Nền kinh tế trải nghiệm từ ông Lâm bán phở đến đế chế Starbucks

Việt Hưng Thứ sáu, 15/12/2023 - 10:43

Câu chuyện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm sẽ tương tự với câu chuyện chuyển đổi số đang diễn ra ở các doanh nghiệp hiện nay, nếu đứng ngoài cuộc sẽ khó có thể tồn tại.

"Tôi rất thích quán phở Lâm trên phố hàng Vải, Hà Nội. Sở dĩ tôi coi đây là quán ruột vì nước phở ngon, hợp khẩu vị và quan trọng là ông Lâm chủ quán rất biết cách chăm sóc khách hàng", ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT mở đầu bài chia sẻ tại một hội nghị cao cấp tổ chức bởi Viện Quản trị và Công nghệ FSB.

Ông Tiến đặc biệt dành lời khen ngợi cho chủ quán phở Lâm, bởi người này có thể nhớ hầu hết khẩu vị, khẩu phần của từng khách quen mà không cần họ phải gọi món.

"Ông Lâm đúng là biết cách phục khách hàng, với một trí nhớ rất tốt. Nhưng nếu ông Lâm có 10, thậm chí 100 quán phở, thì chắc chắn trí nhớ này không thể dùng được nữa", ông Hoàng Nam Tiến nói.

Vị chuyên gia cho rằng, một doanh nghiệp dù có phong cách phục vụ tốt, đem đến được trải nghiệm 5 sao cho khách hàng, nhưng sẽ không thể nhân rộng mô hình kinh doanh nếu thiếu đi chìa khóa là công nghệ.

Theo ông Tiến, nền kinh tế hiện nay đang chuyển dịch từ sản phẩm tốt thành dịch vụ tốt. Nhưng dịch vụ tốt thôi chưa đủ, mà cần tới trải nghiệm khách hàng khác biệt và tốt đẹp.

Ông tin rằng, giai đoạn 2025-2030, thế giới sẽ chuyển dịch sang nền kinh tế mới là nền kinh tế trải nghiệm. Lúc này, việc quan trọng nhất để tăng doanh thu với một doanh nghiệp chính là cá nhân hoá từng khách hàng trên nền tảng số.

Trong tương lai, câu chuyện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm sẽ tương tự với câu chuyện chuyển đổi số đang diễn ra ở các doanh nghiệp hiện nay, nếu đứng ngoài cuộc sẽ khó có thể tồn tại.

Nền kinh tế trải nghiệm từ ông Lâm bán phở đến cả đế chế Starbucks
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, giai đoạn 2025-2030, thế giới sẽ chuyển dịch sang nền kinh tế mới là nền kinh tế trải nghiệm

"Nhanh, nhiều, tốt, rẻ là vẫn chưa đủ. Doanh nghiệp phải tạo ra sự khác biệt nằm ở trải nghiệm khách hàng. Nhưng làm thế nào là câu hỏi rất khó?", vị chuyên gia nêu vấn đề.

Lấy dẫn chứng về câu chuyện tại Starbucks. Chuỗi cà phê toàn cầu tự nhận mình bán trải nghiệm, chứ không đơn thuần chỉ bán cà phê.

Trải nghiệm được Starbucks tạo ra từ khi khách đặt chân vào một cửa hàng, từ cách thiết kế nội thất, cách nhân viên biết rõ tên từng người khách, cho đến việc hệ thống công nghệ được cải tiến mỗi ngày, thực đơn gọi món liên tục được làm mới.

Hay như câu chuyện thương hiệu cà phê Là Việt, nhiều người sẽ trầm trồ khi biết rằng ly cà phê mình được phục vụ từ những hạt cà phê trồng theo phương pháp tiết kiệm nước tưới, không sử dụng phân hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu…

"Giống như chuyển đổi số, cốt lõi là doanh nghiệp đang thay đổi cách làm việc và phục vụ khách hàng. Yếu tố "số" chỉ là công cụ, điểm quan trọng ở đây là doanh nghiệp phải sẵn sàng chuyển đổi. Do đó, với nền kinh tế trải nghiệm trong tương lai, khi có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa tới từng khách hàng, doanh nghiệp sẽ luôn tồn tại và không sợ bất kì cuộc cạnh tranh nào", ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.

