Khởi nghiệp

'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch

Việt Hưng Thứ bảy, 05/06/2021 - 09:33

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng các dịch vụ giao hàng trực tuyến ngày càng cao, kéo theo những sức ép và thách thức không nhỏ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các chế độ phúc lợi, bảo vệ quyền lợi cho người tài xế càng được quan tâm, chú trọng hơn cả.

Ước tính có khoảng 56,9% dân số Việt Nam đang làm việc dưới dạng thời vụ hoặc bán thời gian. Hơn một nửa trong số đó liên quan đến các công việc giao hàng, vận chuyển, tài xế công nghệ...

Mặt trái của loại hình công việc này là họ sẽ không được đảm bảo về mặt phúc lợi, các chế độ bảo hiểm như các nhân viên truyền thống. Lý do là bởi chi phí cho bảo hiểm tự túc đa phần đắt đỏ, cũng như câu chuyện về bảo hiểm vẫn chưa thực sự được phổ cập ở đất nước 97 triệu dân.

Giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp giao vận đã bắt tay với các công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) để cung cấp loại hình bảo hiểm vi mô đến với đội ngũ tài xế.

Bảo hiểm vi mô (micro-insurance) là bảo hiểm dành riêng cho những cá nhân có mức thu nhập thấp hoặc trung bình. Theo đó, chỉ với một mức phí phải chăng và thủ tục đơn giản, người lao động đã được bảo vệ trước những rủi ro có thể xảy đến trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Mới đây, startup thương mại điện tử giao hàng trong một giờ của Việt Nam - Loship đã hợp tác với Igloo, công ty insurtech hàng đầu Đông Nam Á, nhằm cung cấp các giải pháp bảo hiểm vi mô cho cộng đồng tài xế của mình.

Cụ thể, bảo hiểm giao hàng không thành công cho phép tài xế được bồi thường phí vận chuyển trong trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng, từ đó giúp giảm thiểu các thiệt hại do sự cố trong quá trình thực hiện đơn hàng gây ra.

Đặc biệt, toàn bộ quy trình bồi thường được vận hành tự động và tích hợp trực tiếp trên ứng dụng đi đơn của tài xế Loship, và đảm bảo trả kết quả bồi hoàn trong tối đa 5 phút.

'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch
'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch

"Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, Loship đã tăng cường nỗ lực để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tài xế, những người tiên phong ở tuyến đầu. Chúng tôi tin rằng thông qua việc hợp tác với Igloo, những người tài xế sẽ nhận được sự bảo vệ thiết yếu để cảm thấy an tâm hơn. Nếu tất cả những rủi ro xảy ra trong quá trình giao hàng đều được bảo vệ bằng bảo hiểm thì cuộc sống của người tài xế sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung cho biết.

Được biết, sản phẩm bảo hiểm độc quyền về giao hàng không thành công trong hợp tác giữa Loship và Igloo do chính đơn vị Bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam PVI (PetroVietnam Insurance) cung cấp.

Bên cạnh đó, Loship còn hợp tác trực tiếp với Bảo hiểm VietinBank để mang đến cho tài xế và đối tác cửa hàng cơ hội tiếp cận bảo hiểm dễ dàng và thuận tiện, khởi đầu với bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS).

Thông qua quan hệ đối tác chiến lược với các đơn vị bảo hiểm, Loship mong muốn góp phần thúc đẩy phân phối bảo hiểm TNDS bắt buộc và bảo hiểm phi nhân thọ vi mô đến nhiều người dân Việt Nam hơn nữa.

Nhìn rộng ra thế giới, các công ty giao đồ ăn lớn như UberEat, DoorDash hay Zomato đã và đang hợp tác với những đơn vị cung cấp bảo hiểm để mang lại sự an toàn cao nhất cho đội ngũ tài xế của họ.

Đơn cử, Zomato cung cấp gói bảo hiểm Covid-19 cho đối tác tài xế, chi trả toàn bộ chi phí nằm viện và bồi thường khoản thu nhập bị mất trong trường hợp tài xế bị nhiễm Covid-19. Đặc biệt hơn, Uber tại Anh đã chấp nhận tư cách nhân viên và trả lương, bảo hiểm cho tài xế thay vì lao động tự do.

Điều này một lần nữa khẳng định cam kết không ngừng của các công ty giao vận đối với cộng đồng tài xế trong việc tạo ra một môi trường làm việc an toàn và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.

"Là một doanh nghiệp Việt Nam với sứ mệnh phục vụ cuộc sống của người Việt, Loship có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho chính người tài xế của mình, và Loship cam kết sẽ luôn đồng hành cùng người tài xế đi qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này. Không một ai bị bỏ lại phía sau", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung nhấn mạnh.

