Diễn đàn quản trị
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

‘Thế giới không đáng sợ như ta nghĩ’
Bắt đầu hành trình từ năm 1989, Công ty CP Xây dựng kiến trúc AA (AA Corporation) ra đời với khát vọng trở thành nhà thầu nội thất hàng đầu thế giới, đấu thầu cho các dự án quốc tế cao cấp với niềm tin người Việt có thể làm được điều đó.
Đầu thập niên 90, đất nước mở cửa, AA Corporation nhận được hàng loạt hợp đồng trang trí và cải tạo nội thất cho khách hàng khắp Việt Nam, trong đó có Sofitel Đà Lạt Palace (nay là Đà Lạt Palace Heritage) - khách sạn 5 sao đầu tiên của Việt Nam.
Đang lúc các đơn hàng còn nhộn nhịp thì năm 1995, cơn bão tài chính ập đến càn quét khiến số lượng dự án của AA nhanh chóng giảm sút từ 13 xuống còn ba dự án, trong khi ngay trước đó công ty này phải vay mượn để chuẩn bị mở rộng nhà xưởng.
Sự sống còn của doanh nghiệp đặt ban lãnh đạo AA Corporation vào tình thế bắt buộc phải thay đổi. Họ xác định, con đường duy nhất để cứu doanh nghiệp lúc đó là vươn ra biển lớn. Khi đối tác thiết kế đến từ Singapore Dhdeco ngỏ lời mời hợp tác cho dự án của khách sạn Hilton ở Sri Lanka, ban lãnh đạo AA gật đầu không chút do dự với tính toán dùng nội địa làm bàn đạp ra nước ngoài.
“Khó khăn bủa vây nhưng chúng tôi tin vào đội ngũ và các sản phẩm cũng như các phẩm chất đáng quý của người Việt, sự thích ứng và khả năng học hỏi nhanh nhẹn, sự cần cù lao động”, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch AA Corporation chia sẻ.
Chuyến đi mạo hiểm đó đã mở ra một cánh cửa. Hoàn thành xong phần sảnh, chủ đầu tư đã tin tưởng giao luôn toàn bộ các phòng.
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, hoàn toàn không có kinh nghiệm quốc tế, không có thương hiệu, dũng khí để AA dấn thân là nhằm cứu sống doanh nghiệp giữa suy thoái kinh tế và niềm tin rằng sẽ làm được.
Và cơ hội cứ thế mở ra. Nếu như dự án quốc tế đầu tiên của AA gần như là "đi ké" một đơn vị thiết kế của Singapore thì sau khi mạnh dạn bước tiến, AA Corporation ngày nay đã sở hữu chính công ty đó, cùng 10 công ty con khác hoạt động tại bốn quốc gia.
Họ đặt chấn đến Maldives, Myanmar, Campuchia, Mỹ, Caribbeans... Cho đến hôm nay, AA Corporation đã có mặt ở 40 quốc gia trên khắp thế giới với 11 công ty con, là một trong những nhà thầu việt thực hiện các dự án cao cấp hàng đầu thế giới.

“Bí quyết tạo một doanh nghiệp cạnh tranh song phẳng, bền bỉ và tiên phong bốn thập kỷ qua không có gì cao siêu, tất cả chỉ gọn trong ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường”, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch AA Corporation nói trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025.
Tự tin là dám dấn thân đương đầu với thử thách, đối mặt với rủi ro, tự tin xác định cho doanh nghiệp một tầm nhìn đúng đắn. Con đường sống của doanh nghiệp cần dựa vào yếu tố tinh (tinh xảo), chất lượng đi kèm tốc độ.
Tự lực là tự chủ năng lực. Theo ông Phương, trong thế giới phẳng, các tiêu chuẩn quốc tế sẽ là tiêu chuẩn quốc gia, vùng an toàn hôm nay sẽ là vùng nguy hiểm của ngày mai. Nên nếu không chủ động nâng cao năng lực thì doanh nghiệp sẽ trở nên kém sức đề kháng trước những biến động.
“AA bắt đầu con đường tự lực từ năm 1996 với việc xây dựng từ nhà xưởng nhỏ đến các cụm nhà máy lớn. Hôm nay, nhà máy hiện đại của AA ở Tây Ninh rộng trên 50ha và đang tiếp tục mở rộng. AA luôn xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực, ứng dụng công nghệ hiện đại và đổi mới sáng tạo để vững vàng trước mọi biến động”, ông Phương chia sẻ.
Tự cường là luôn tiên phong tạo các sản phẩm dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Từ khi thành lập, AA đã hướng đến là một nhà thầu, là đơn vị sản xuất nội thất cho dự án thay vì gia công.
Việc đầu tư cho thiết kế và đổi mới sáng tạo không chỉ mang lại lợi nhuận cao hơn và để doanh nghiệp phát triển hơn. Nhờ vậy, AA Corporation không chỉ thành công ở mảng các dự án cao cấp mà còn chiếm thị phần cao trong phân khúc nội địa như Nhà Xinh, BoConcept…
“Bài học đầu tiên của chúng tôi là thế giới không đáng sợ như ta nghĩ. Năng lực và phẩm chất của doanh nghiệp Việt Nam đủ sức đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất”, lãnh đạo AA nhấn mạnh.
Đưa ngành gỗ vươn tầm

