Khởi nghiệp

Startup Việt đua nhau làm chatbot 'Made in Vietnam'

Việt Hưng Thứ tư, 04/11/2020 - 16:05

Tại Việt Nam, chưa nhiều doanh nghiệp biết cách sử dụng chatbot hiệu quả. Theo thống kê của FPT, chatbot có thể thay thế 4 nhân viên mỗi ngày, giảm được 60% lượng công việc với thời gian xử lý nhanh và trả lời chính xác đến trên 70%.

Ngày nay, chatbot có thể thay thế con người đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên cho đến chốt đơn hàng… Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản lớn chi phí trả cho nhân viên.

Với tính năng dễ dàng tích hợp với bất cứ công cụ nhắn tin như Facebook Messenger, SMS…, chatbot là phương thức rất được ưa chuộng. 2 nghìn tỷ tin nhắn đã được gửi đi trong năm 2017. Con số này gấp đôi số lượng tin nhắn được gửi đi vào năm 2012. Tỷ lệ mở tin nhắn trên điện thoại di động là gần 98%, cao hơn 22% so với tỷ lệ sử dụng email.

Theo Grand View Research, thị trường chatbot dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 1,2 tỷ USD trên toàn cầu trong vòng chưa đầy mười năm. Hơn nữa, các chuyên gia dự đoán rằng thị trường này sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm hơn 24%.

Đặc biệt là xu hướng chuyển dịch phát triển chatbot AI có khả năng hội thoại, xử lý những tương tác phức tạp hơn với khách hàng. Theo Credence, 85% tương tác của khách hàng hàng sẽ được quản lý mà không cần con người vào năm 2020.

Tại Việt Nam, chưa nhiều doanh nghiệp biết cách sử dụng chatbot hiệu quả. Theo thống kê của FPT, chatbot có thể thay thế 4 nhân viên mỗi ngày, giảm được 60% lượng công việc với thời gian xử lý nhanh và trả lời chính xác đến trên 70%.

Năm 2016, một nhóm bạn trẻ người Việt đã xây dựng được nền tảng trò chuyện dựa trên trí tuệ nhân tạo Sumi, như một người bạn ảo để trò chuyện với con người, chủ yếu là thế hệ Z (sinh khoảng năm 1990 trở về sau).

Sumi hiện “làm bạn” với khoảng 10 triệu người trẻ. Sumi trò chuyện thông qua các phần mềm chat phổ biến, dựa trên cơ sở dữ liệu các cuộc nói chuyện và máy học, có thể trả lời và tư vấn cho người dùng ở nhiều lĩnh vực.

Sumi có thể được ứng dụng rất rộng trong thực tế, chẳng hạn tự xây dựng một bài kiểm tra tiếng Anh với người dùng thông qua chat để đánh giá trình độ, sau đó một trung tâm anh ngữ có thể dựa vào kết quả đó để xếp lớp. Hoặc nền tảng của Sumi cũng có thể vận hành như một chatbot cho doanh nghiệp.

Nguyễn Thị Trâm Anh, đồng sáng lập và CEO Sumi, cho biết công ty đang xây dựng nền tảng để kết nối con người với thế giới ảo một cách bền vững nhất có thể.

Startup Việt đua nhau làm chatbot 'Made in Vietnam'
Startup Việt đua nhau làm chatbot 'Made in Vietnam'

Ông Lê Anh Tiến - CEO Bot Bán Hàng cho biết: "Xuất phát từ nhu cầu trên mạng xã hội và xu hướng tự động hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong thời gian tới với sự hỗ trợ của Quỹ đầu tư Next100, Bot Bán Hàng sẽ phát triển thành siêu nền tảng, là công cụ đắc lực, để bất kỳ ai dù không am hiểu công nghệ cũng có thể sử dụng".

Thành lập từ cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot với sản phẩm Bot Bán Hàng là một trong những nền tảng chatbot "Made in Vietnam", cung cấp giải pháp về nhắn tin chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và nhà kinh doanh online trên các nền tảng OTT như Messenger, Zalo, Whatsapp…

Dựa trên nền tảng quản lý bán hàng tự động, Bot Bán Hàng tích hợp nhiều tính năng giúp tối ưu hóa quản lý nội bộ và chuỗi cung ứng như: Xây dựng & Chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tạo hành trình khách hàng dựa trên lịch sử tương tác của khách hàng; tối đa hoá tương tác khách hàng, gia tăng doanh thu và trải nghiệm khách hàng, giúp doanh nghiệp và nhà kinh doanh tăng trưởng doanh thu, khách hàng và tối ưu giao tiếp nội bộ… giúp tiết kiệm tối đa 80% thời gian và 60% nguồn nhân lực, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Bot Bán Hàng còn được tích hợp đa kênh, kết nối với các hệ thống chăm sóc khách hàng, cổng thanh toán, dịch vụ giao vận và hệ thống hỗ trợ bán hàng khác.

