29 doanh nghiệp tạo tác động xã hội, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch sẽ nhận được khóa đào tạo 6 tháng và 100 triệu đồng vốn hạt giống để thử nghiệm, hoàn thiện mô hình kinh doanh, lan tỏa những giá trị tích cực.
Đại diện các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nhận hỗ trợ.
Năm 2013, Công ty CP Kym Việt được thành lập bởi doanh nhân Nguyễn Việt Hoài, với mục đích tạo công ăn việc làm và dạy nghề cho người khuyết tật. Chú trọng vào chất lượng thay vì “buôn nước mắt”, thương hiệu Kym Việt trở thành cái tên đáng tin cậy, sản phẩm của Kym Việt được lựa chọn làm tặng phẩm ngoại giao của nhiều lãnh đạo cấp cao.
Green Connect được doanh nhân Huỳnh Hạnh Phúc sáng lập, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững và kinh tế tuần hoàn theo mô hình “từ rác thải đến nông trại đến bàn ăn”. Công ty hiện đang triển khai 4 dự án, bao gồm sàn thương mại điện tử cho sản phẩm xanh Noda; ứng dụng đổi điểm xanh lấy quà xanh GreenPoints; máy xử lý rác thải hữu cơ thành phân compost trong 24 giờ Kompovi và mô hình xử lý rác hữu cơ từ ấu trùng ruối lính đen Larva Yum.
Green Connect, Kym Việt cùng một số cái tên khác như Vinasamex, Vụn Art, Truly Hue’s, mGreen… là những doanh nghiệp tiêu biểu cho mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam. Đối với những đơn vị này, kinh doanh không phải chỉ đem lại lợi nhuận mà còn là để phụng sự xã hội, hỗ trợ người yếu thế và lan tỏa giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
Tự nguyện gánh vác những trách nhiệm to lớn, đến khi đại dịch Covid-19 ập đến, các doanh nghiệp tạo tác động xã hội là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất. Đại dịch từng bước được kiểm soát, tuy nhiên những khó khăn, thách thức vẫn tiếp tục bủa vây.
Không giống như những doanh nghiệp bình thường khác, đối với nhiều doanh nghiệp tạo tác động xã hội, việc dừng lại, bỏ cuộc gần như là không thể, bởi trên vai họ là những trách nhiệm cao cả, bởi đằng sau họ là những cộng đồng người yếu thế.
Chính vì lý do đó, Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư đã phối hợp với Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.
Trải qua khoảng thời gian cân nhắc và đánh giá, 29 doanh nghiệp tạo tác động xã hội đã được chọn để tham dự gói hỗ trợ, trong đó có 20 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và 4 doanh nghiệp do người khuyết tật làm chủ. Các doanh nghiệp được chọn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và du lịch, tạo công ăn việc làm cho những nhóm yếu thế như phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật.
Các doanh nghiệp này sẽ được tham gia đào tạo 1:1 trong 6 tháng với 3 vườn ươm là BizCare, Wise và Angle4Us, đồng thời nhận được 100 triệu đồng vốn hạt giống để thử nghiệm, hoàn thiện mô hình kinh doanh, nhân rộng và lan tỏa các tác động xã hội.
Nói về 29 doanh nghiệp tham gia gói hỗ trợ, ông Brian Allemekinders, Trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada, cho biết, các doanh nghiệp đều có những câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng đi kèm với giải pháp kinh doanh hiệu quả.
Chính vì vậy, với gói hỗ trợ, ông Allemekinders kỳ vọng các doanh nghiệp tham gia sẽ được tạo đủ điều kiện nhân rộng mô hình, nâng cao năng lực, từ đó thích ứng tốt hơn với bối cảnh đầy biến động và góp phần thúc đẩy công cuộc phát triển bền vững của Việt Nam.
Chương trình tìm kiếm, phát triển và đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động (Impact Challenge At SEA) hướng đến các doanh nghiệp tạo tác động Việt Nam tiềm năng trong lĩnh vực “xanh” và “số hóa”.
30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội, doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ là đối tượng nhận được hỗ trợ từ Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Canada đã phát triển mạnh mẽ, góp sức giải quyết nhiều vấn đề của xã hội và ngày càng được ghi nhận sau hành trình 10 năm phát triển.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.