Tất nhiên, việc cá nhân hóa tới từng khách hàng không hề đơn giản. Để định danh được từng khách hàng, doanh nghiệp trước hết cần có một hệ thống dữ liệu rất lớn, thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, như: Facebook, Zalo, hotline, website…

Với nền kinh tế trải nghiệm, khi tạo ra sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa tới từng khách hàng, doanh nghiệp sẽ luôn tồn tại và không sợ bất kì cuộc cạnh tranh nào

Ông Hoàng Nam Tiến

Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT

Chưa kể, hầu hết các dữ liệu này hiện đang nằm phân tán, và khoảng 80% trong số đó là các dữ liệu khó phân tích, xử lý, hay nhận dạng.

"Đó là lúc cần có sự vào cuộc của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), và một công nghệ mới đang dần trở nên phổ biến là máy tính nhận thức (cognitive computing)", vị chuyên gia cho biết.

Nếu khái niệm AI đang trở nên quen thuộc, thì máy tính nhận thức mới chỉ được ứng dụng trong thời gian gần đây.

Cụ thể, thông qua các camera giám sát, máy tính nhận thức có thể định danh từng người dùng, từ đó đưa ra phân tích, cũng như dự đoán trước được từng hành vi, thái độ.

Tại Việt Nam, FPT đã bắt đầu ứng dụng công nghệ máy tính nhận thức vào năm 2017, khi các camera trên xe hơi có thể nhận diện được lái xe trong tình trạng buồn ngủ, từ đó đảm bảo cho chuyến đi an toàn hơn.

Một hình thái khác của máy tính nhận thức là công nghệ tổng đài ảo (voicebot). Qua thời gian, FPT đã bắt đầu phân tích được giọng nói theo vùng miền, âm sắc, từ đó biết được thái độ khách hàng, có sẵn sàng nghe tư vấn, hay sử dụng sản phẩm.

Gần đây, công nghệ này cũng được ứng dụng vào hơn 1.600 nhà thuốc Long Châu trong việc đảm bảo chất lượng phục vụ của các dược sĩ tại từng cửa hàng, thông qua một camera trên màn hình máy tính. Nếu có bất kì sai sót nào camera ghi nhận được, tin nhắn tự động sẽ được chuyển tới ngay cho người quản lý để kịp thời điều chỉnh.

Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, nền kinh tế trải nghiệm trong thời gian tới sẽ làm thay đổi toàn bộ thị trường, và để cá nhân hoá trải nghiệm này tới từng khách hàng thì doanh nghiệp chỉ có thể sử dụng công nghệ.

Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc là một hành trình không có điểm dừng.
Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc là một hành trình không có điểm dừng.
Doanh nghiệp định hình hướng đi trong một thế giới chậm

Doanh nghiệp định hình hướng đi trong một thế giới chậm

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Trước những biến động khôn lường hiện nay của thị trường, khó khăn đặt ra với phần đông các doanh nghiệp là chưa có cho mình những chiến lược, giải pháp để đưa hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng.

Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Theo các chuyên gia, con người vẫn là quân át chủ bài trên bàn cờ thương hiệu và để có thể “biến công nghệ thành nô lệ”, con người cần hiểu rõ vai trò của mình và công nghệ trên bàn cờ đó.

Nhân sự cũ quay lại, người Việt cởi mở nhất Đông Nam Á

Nhân sự cũ quay lại, người Việt cởi mở nhất Đông Nam Á

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Một trong những lý do khiến các nhân sự cao cấp tại Việt Nam quay trở lại công ty cũ là để có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn.

Tư duy vượt ngưỡng để trở thành thương hiệu tiên phong

Tư duy vượt ngưỡng để trở thành thương hiệu tiên phong

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Để tồn tại và phát triển trong một thế giới phát triển quá nhanh, tư duy vượt ngưỡng một cách thông minh là một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.

Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp

Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.

Nam Long Journey 2025: Bùng nổ ngay ngày đầu tiên với hơn 1.000 lượt khách tham dự

Nam Long Journey 2025: Bùng nổ ngay ngày đầu tiên với hơn 1.000 lượt khách tham dự

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Chuỗi sự kiện Nam Long Journey 2025 - Experience ‘Integrated’ vừa khai mạc ở Thisky Hall Sala Convention, TP.HCM đã thu hút hàng ngàn lượt khách, nhà đầu tư tham dự.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.

Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD

Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD

Tài chính -  3 giờ

Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".

Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử

Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử

Tiêu điểm -  3 giờ

Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.

Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện

Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện

Tiêu điểm -  4 giờ

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.

Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt

Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.

SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’

SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.