Doanh nghiệp
Tăng phí dịch vụ hàng không giúp ACV lãi lớn
Dù lượng khách phục vụ tăng lên không đáng kể, ACV vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng vọt so với cùng kỳ nhờ việc tăng phí dịch vụ hàng không.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo đạt 4.447 tỷ đồng doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2019, tăng 13% so với cùng kỳ. Dù vậy, lượng hành khách chỉ đạt 24,3 triệu lượt khách, tăng 1,1% so với năm ngoái.
Nguyên nhân khiến lượt hành hành qua các cảng hàng không của ACV tăng trưởng chậm là do chuyển khách hàng quốc tế sang các cảng hàng không quốc tế mới tại Đà nẵng và Cam Ranh. Đây là 2 cảng hàng không nằm ngoài quyền quản lý của ACV.
Cụ thể, lượng khách quốc tế qua các cảng của ACV chỉ đạt 7,1 triệu lượt trong quý 1/2019, giảm 10% trong khi khách nội địa đạt 17,2 triệu lượt, tăng 7%.
Mặc dù phục vụ ít khách hơn dự kiến, lợi nhuận gộp của ACV vẫn tăng mạnh nhờ vào việc tăng phí dịch vụ. Doanh thu từ phí dịch vụ hành khách nội địa, phí an ninh sân bay và các dịch vụ hàng không khác đều tăng mạnh trong kỳ.Trong đó doanh thu từ dịch vụ hàng không đạt 3.537 tỷ đồng, tăng 13%; doanh thu từ các mảng dịch vụ phi hàng không đạt 910 tỷ đồng, tăng 14%.
Hoạt động cảng hàng không tiếp tục cho thấy là một mô hình sinh lời cao khi tỉ suất lợi nhuận gộp của ACV đạt 52%. Lợi nhuận trong kỳ của ACV đạt 2.470 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái nhờ việc không phải ghi nhận khoản lỗ tỷ giá như năm 2018.
Trong năm 2019, ACV đặt kế hoạch 19.127 tỷ đồng doanh thu, tăng 7% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế ước tăng trưởng đạt 8.190 tỷ đồng, tăng 9%. Kế hoạch dựa trên dự báo năm 2019 hoạt động vận tải hàng không ổn định, lượng hành khách quốc tế tiếp tục tăng nhờ sự tham gia của các hãng hàng không mới với nhiều đường bay quốc tế mới được khai thác.
Công ty dự kiến, trong năm 2019 sẽ phục vụ cho 98,4 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 28,1 triệu hành khách quốc tế. Tổng lượng hàng hóa ước khoảng 1.603 tấn và lượt cất hạ cánh rơi vào khoảng 617 ngàn lượt.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh truyền thống, ACV có thể dần chuyển đổi mô hình hoạt động như một Trung tâm thương mại (TTTM), với nguồn thu đến từ bán lẻ, thực phẩm đồ uống và dịch vụ phụ. Đây là con đường mà các công ty tương tự ACV trên thế giới đã làm.
Chẳng hạn, trong năm 2017, 27% doanh thu của Airport of Thailand Plc là từ bán lẻ nói chung, gồm hoạt động mua sắm, thực phẩm đồ uống, đổi ngoại tệ, đỗ xe và các dịch vụ khác.
Về hoạt động đầu tư, ACV sẽ nâng cấp và mở rộng 5 dự án; chuẩn bị hồ sơ đối với dự án xây dựng nhà gà T3 Tân Sơn Nhất và nhà ga T2 Sân bay Chu Lai; hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của sân bay Long Thành…
Riêng nhà ga T3 tại Tân Sơn Nhất, ACV đã được chỉ định là chủ đầu tư và dự án sẽ khởi công xây dựng trong quý 1/2020, công suất dự kiến 20 triệu khách/năm và qua đó tăng công suất của Tân Sơn Nhất từ 2023 lên gấp đôi, đạt 50 triệu khách/năm.
Ngoài ra, ACV có kế hoạch nâng công suất toàn hệ thống lên gấp đôi giai đoạn 2019-2025 (chưa tính Long Thành) đạt 185 triệu lượt khách bằng việc xây dựng thêm 16 nhà ga mới và nâng cấp 6 nhà ga cũ. Tổng vốn đầu tư cho các dự án này khoảng 78.000 tỷ đồng.
ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh
Thế Giới Di Động đẩy mạnh chuyên biệt hoá chuỗi bán lẻ
Thế Giới Di Động thành lập hai công ty con để quản lý chuỗi An Khang và AvaKids, nhằm tái cấu trúc theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.
Đầu tư loạt siêu dự án, tiềm lực của Hóa chất Đức Giang ra sao?
Hóa chất Đức Giang duy trì tiềm lực tài chính hùng hậu với hơn hơn 13 nghìn tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, sẵn sàng nguồn lực cho các siêu dự án.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.
'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines
Sự có mặt của các sản phẩm thương hiệu TH mang đến cho hành khách Vietnam Airlines những lựa chọn ẩm thực tươi ngon, bổ dưỡng và hoàn toàn từ thiên nhiên.
Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng
Bất chấp NIM chịu áp lực và thanh khoản có phần thu hẹp, lợi nhuận ngân hàng vẫn tăng mạnh nhờ thu nhập ngoài lãi và tín dụng phục hồi.
Golf Việt Nam: Không thiếu sân, chỉ thiếu chiến lược
Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.
Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm
Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.
Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ
Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.
Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.

















































