Sự mai một của văn hóa giao tiếp trong quán cà phê

Võ Văn Quang 06/09/2024 11:35

Xu hướng tiện lợi ngày càng trở nên phổ biến trong ngành kinh doanh quán cà phê, nhưng liệu rằng nó đã hoàn toàn thống trị?

Mô hình 'take away' và sự mai một của văn hóa giao tiếp

Sự đối lập giữa hai nhu cầu cơ bản của con người khi thưởng thức cà phê - giảm căng thẳng, tìm kiếm sự thư giãn và mong muốn một trải nghiệm nhanh chóng - đã tạo nên hai mô hình phục vụ khác biệt.

Mô hình "take away" - như một lời khẳng định cho sự tiện lợi, vội vã - đã nhanh chóng thống trị thị trường. Ly cà phê trở thành mục tiêu chính, xóa nhòa ranh giới giữa những cuộc trò chuyện thân mật, những giây phút riêng tư hay giao tiếp kinh doanh. Chúng ta như những chiếc máy móc, chỉ cần một ly cà phê "nhanh chóng" và rồi tiếp tục lao vào dòng chảy cuộc sống.

Văn hóa giao tiếp, vốn là linh hồn của những quán cà phê, dường như bị lãng quên. Không gian ấm cúng, những câu chuyện sẻ chia, những nụ cười rạng rỡ - tất cả đều bị lu mờ bởi sự vội vã, giản lược. Cà phê "mang đi" như một lời nhắc nhở về cuộc sống hiện đại - nơi sự kết nối bị hạn chế bởi tốc độ, nơi những khoảnh khắc thiêng liêng bị lãng quên. Các chuỗi cà phê rập khuôn theo mô hình nước ngoài đang trở thành xu hướng trong thời gian qua, nhưng chính nó đang bộc lộ sự thay đổi văn hoá giao tiếp và cũng đang gặp những dư luận phản đối.

Mô hình chuỗi, sản phẩm của công nghiệp hóa, lại mang đến một câu chuyện khác. Nó như một chiếc đồng hồ báo thức, nhắc nhở chúng ta về sự đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, liệu sự đồng bộ ấy có làm mất đi nét riêng, sự tinh tế, những giá trị văn hóa?

Trong những cuộc gặp gỡ, khi khách hàng phải tự đặt hàng tại quầy, sự tôn trọng, sự chuyên nghiệp liệu có còn được giữ trọn vẹn? Một cuộc gặp gỡ, như một nghi thức giao tiếp lịch sự, nên được nâng niu, trân trọng bởi chính những giá trị tinh thần mà nó mang lại.

Thử tưởng tượng, trong một buổi gặp mặt, người được mời đến sớm hơn người mời, họ phải xếp hàng chờ đợi để mua cà phê... Sự khó xử, sự bất tiện lẽ nào không làm lu mờ đi những khoảnh khắc quý giá? Văn hóa giao tiếp luôn đề cao sự tôn trọng, sự tinh tế, và việc áp dụng mô hình chuỗi trong những trường hợp như vậy cần được cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Công nghệ phát triển, robot phục vụ cà phê xuất hiện, như lời khẳng định cho sự tiện lợi, sự nhanh chóng. Nhưng nó cũng như một lời cảnh báo về sự mất mát, sự thiếu hụt những giá trị tinh thần trong cuộc sống.

Thị trường cà phê ngày càng sôi động, với sự xuất hiện của những thương hiệu quốc tế lớn. Nhưng liệu sự phát triển này có làm mất đi hồn cốt, sự tinh tế của văn hóa cà phê Việt Nam?

Rất dễ dàng để bị cuốn theo dòng chảy thương mại, nơi những gã khổng lồ như McDonald's, KFC hay Starbucks thống trị bằng sự chuyên nghiệp và quy mô. Nhưng liệu việc chạy theo mô hình của họ có thực sự là con đường dẫn đến thành công? Hay chúng ta sẽ đánh mất chính bản thân mình trong cuộc đua ấy?

Sự hiếu khách, vốn là linh hồn của mỗi thương hiệu, liệu có bị lãng quên khi đặt nặng những con số và chỉ tiêu KPI? Dường như những KPI, dù mang lại hiệu quả về năng suất, lại vô tình làm phai nhạt đi bản sắc riêng biệt. Liệu một nghệ sĩ, một họa sĩ hay một ca sĩ còn giữ được cảm xúc và sự sáng tạo khi bị ràng buộc bởi những chỉ tiêu khô khan?

