI (Morgan Stanley Capital International) đã thông báo thêm cổ phiếu TCX (Chứng khoán TCBS) vào rổ chỉ số MSCI Global Standard Indexes.
Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường
Khi các mệnh lệnh chính sách chưa đủ sức lay chuyển một thị trường khát lợi nhuận, thì những yếu tố rủi ro do tập trung quá nhiều nguồn cung vào phân khúc nhà ở cao cấp lại đang âm thầm đẩy các doanh nghiệp trước một áp lực mới.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
















































