Tiêu điểm
Sụt giảm khách Trung Quốc phủ màu xám lên kinh doanh khách sạn
Nguồn cung condotel tăng vọt trong bối cảnh tăng trưởng khách du lịch chậm lại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh khách sạn ở Việt Nam.
Không riêng Việt Nam mà hoạt động kinh doanh khách sạn ở châu Á - Thái Bình Dương đều không khả quan trong nửa đầu năm nay.
Toàn khu vực chứng kiến sự sụt giảm về cả công suất và giá phòng, lần lượt là 1,3% và 5% so với cùng kỳ năm trước, theo nghiên cứu của Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương.
Chỉ số doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) trung bình của khu vực giảm gần 6%, nhưng Việt Nam chứng kiến mức giảm mạnh hơn, lên tới 10%.
Savills Hotels cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do sự sụt giảm của lượng du khách Trung Quốc.
Do Trung Quốc là thị trường nguồn khách lớn nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên bất kỳ sự thay đổi nào về lượng khách của quốc gia này cũng gây ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch toàn cầu.
Lượng khách Trung Quốc đến các điểm du lịch châu Á có dấu hiệu sụy giảm trong những năm gần đây. Số liệu vừa được công bố tại Thái Lan cho thấy lượt khách Trung Quốc đến quốc gia này đã giảm 4,73% vào trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi thị trường ghi nhận mức giảm 3% tổng lượt khách Trung Quốc - thị trường chiếm hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan, ngành du lịch Việt Nam vẫn có nhiều triển vọng khi lượt khách quốc tế đến trong nửa đầu năm 2019 đạt khoảng 8,5 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.
Khách quốc tế đến Việt Nam từ Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc cũng đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 45%, 27% và 21%. Đây đều là những thị trường du khách chiếm thị phần lớn nên mặc dù lượng khách Trung Quốc giảm nhẹ nhưng thị trường du lịch Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng lượt khách quốc tế ổn định.
Theo chuyên gia Savills Hotels, lượng khách Trung Quốc sụt giảm do nhiều yếu tố, như đồng Nhân dân tệ giảm giá, kinh tế suy giảm cũng như sự sụt giảm của chỉ số niềm tin người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc và Công Ty Lữ Hành Ctrip, hiện nay số lượng người dân Trung Quốc đang sở hữu hộ chiếu chiếm chưa tới 10% và con số này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.
Điều này đồng nghĩa với việc còn rất nhiều người dân Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài trong tương lai gần và khả năng cao là họ sẽ ghé thăm các quốc gia lân cận như Việt Nam hay Thái Lan trong những chuyến xuất ngoại đầu tiên.
“Như vậy, sẽ còn rất nhiều tiềm năng cũng như cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung", các chuyên gia tư vấn của Savills Hotels nhận định.
Mặt khác, theo số liệu thống kê du lịch trong và ngoài nước, mức chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc trong các dịp lễ tết tuy không nhiều như trước đây nhưng vẫn duy trì ở mức cao.
Savills Hotels đánh giá Việt Nam được xem là một trong những điểm đến ưa thích nhất của du khách Trung Quốc nên hoàn toàn có cơ sở để hi vọng vào những cơ hội phát triển cho ngành du lịch.
Với hơn 30.000 phòng khách sạn 4-5 sao dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2019 và 2020, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực về số phòng, theo sau là Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc.
Mặt khác, dựa trên phân tích về chỉ số tăng trưởng kép trong 10 năm của Savills Hotels, lượt khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ đạt 30 triệu vào năm 2023. Đây cũng được xem là triển vọng lớn cho ngành du lịch của Việt Nam trong tương lai.
Tuy nhiên, các chuyên gia của Savills Hotels chỉ ra thực tế đáng lo ngại là hiện nay thị trường đang phải đón nhận một lượng lớn các dự án condotel (căn hộ khách sạn) trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng khách du lịch đang tăng chậm lại, dẫn tới việc thị trường có thể sẽ phải đối mặt với sự mất cân bằng giữa nguồn cung và nguồn cầu.
“Điều này khiến cho chỉ số RevPAR có khả năng sẽ tiếp tục suy giảm trong tương lai”, chuyên gia Savills Hotels kết luận.
Nhập nhằng thống kê khách du lịch
Khách Trung Quốc giảm 'độ phủ sóng' du lịch Đông Nam Á
Vấn đề nội tại của nền kinh tế Trung Quốc đang khiến khách du lịch nước này không còn bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á, khiến ngành du lịch tại đây mất đà tăng trưởng nhanh.
Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc
Sự phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc đang kéo đà tăng trưởng du lịch Việt Nam chậm lại đáng kể.
Du lịch Việt và bài toán phụ thuộc khách Trung Quốc, Hàn Quốc
Chính sách thị thực là một trong những yếu tố giúp du lịch Việt Nam hóa giải bài toán phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.