Hoặc ví dụ như câu chuyện không có bản sắc của The Cheese House, việc một thương hiệu mới ra đời lại chọn cách bắt chước mô hình kinh doanh của một thương hiệu đã có chỗ đứng như The Coffee House thật đáng tiếc. Điều này thể hiện rõ trong trường hợp của The Cheese House, nơi mang đến sự nhầm lẫn cho khách hàng bởi cái tên không phù hợp với loại hình dịch vụ cung cấp.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn vị trí kinh doanh ngay cạnh The Coffee House lại càng khiến cho sự giống nhau trở nên rõ ràng hơn, tạo nên cảm giác "me too" - một sự sao chép thiếu bản sắc. Việc cạnh tranh bằng cách bắt chước như vậy rất khó để tạo dựng chỗ đứng riêng biệt và có thể dẫn đến thất bại.

Những quán cà phê bình dị nhưng lại hút khách. Ảnh: Hoàng Anh

Bản sắc và sự tinh tế trong ngành cà phê

Sự tồn tại của một thương hiệu, một quán cà phê, hay một nhà hàng không chỉ đơn thuần dựa trên yếu tố doanh thu, mà còn phụ thuộc vào bản sắc riêng biệt, nét độc đáo mà nó mang đến cho khách hàng.

Có những quán cà phê nhỏ, giản dị, không cần phục vụ cầu kỳ, chỉ cần một nụ cười duyên dáng của cô gái tiếp khách, một ly cà phê thơm ngon và không gian ấm cúng, cũng đủ thu hút đông đảo thực khách. Điều này cho thấy, sự thành công không phải lúc nào cũng đến từ sự hoàn hảo, mà còn ẩn chứa trong những chi tiết nhỏ nhặt, những giá trị tinh tế.

Tuy nhiên, cũng có những quán cà phê hướng đến sự cao cấp, nơi mà sự tinh tế được đặt lên hàng đầu. Khách hàng đến đây không chỉ thưởng thức cà phê, mà còn trải nghiệm một không gian sang trọng, dịch vụ chuyên nghiệp và sự chăm chút tỉ mỉ. Sự tinh tế này thể hiện rõ trong việc kiểm soát số lượng khách hàng, đảm bảo không gian luôn thoáng đãng, phục vụ chu đáo mà không gây cảm giác bị quá tải, và giữ gìn sự giao tiếp thân thiện với mỗi khách hàng.

Có thể nói, sự tinh tế là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ bản sắc của một thương hiệu. Những tiêu chí được đặt ra, dù có thể khiến một số khách hàng cảm thấy khó chịu, nhưng lại góp phần duy trì sự riêng biệt và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Sự thành công của những tiệm phở như phở Thìn Bờ Hồ cho thấy, việc mở rộng chi nhánh không phải luôn luôn là con đường dẫn tới sự phát triển bền vững. Sự tôn trọng và bảo vệ bản sắc của mình thường mang lại những giá trị bền vững hơn là sự mở rộng vô tâm và thiếu chiến lược.

"Hospitality" không chỉ là nụ cười rạng rỡ, lời chào hỏi lịch sự mà còn là sự am hiểu về lĩnh vực kinh doanh. Chủ quán cà phê, quản lý, nhân viên phục vụ đều cần phải có kiến thức, kỹ năng giao tiếp phù hợp với chủ đề của quán cà phê.

Chẳng hạn, quán cà phê nhạc cần có chủ quán am hiểu về âm nhạc, có khả năng lựa chọn những bản nhạc phù hợp với không gian, gu âm nhạc của khách hàng. Sự chuyên nghiệp của chủ quán thể hiện qua việc lựa chọn nhạc, tạo không gian âm nhạc phù hợp, đồng thời tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho khách hàng.

Nhân viên phục vụ cũng cần có kiến thức về âm nhạc hay chủ đề của quán, để có thể giới thiệu, chia sẻ thông tin về các tác phẩm âm nhạc hay tự mình thể hiện phong cách riêng với khách hàng, tạo nên sự kết nối giữa khách hàng và không gian trang trí chủ đề âm nhạc của quán cà phê.

Tóm lại, "hospitality" trong ngành dịch vụ cần được kết hợp với một chủ đề xuyên suốt, tạo nên điểm nhấn độc đáo cho thương hiệu. Việc kết hợp này đòi hỏi nhân viên phục vụ phải có kiến thức, kỹ năng giao tiếp phù hợp với chủ đề, tạo nên sự chuyên nghiệp, sự kết nối giữa khách hàng và không gian kinh doanh.