Điều này không những giúp khách hàng tìm kiếm thông tin và mua hàng nhanh chóng, mà còn mang lại trải nghiệm mới lạ cho người dùng. Một trong những ưu điểm của Bot Bán Hàng so với đối thủ là khả năng giao dịch trực tiếp và thực hiện thanh toán ngay trên Messenger mà không cần chuyển đổi sang giao diện khác.

Tương tự, Hana được biết đến là một chatbot được nghiên cứu, phát triển bởi Công ty Mideas, giúp trả lời tự động những câu hỏi của khách hàng, như tìm kiếm sản phẩm, tư vấn… đồng thời có thể đưa ra những gợi ý sale và makerting cho chủ hàng.

Để đào tạo ra chatbot Hana, Mideas đã sử dụng các công nghệ sau máy học - machine learning, big data, xử lý ngôn ngữ và trí tuệ nhân tạo - AI. 

Hana bây giờ đã có thể xử lý những từ ngữ như không dấu, viết tắt…, tự tìm kiếm những thông tin phù hợp nhất để học. Big data mà Hana có được nhờ tích hợp với mạng xã hội.

Hiện Mideas có khoảng 4.000 khách hàng, phản hồi từ nhiều khách hàng của Mideas cho biết, sau khi có Hana, đơn hàng của họ tăng hơn 300% nhờ mở rộng khả năng bán hàng, doanh thu tăng khoảng 200%.

Doanh nghiệp có nên sử dụng công nghệ 'trợ lý ảo' chatbot?

Doanh nghiệp có nên sử dụng công nghệ 'trợ lý ảo' chatbot?

Tiêu điểm -  6 năm
Khi sử dụng chatbot, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 30% chi phí vận hành một tổng đài, tuy nhiên, chatbot không phải là vạn năng, không phải ngành hàng nào cũng có thể sử dụng được.
Doanh nghiệp có nên sử dụng công nghệ 'trợ lý ảo' chatbot?

Doanh nghiệp có nên sử dụng công nghệ 'trợ lý ảo' chatbot?

Tiêu điểm -  6 năm
Khi sử dụng chatbot, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 30% chi phí vận hành một tổng đài, tuy nhiên, chatbot không phải là vạn năng, không phải ngành hàng nào cũng có thể sử dụng được.
Khởi nghiệp nông nghiệp số là xu hướng tất yếu

Khởi nghiệp nông nghiệp số là xu hướng tất yếu

Khởi nghiệp -  3 năm

Trước đây, các mô hình cánh đồng cho thu nhập 50 triệu đồng/ha là mơ ước của nhiều người. Nhưng hiện nay, nhờ áp dụng công nghệ hiện đại, rất nhiều mô hình đã cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha, cho thấy số hóa dần trở thành yêu cầu bắt buộc.

Miếng ghép còn thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Miếng ghép còn thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm

Một thực trạng với phần đông startup Việt Nam đó là chưa quan tâm nhiều đến vấn đề pháp lý, đôi khi dẫn đến quá trình nhận vốn đầu tư tốn nhiều thời gian và tình trạng hậu đầu tư gặp nhiều rắc rối.

Startup Việt giải quyết 4 bài toán cốt lõi quản trị nhân sự

Startup Việt giải quyết 4 bài toán cốt lõi quản trị nhân sự

Khởi nghiệp -  3 năm

Thực tế, doanh nghiệp thường nói nhiều đến trải nghiệm khách hàng, mà ít bàn về trải nghiệm của nhân sự, trong khi nhân sự chính là khách hàng nội bộ của doanh nghiệp.

Hai startup Việt lọt vào mắt xanh của quỹ VIISA

Hai startup Việt lọt vào mắt xanh của quỹ VIISA

Khởi nghiệp -  3 năm

Hai startup có cơ hội nhận được 200.000 USD từ VIISA Investment Track khi gọi được một vòng tài trợ mới từ các nhà đầu tư bên ngoài.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.