'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch

Việt Hưng - 09:33, 05/06/2021

TheLEADERTại Việt Nam, nhu cầu sử dụng các dịch vụ giao hàng trực tuyến ngày càng cao, kéo theo những sức ép và thách thức không nhỏ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các chế độ phúc lợi, bảo vệ quyền lợi cho người tài xế càng được quan tâm, chú trọng hơn cả.

Ước tính có khoảng 56,9% dân số Việt Nam đang làm việc dưới dạng thời vụ hoặc bán thời gian. Hơn một nửa trong số đó liên quan đến các công việc giao hàng, vận chuyển, tài xế công nghệ...

Mặt trái của loại hình công việc này là họ sẽ không được đảm bảo về mặt phúc lợi, các chế độ bảo hiểm như các nhân viên truyền thống. Lý do là bởi chi phí cho bảo hiểm tự túc đa phần đắt đỏ, cũng như câu chuyện về bảo hiểm vẫn chưa thực sự được phổ cập ở đất nước 97 triệu dân.

Giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp giao vận đã bắt tay với các công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) để cung cấp loại hình bảo hiểm vi mô đến với đội ngũ tài xế.

Bảo hiểm vi mô (micro-insurance) là bảo hiểm dành riêng cho những cá nhân có mức thu nhập thấp hoặc trung bình. Theo đó, chỉ với một mức phí phải chăng và thủ tục đơn giản, người lao động đã được bảo vệ trước những rủi ro có thể xảy đến trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Mới đây, startup thương mại điện tử giao hàng trong một giờ của Việt Nam - Loship đã hợp tác với Igloo, công ty insurtech hàng đầu Đông Nam Á, nhằm cung cấp các giải pháp bảo hiểm vi mô cho cộng đồng tài xế của mình.

Cụ thể, bảo hiểm giao hàng không thành công cho phép tài xế được bồi thường phí vận chuyển trong trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng, từ đó giúp giảm thiểu các thiệt hại do sự cố trong quá trình thực hiện đơn hàng gây ra.

Đặc biệt, toàn bộ quy trình bồi thường được vận hành tự động và tích hợp trực tiếp trên ứng dụng đi đơn của tài xế Loship, và đảm bảo trả kết quả bồi hoàn trong tối đa 5 phút.

'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch
'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch

"Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, Loship đã tăng cường nỗ lực để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tài xế, những người tiên phong ở tuyến đầu. Chúng tôi tin rằng thông qua việc hợp tác với Igloo, những người tài xế sẽ nhận được sự bảo vệ thiết yếu để cảm thấy an tâm hơn. Nếu tất cả những rủi ro xảy ra trong quá trình giao hàng đều được bảo vệ bằng bảo hiểm thì cuộc sống của người tài xế sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung cho biết.

Được biết, sản phẩm bảo hiểm độc quyền về giao hàng không thành công trong hợp tác giữa Loship và Igloo do chính đơn vị Bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam PVI (PetroVietnam Insurance) cung cấp.

Bên cạnh đó, Loship còn hợp tác trực tiếp với Bảo hiểm VietinBank để mang đến cho tài xế và đối tác cửa hàng cơ hội tiếp cận bảo hiểm dễ dàng và thuận tiện, khởi đầu với bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS).

Thông qua quan hệ đối tác chiến lược với các đơn vị bảo hiểm, Loship mong muốn góp phần thúc đẩy phân phối bảo hiểm TNDS bắt buộc và bảo hiểm phi nhân thọ vi mô đến nhiều người dân Việt Nam hơn nữa.

Nhìn rộng ra thế giới, các công ty giao đồ ăn lớn như UberEat, DoorDash hay Zomato đã và đang hợp tác với những đơn vị cung cấp bảo hiểm để mang lại sự an toàn cao nhất cho đội ngũ tài xế của họ.

Đơn cử, Zomato cung cấp gói bảo hiểm Covid-19 cho đối tác tài xế, chi trả toàn bộ chi phí nằm viện và bồi thường khoản thu nhập bị mất trong trường hợp tài xế bị nhiễm Covid-19. Đặc biệt hơn, Uber tại Anh đã chấp nhận tư cách nhân viên và trả lương, bảo hiểm cho tài xế thay vì lao động tự do.

Điều này một lần nữa khẳng định cam kết không ngừng của các công ty giao vận đối với cộng đồng tài xế trong việc tạo ra một môi trường làm việc an toàn và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.

"Là một doanh nghiệp Việt Nam với sứ mệnh phục vụ cuộc sống của người Việt, Loship có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho chính người tài xế của mình, và Loship cam kết sẽ luôn đồng hành cùng người tài xế đi qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này. Không một ai bị bỏ lại phía sau", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung nhấn mạnh.