Nền kinh tế trải nghiệm từ ông Lâm bán phở đến đế chế Starbucks

Nền kinh tế trải nghiệm từ ông Lâm bán phở đến đế chế Starbucks

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Câu chuyện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm sẽ tương tự với câu chuyện chuyển đổi số đang diễn ra ở các doanh nghiệp hiện nay, nếu đứng ngoài cuộc sẽ khó có thể tồn tại.
Ý kiến ( 0)
The Coffee House đổi tướng chưa đổi vận

The Coffee House đổi tướng chưa đổi vận

Doanh nghiệp -  1 tháng

Suốt 5 năm qua, The Coffee House đã nỗ lực cải tổ hoạt động quản trị, kinh doanh, nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi đà suy giảm.

Cách Heinz, Coca-Cola, Mondelez Kinh Đô, The Coffee House dùng AI làm tiếp thị

Cách Heinz, Coca-Cola, Mondelez Kinh Đô, The Coffee House dùng AI làm tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  5 tháng

Trong những bối cảnh ngặt nghèo, nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong các chiến dịch quảng bá và gặt hái thành công ngoài mong đợi.

Cách xây văn hóa doanh nghiệp của Chủ tịch MISA Lữ Thành Long

Cách xây văn hóa doanh nghiệp của Chủ tịch MISA Lữ Thành Long

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Một trong những thành công nhất của Chủ tịch MISA là xây dựng được văn hóa doanh nghiệp lấy “phụng sự xã hội” làm tư tưởng cốt lõi và kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Sức nặng của 1.000 đồng trong ly cà phê Katinat

Sức nặng của 1.000 đồng trong ly cà phê Katinat

Diễn đàn quản trị -  23 giờ

1.000 đồng được trích ra từ mỗi ly nước tại Katinat để ủng hộ khắc phục hậu quả bão lụt đang gây tranh cãi, nhưng khi đặt trong mô hình kinh doanh chuỗi cà phê thì lại rất có ý nghĩa.

Tránh 'nguy cơ kiệt sức' trong doanh nghiệp

Tránh 'nguy cơ kiệt sức' trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nguy cơ kiệt sức có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ giảm sút hiệu quả công việc cho đến căng thẳng về tâm lý, mất ngủ và suy giảm sức khỏe tổng thể.

'Dầu bôi trơn' cho thực hành ESG trong doanh nghiệp

'Dầu bôi trơn' cho thực hành ESG trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Người lao động thực hành ESG căn cứ vào cam kết của lãnh đạo và các giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tiếp nhận phản hồi từ người lao động: Vũ khí cạnh tranh bị lãng quên

Tiếp nhận phản hồi từ người lao động: Vũ khí cạnh tranh bị lãng quên

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Có nhiều cách làm hay trong việc tiếp nhận phản hồi từ người lao động và biến góp ý thành hành động đơn giản, không áp đặt nhưng đầy khích lệ, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp

Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất giữ nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

CEO Golden Gate vẫn ấp ủ làm chuỗi phở trên đất Mỹ

CEO Golden Gate vẫn ấp ủ làm chuỗi phở trên đất Mỹ

Doanh nghiệp -  1 giờ

Golden Gate nung nấu ý tưởng đưa ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời tăng nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao ở chiều ngược lại.

Tập đoàn Sunwah muốn đầu tư vào Lạng Sơn

Tập đoàn Sunwah muốn đầu tư vào Lạng Sơn

Tiêu điểm -  1 giờ

Sunwah và Hằng Ích, hai tập đoàn của Trung Quốc vừa đề nghị tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ khảo sát một số cửa khẩu để xây dựng dự án trung tâm khai báo hải quan

Mỹ 'đặc biệt quan tâm' đến nông sản Việt

Mỹ 'đặc biệt quan tâm' đến nông sản Việt

Tiêu điểm -  1 giờ

Mỹ và Việt Nam hướng tới việc mở cửa thị trường hơn nữa cho sản phẩm trái cây, tạo điều kiện cho đầu tư chế biến phụ phẩm nông nghiệp.

Tập đoàn Nhật gia nhập thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam

Tập đoàn Nhật gia nhập thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Nisshin Seifun - tập đoàn hàng đầu ngành chế biến thực phẩm Nhật Bản lần đầu bán xốt mì ý, bột trộn sẵn tại Việt Nam sau hơn 10 năm đầu tư.

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi ở phía Bắc, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu.

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Tiêu điểm -  16 giờ

Thương vụ thoái vốn của Scatec diễn ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp năng lượng châu Âu tái cơ cấu danh mục đầu tư và rút khỏi Việt Nam.

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngân hàng TPBank giảm tối đa 50% số tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão, lũ gây ra bởi cơn bão Yagi.