Khởi nghiệp

Thế lực mới cạnh tranh Shopee, Lazada, TikTok

Việt Hưng Thứ bảy, 07/01/2023 - 15:08

Theo Bloomberg, từng có thời điểm Shein đạt được mức định giá 100 tỉ USD và đang lên kế hoạch đạt tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) đạt 20 tỷ USD trong năm nay.

Được thành lập vào năm 2008 tại Trung Quốc, Shein hoạt động với mô hình sản xuất nội địa và ưu tiên bán hàng ra nước ngoài, chủ yếu là thông qua môi trường trực tuyến.

Hiện diện chủ yếu trên các mạng xã hội như TikTok, Youtube, Instagram, đế chế kinh doanh thời trang trực tuyến Shein mang về doanh số hàng năm trên 11 tỷ USD, tiếp cận tới khách hàng ở 150 quốc gia.

Tuy nhiên, Shein chỉ mới trở nên phổ biến gần đây ở phương Tây. Năm 2021, các sản phẩm quần áo và thời trang của Shein đã trở thành mặt hàng chính trong tủ quần áo của Gen Z từ Hoa Kỳ cho đến Dubai.

Theo Bloomberg, từng có thời điểm Shein đạt được mức định giá 100 tỉ USD và đang lên kế hoạch đạt tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) đạt 20 tỷ USD trong năm nay, thu hẹp khoảng cách với các thương hiệu lớn như H&M và Zara.

Năm ngoái, Shein đã công bố những chiến lược quan trọng, đó là mở ra các cửa hàng offline tại khu vực Đông Nam Á, như Bangkok, Manila và Singapore.

Thế lực mới cạnh tranh Shopee, Lazada, TikTok
Thế lực mới cạnh tranh Shopee, Lazada, TikTok

Leonard Lin, Giám đốc Shein tại Singapore cho biết, công ty xác định châu Á sẽ là thị trường quan trọng để tăng trưởng, với Singapore, Philippines, Thái Lan và Malaysia.

Tại Philippines và Malaysia, Shein lần lượt đứng thứ 3 và thứ 5 trong số các ứng dụng mua sắm có nhiều người dùng hoạt động nhất trong 11 tháng đầu năm 2022. Bên cạnh đó, Shein cũng là ứng dụng mua sắm được tải về nhiều thứ 4 tại Thái Lan.

Với định hướng này, Shein thực sự trở thành một thế lực mới cạnh tranh với Shopee, Lazada, hay thậm chí là TikTok, bất chấp các sàn thương mại điện tử nói trên cung cấp đa dạng hơn về mặt sản phẩm.

Nhất là trong bối cảnh, một báo cáo gần đây cho rằng Shein có thể sẽ sớm chuyển đổi sang mô hình sàn thương mại điện tử tương tự Amazon thay vì định vị là công ty thời trang kỹ thuật số. Điều này đồng nghĩa, Shein có thể bán cả các thương hiệu bên thứ ba.

Điều này không chỉ giúp Shein có thêm khách hàng, mà còn giúp bổ sung danh mục sản phẩm mà công ty còn thiếu so với Shopee, Lazada, TikTok.

Nguồn tin cho rằng, Shein sẽ bắt đầu chú trọng hơn đến các cửa hàng truyền thống. Tại cửa hàng đầu tiên của Shein ở Tokyo, người mua hàng có thể chụp ảnh selfie trong các phòng thay đồ lớn và có các chủ đề khác nhau. Họ cũng có thể dùng mã QR để mua hàng trực tuyến hoặc thông qua ứng dụng Shein.

Ngoài giá, Shein cũng sẽ tạo ra sự khác biệt với Shopee, Lazada, TikTok. Cả 3 cái tên này đều có các tính năng như: mua sắm qua livestream và trò chơi tương tác.

Dù vậy, sau cùng, chìa khoá cho thành công của Shein vẫn là giải quyết được bài toán logistics phân mảnh tại Đông Nam Á. Nếu như Lazada mất 10 năm để giải quyết, Shopee mất khoảng 7 năm, thì Shein cần nhanh hơn nữa.

TopCV hợp tác chiến lược cùng Phenikaa MaaS

TopCV hợp tác chiến lược cùng Phenikaa MaaS

Khởi nghiệp -  2 năm
TopCV cùng Phenikaa MaaS giúp thế hệ GenZ tìm việc làm trên tuyến đường di chuyển xe buýt, với lợi thế về dữ liệu lớn và giải pháp công nghệ của cả 2 đơn vị.
TopCV hợp tác chiến lược cùng Phenikaa MaaS

TopCV hợp tác chiến lược cùng Phenikaa MaaS

Khởi nghiệp -  2 năm
TopCV cùng Phenikaa MaaS giúp thế hệ GenZ tìm việc làm trên tuyến đường di chuyển xe buýt, với lợi thế về dữ liệu lớn và giải pháp công nghệ của cả 2 đơn vị.
Dễ như ăn Cake

Dễ như ăn Cake

Khởi nghiệp -  2 năm

Một ngân hàng bán lẻ truyền thống hoạt động với mô hình chi nhánh, để thu hút và phục vụ khoảng gần 3 triệu khách hàng cần rất nhiều năm tích lũy, cũng như đội ngũ nhân sự từ 1.000 đến 3.000 người. Trong khi với ngân hàng số Cake by VPBank, cùng lượng khách hàng đó, công ty chỉ cần 150 con người thiện chiến trong gần 2 năm.

TopCV hợp tác chiến lược cùng Phenikaa MaaS

TopCV hợp tác chiến lược cùng Phenikaa MaaS

Khởi nghiệp -  2 năm

TopCV cùng Phenikaa MaaS giúp thế hệ GenZ tìm việc làm trên tuyến đường di chuyển xe buýt, với lợi thế về dữ liệu lớn và giải pháp công nghệ của cả 2 đơn vị.

Sản phẩm Make in Vietnam chuyển mình ngoạn mục

Sản phẩm Make in Vietnam chuyển mình ngoạn mục

Khởi nghiệp -  2 năm

Sự phát triển của ngành công nghệ số Việt Nam không chỉ thể hiện ở việc các sản phẩm Make in Việt Nam đảm nhận trọng trách chuyển đổi số quốc gia mà còn thể hiện thông qua việc khai phá thị trường nước ngoài.

Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Khởi nghiệp -  2 năm

Trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư sẽ bớt nhìn vào số liệu về tăng trưởng, doanh thu của một startup, thay vào đó, họ sẽ đánh giá các chỉ số tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  12 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  12 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  14 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  18 giờ

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  18 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  20 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.