Công ty trí tuệ nhân tạo của FPT sắp về tay người Nhật
Việc FPT bán cổ phần công ty con cho đối tác Nhật dấy lên làn sóng các tập đoàn ngoại đang để mắt tới lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Việt Nam.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ với sự dẫn dắt của các doanh nghiệp tiên phong.
Tổng giám đốc FPT, ông Nguyễn Văn Khoa, đã trình bày một tầm nhìn chiến lược về vai trò tiên phong của công nghệ trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh tiềm năng biến quốc gia thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông khẳng định vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu, nhất là các cảng biển, là những lợi thế cạnh tranh không thể phủ nhận.
Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý và vận hành cảng biển, theo ông Khoa, sẽ giúp Việt Nam sánh ngang, thậm chí vượt trội, so với các cường quốc logistics như Singapore. Quốc gia này đã áp dụng công nghệ trong lĩnh vực logistics từ hai thập kỷ trước, và Việt Nam hoàn toàn có khả năng tiếp bước trở thành điểm đến hàng đầu cho hoạt động giao thương quốc tế.
Tuy nhiên, hiện trạng chi phí logistics của Việt Nam, chiếm gần 17% GDP, vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu (khoảng 11%), cho thấy rõ những thách thức cần được giải quyết. Việc đầu tư xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, được xem là giải pháp then chốt để giảm thiểu chi phí vận chuyển, góp phần thúc đẩy mục tiêu trở thành trung tâm logistics của châu Á – Thái Bình Dương.
Công ty Cổ phần Quốc tế Delta với bề dày kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics xuyên Á, kết nối Trung Quốc và ASEAN qua Việt Nam, đã chỉ ra rằng, vị trí địa lý của Việt Nam là vô cùng lý tưởng cho vai trò trung chuyển hàng hóa khu vực. Song những rào cản về thể chế và chính sách đang hạn chế tiềm năng này.
Ông Khoa cũng đề cập đến tiềm năng to lớn của Vũng Tàu, với cơ sở hạ tầng kho chứa khí đốt, trong việc thúc đẩy chiến lược phát triển công nghệ logistics. Điều này minh chứng cho khả năng công nghệ giúp Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế sẵn có, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế chiến lược trong khu vực.
Song song với sự thăng tiến của các ngành công nghiệp truyền thống, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng có tầm ảnh hưởng đột phá lên cục diện hiện nay.
"Trí tuệ nhân tạo đã kiến tạo nên một bước ngoặt lịch sử cho nhân loại trong năm nay," ông Khoa khẳng định.
Nhận định này là hoàn toàn hợp lý khi AI đang định hình xu hướng chủ đạo trên mọi lĩnh vực, từ sản xuất công nghiệp đến giáo dục, y tế và đặc biệt là thương mại.
Thống kê cho thấy, 60% nội dung số hiện hữu trên internet được tạo lập bởi AI, minh chứng rõ nét cho vai trò ngày càng quan trọng của AI trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, từ phân tích dữ liệu đến hoạch định chiến lược.
Ông Khoa bác bỏ quan niệm AI tước đoạt việc làm của con người, thay vào đó, ông khẳng định AI là trợ thủ đắc lực, gia tăng năng suất lao động đáng kể cho doanh nghiệp.
Để tận dụng tối đa tiềm năng của AI việc đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố then chốt. Doanh nghiệp cần trang bị kiến thức AI cho đội ngũ nhân viên nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Sự hiện diện của Nvidia, một trong những tập đoàn hàng đầu về công nghệ AI tại Việt Nam, phản ánh tiềm năng to lớn của lực lượng lao động trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực STEM -
Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học).
Để giúp doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp với xu thế toàn cầu, ông Khoa khuyến nghị các doanh nghiệp không nên nhìn AI như một mối đe dọa, mà nên coi nó như một công cụ hỗ trợ đắc lực. Ví dụ với doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, AI được sử dụng để hỗ trợ các dược sĩ trong việc học hỏi và nắm vững kiến thức về các loại thuốc. AI cũng có thể được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa các chiến lược kinh doanh, nâng cao hiệu quả tài chính và tối ưu hóa các quy trình vận hành.
Một trong những bài học quan trọng mà ông Khoa chia sẻ là “tất cả bắt đầu từ bài toán chuyên ngành, chuyên môn”. Doanh nghiệp cần xác định rõ các bài toán cụ thể trong quy trình vận hành của mình, từ đó ứng dụng công nghệ để số hóa và cải tiến công việc.
Ông cho rằng, dù công nghệ có thể đem lại rất nhiều cơ hội, nhưng sự thành công chỉ đến khi doanh nghiệp biết cách vận dụng nó một cách hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thực tế.
Triết lý kinh doanh của Tập đoàn FPT dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Văn Khoa nổi bật bởi tinh thần khởi nghiệp bền vững. Dù đạt đến tầm vóc của một tập đoàn công nghệ hàng đầu, FPT vẫn duy trì chiến lược phát triển linh hoạt, ưu tiên hiệu quả đầu tư.
Quan điểm "khởi nghiệp từ con số nhỏ nhất, không ngừng hoàn thiện và đổi mới" đã được ông Khoa chia sẻ, minh chứng bằng những thành công của các doanh nghiệp liên kết, tiêu biểu là chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu – một minh chứng cho việc ứng dụng công nghệ hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Khoa khuyến nghị các doanh nhân Việt Nam cần xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng, tránh những kế hoạch công nghệ vượt quá khả năng thực thi. Việc áp dụng công nghệ phải phù hợp với quy mô và tiềm lực của mỗi doanh nghiệp, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả kinh tế.
Ông Khoa nhấn mạnh vai trò then chốt của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và quốc gia. Với tầm nhìn chiến lược, ông tin tưởng vào tiềm năng trở thành trung tâm công nghệ và logistics hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Việt Nam.
Việc FPT bán cổ phần công ty con cho đối tác Nhật dấy lên làn sóng các tập đoàn ngoại đang để mắt tới lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Việt Nam.
Chủ tịch FPT Software Chu Thị Thanh Hà tiết lộ lý do ngày nào đi làm cũng là ngày hạnh phúc nhờ hai yếu tố văn hóa và con người ở FPT.
Lãnh đạo FPT kiên định đi theo con đường công nghệ và tin rằng công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển, mà còn đưa Việt Nam vươn tầm thế giới.
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.