Gần bốn thập kỷ nhìn lại, ông Phương tự hào với hành trình mà ngành gỗ Việt Nam đã đi qua.
Từ việc phải nhập khẩu 100% nguyên liệu đáp ứng chuẩn quốc tế vào những năm 90, giờ đây, ngành gỗ Việt đã có một chuỗi cung ứng gần như toàn diện, chủ yếu nhập khẩu gỗ Mỹ.
Từ tổng kim ngạch xuất khẩu chưa đạt 200 triệu USD vào cuối thập niệm 90, chủ yếu là gỗ thô, gỗ dăm, Việt Nam đã vươn lên trở thành thế lực thứ năm thế giới về kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, thuộc nhóm 8 ngành xuất siêu mang lại nhiều ngoại tệ nhất cho quốc gia.
Sản phẩm của Việt Nam đã hiện diện tại 170 thị trường, dự kiến cán mốc 20 tỷ USD vào năm 2025, với hơn 60% là sản phẩm tinh chế và nội thất cao cấp.
Ngành gỗ Việt Nam hiện có 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động với 82,8% là các doanh nghiệp việt nam, tạo 500 nghìn công việc từ nông thôn đến thành thị.
Tuy nhiên, niềm trăn trở của Chủ tịch AA Corporation là việc nhóm FDI vẫn chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành dù số lượng doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp gỗ thuần Việt đã tăng gần gấp mười lần so với khối FDI.
“Với tầm nhìn của doanh nghiệp FDI và một số ưu tiên, nhiều doanh nghiệp FDI vào Việt Nam khởi nghiệp và thành doanh nghiệp lớn làm giàu trên đất nước Việt Nam. Chính phủ cần có chính sách riêng cho các doanh nghiệp nội địa về thuế, vốn, giảm thiểu rào cản về các quy định phòng cháy chữa cháy, hoàn thuế…để hỗ trợ doanh nghiệp lớn mạnh và dẫn dắt ngành này thay vì FDI”, lãnh đạo AA nói.
Theo đó, ông Khanh cho rằng, ngành gỗ cần có sự đồng hành của Chính phủ và các cơ quan ban ngành. Ông đưa ra ba đề xuất.
Một là Chính phủ cần tăng cường hỗ trợ, bảo trợ cho các hội chợ xúc tiến quốc gia, giúp doanh nghiệp Việt quảng bá hình ảnh một cách hiệu quả nhất, tránh tình trạng "chảy máu ngoại tệ" khi các doanh nghiệp nước ngoài tham gia tràn lan như Trung Quốc, Malaysia.
Thứ hai, lãnh đạo AA đề nghị Bộ Công thương, các đại sứ quán, cơ quan thương vụ ở nước ngoài tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại bàn tròn với doanh nghiệp. Không chỉ đóng vai trò quản lý, các cơ quan này cần là "cánh tay nối dài" thực sự, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.
Cuối cùng, là sự đồng lòng của bộ Khoa học và công nghệ để thúc đẩy báo chí đưa dư luận thông tin có tin truyền động lực, đúng thực tế cho dư luận.
“Như hiện nay gỗ sản xuất xuất khẩu phần lớn nhập khẩu từ Mỹ và suốt nhiều năm qua, công tác bảo vệ rừng tự nhiên luôn là ưu tiên hàng đầu và cũng được nhiều doanh nghiệp chú tâm hỗ trợ. Vậy mà chúng tôi vẫn bị dán mác là ngành phá rừng”, ông Phương nói.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.
Một chữ 'Nhất' làm thay đổi cục diện
Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, Nghị quyết 68-NQ/TW, tiếp thêm sinh khí cho khu vực kinh tế tư nhân. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), chia sẻ về những điểm nhấn đáng chú ý của nghị quyết.
Cởi trói để vươn ra biển lớn
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.





















































