Phát triển bền vững

Thách thức của nhà tái chế

Hoàng Đông Thứ tư, 23/10/2024 - 08:00

Phân loại rác thải tại nguồn và thiết kế sinh thái là giải pháp giúp nhà tái chế hoạt động hiệu quả, nâng cao tỷ lệ và chất lượng sản phẩm tái chế.

Ông Lê Anh giới thiệu về công nghệ tái chế tại GEFE 2024. Ảnh: Eurocham

Sở hữu công nghệ tiên tiến đến từ châu Âu nhưng dây chuyền tái chế chai nhựa của Công ty CP Nhựa tái chế DUYTAN (DTR) có tỷ lệ hao hụt lên đến 35 – 40%, cao gấp đôi so với các quốc gia châu Âu.

Ông Lê Anh, Giám đốc phát triển bền vững của DTR lý giải, điều này xuất phát từ việc rác thải hiện nay chưa được phân loại tại nguồn. Do đó, chai nhựa bị trộn lẫn với rác thải sinh hoạt, rác thải hữu cơ, làm giảm chất lượng đầu vào.

Đối với lượng phế liệu không đạt chuẩn, DTR bắt buộc phải chuyển giao cho các đơn vị khác để “giáng chế” (downcycle), tức là sản xuất ra những sản phẩm nhựa có chất lượng kém hơn chai nhựa ban đầu.

DTR là nhà tái chế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, đạt được chứng nhận "doanh nghiệp công nghệ cao" của Bộ Khoa học và công nghệ, đánh dấu một bước chuyển lớn đối với ngành công nghiệp tái chế đã tồn tại suốt nửa thế kỷ nhưng vẫn trong hình hài manh mún, nhỏ lẻ và tự phát.

Năm 2024, các nhà sản xuất, nhập khẩu bắt buộc phải dành nguồn lực để thực hiện nghĩa vụ thu gom, tái chế bắt buộc theo công cụ mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR), tiếp tục mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp tái chế.

Tuy nhiên, cơ hội dành cho nhà tái chế khó có thể thực sự trở thành hiện thực nếu nút thắt của ngành tái chế là chất lượng phế liệu đầu vào vẫn chưa được giải quyết.

Chìa khóa phát triển ngành tái chế

Có mặt tại thị trường Việt Nam tròn 30 năm, Tetra Pak Việt Nam, đơn vị chuyên cung ứng bao bì hộp giấy cho các công ty thực phẩm, đồ uống, đã đầu tư vào chuỗi giá trị thu gom, tái chế hơn 20 năm, bà Giang Nguyễn, Giám đốc điều hành công ty cho biết.

Với kinh nghiệm đồng hành với chuỗi giá trị thu gom, tái chế của công ty, bà Giang khẳng định, điều quan trọng để nâng cao tỷ lệ tái chế là nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác thải tại nguồn.

Tiếp đó, cơ sở hạ tầng phục vụ thu gom rác thải cũng cần được kiện toàn để giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong công tác phân loại.

Đồng quan điểm, theo ông Greg Laski, nhà sáng lập kiêm CEO TGM Research, bổ sung, cần tăng cường nâng cao nhận thức về tái chế và phân loại rác thải cho nhóm tuổi trẻ từ 15 – 24.

Nghiên cứu của TGM Research tại thị trường Việt Nam chỉ ra, đây là nhóm ít có sự quan tâm đến các vấn đề môi trường, xuất phát từ sự “vô lo vô nghĩ”, tuy nhiên lại là nhóm tiêu dùng chính trong tương lai.

Từ góc nhìn của nhà tái chế, theo ông Lê Anh, thúc đẩy tái chế không chỉ xuất phát từ ý thức của người tiêu dùng mà cần phải được thúc đẩy ngay từ khâu đầu tiên của chuỗi giá trị là thiết kế sản phẩm.

Ông Lê Anh cho biết, thông qua trao đổi với các đơn vị tái chế, nhà sản xuất có thể thiết kế ra những loại bao bì, sản phẩm thuận tiện cho thu gom, phân loại và tái chế. Trên thực tế, nhiều giải pháp thay đổi thiết kế theo hướng kinh tế tuần hoàn đã được áp dụng tại Việt Nam, chẳng hạn như loại bỏ màng co nắp chai, sử dụng chai nhựa trong suốt thay cho chai nhựa màu.

Những thay đổi đơn giản đó tạo ra sự thuận tiện cho nhà tái chế, góp phần nâng cao tỷ lệ cũng như chất lượng tái chế. Đây cũng là chìa khóa để sản phẩm làm từ vật liệu tái sinh được người tiêu dùng đón nhận trên thị trường.

Người tiên phong gieo mầm xanh hy vọng từ tái chế

Người tiên phong gieo mầm xanh hy vọng từ tái chế

Phát triển bền vững -  9 tháng
Câu chuyện của nhà tái chế công nghệ cao duy nhất tại Việt Nam
Người tiên phong gieo mầm xanh hy vọng từ tái chế

Người tiên phong gieo mầm xanh hy vọng từ tái chế

Phát triển bền vững -  9 tháng
Câu chuyện của nhà tái chế công nghệ cao duy nhất tại Việt Nam
Biến rác thành vàng

Biến rác thành vàng

Phát triển bền vững -  9 tháng

Những doanh nghiệp tiên phong trong ngành tái chế Việt Nam đang biến rác thành tài nguyên quý giá, dù đối mặt với nhiều thách thức và thiếu sự hỗ trợ chính sách.

Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp tái chế

Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp tái chế

Phát triển bền vững -  1 năm

Doanh nghiệp tái chế các loại chất thải nguy hại, có giá trị thấp sẽ nhận được hỗ trợ từ công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Khuyến khích doanh nghiệp tự thực hiện tái chế chất thải

Khuyến khích doanh nghiệp tự thực hiện tái chế chất thải

Phát triển bền vững -  1 năm

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, cần khuyến khích doanh nghiệp tự tổ chức thu gom, tái chế hoặc thuê các đơn vị tái chế đủ điều kiện về chất lượng và không gây hại tới môi trường để thực thi nghĩa vụ thu gom, tái chế bắt buộc.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  1 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  15 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  15 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  16 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  17 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  17 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.