Đồng sáng lập Skype đầu tư vào startup Việt Loship

Đồng sáng lập Skype đầu tư vào startup Việt Loship

Khởi nghiệp -  4 năm
Được biết, khoản đầu tư từ Nhà đồng sáng lập Skype - ông Jaan Tallinn, thông qua Quỹ MetaPlanet là một phần trong kế hoạch gọi vốn Series C của Loship, diễn ra chỉ 4 tháng sau khi startup này nhận vốn từ Vulpes Investment Management.
Đồng sáng lập Skype đầu tư vào startup Việt Loship

Đồng sáng lập Skype đầu tư vào startup Việt Loship

Khởi nghiệp -  4 năm
Được biết, khoản đầu tư từ Nhà đồng sáng lập Skype - ông Jaan Tallinn, thông qua Quỹ MetaPlanet là một phần trong kế hoạch gọi vốn Series C của Loship, diễn ra chỉ 4 tháng sau khi startup này nhận vốn từ Vulpes Investment Management.
Ứng dụng gọi xe Việt EMDDI gọi vốn 2 triệu USD

Ứng dụng gọi xe Việt EMDDI gọi vốn 2 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Năm ngoái, EMDDI từng nhận đầu tư vòng Series A. Chương trình tăng tốc khởi nghiệp Thinkzone là nhà đầu tư chính ở vòng này. Các bên không tiết lộ số vốn.

Thêm quỹ đầu tư hạt giống cho các startup Việt

Thêm quỹ đầu tư hạt giống cho các startup Việt

Khởi nghiệp -  3 năm

Trong vòng 3 năm tới, mục tiêu của Ascend Vietnam Ventures là đầu tư từ 500.000 cho tới 2 triệu USD vào 25 startup trong giai đoạn hạt giống.

KKR đầu tư 100 triệu USD vào EQuest

KKR đầu tư 100 triệu USD vào EQuest

Khởi nghiệp -  3 năm

EQuest hiện đang vận hành một hệ sinh thái giáo dục đa dạng, tập trung vào bốn lĩnh vực: Hệ thống trường phổ thông song ngữ từ lớp 1 tới lớp 12, hệ thống trường đại học và cao đẳng nghề, trung tâm đào tạo tiếng Anh và các giải pháp công nghệ giáo dục.

Shark Hưng đầu tư cho startup tổng đài thông minh

Shark Hưng đầu tư cho startup tổng đài thông minh

Khởi nghiệp -  3 năm

Năm 2019, startup tổng đài thông minh đạt doanh thu 1,6 tỷ, lợi nhuận gộp đạt 724 triệu. Năm 2020 doanh thu đạt 924 triệu, lợi nhuận 220 triệu.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  9 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  9 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  9 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Vinpearl sắp niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên HOSE

Vinpearl sắp niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên HOSE

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) chính thức quyết định chấp thuận niêm yết đối với Công ty cổ phần Vinpearl (Mã CK: VPL). Theo đó, gần 1,8 tỷ cổ phiếu VPL sẽ chính thức giao dịch từ ngày 13/05/2025.

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Tài chính -  4 giờ

Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.

Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam

Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam

Tiêu điểm -  5 giờ

Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi có sự đột phá về khoa học công nghệ và thể chế, Việt Nam mới có thể thoát khỏi cái bóng của mô hình tăng trưởng cũ và tạo dựng được động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.

‘Bán’ sản phẩm dịch vụ, ‘nhận’ lại sự hài lòng

‘Bán’ sản phẩm dịch vụ, ‘nhận’ lại sự hài lòng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Theo bảng xếp hạng mức độ hài lòng đối với các ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab, SHB là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng nhanh nhất trong 2 năm liên tiếp, đồng thời nằm trong TOP 10 - bên cạnh nhiều cái tên như Techcombank, Vietcombank, MB, VietinBank…

Quân bài tẩy giúp Hodeco tự tin tăng lãi gấp 6 lần

Quân bài tẩy giúp Hodeco tự tin tăng lãi gấp 6 lần

Doanh nghiệp -  7 giờ

Hodeco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng năm 2025, tăng 633% so với thực hiện năm ngoái. Cơ sở nào để doanh nghiệp địa ốc này đặt mục tiêu “khủng”?

Chi phí không chính thức có dấu hiệu 'lan rộng'

Chi phí không chính thức có dấu hiệu 'lan rộng'

Tiêu điểm -  7 giờ

Số doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong năm 2024 tăng mạnh so với kết khảo sát năm 2023 của Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam.

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

Tài chính -  7 giờ

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng là “công cụ điều hành vĩ mô quan trọng” để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trọng điểm và công nghệ số.