Bà đỡ của những cánh én kiên cường
Chỉ có những con người bất bình thường mới làm những điều khác thường theo tiếng gọi từ bên trong và lựa chọn bước vào một hành trình ít ai dám dấn thân để rồi trở thành người tiên phong mở đường dẫn lối.
Kiên cường là từ khóa của doanh nghiệp xã hội KOTO, trong suốt 23 năm hình thành và phát triển, suốt hơn 2 năm đương đầu với dịch bệnh, vẫn duy trì niềm lạc quan để thực hiện cam kết với cộng đồng.
2 năm trước, cô gái Quàng Thị Thu Hằng lần đầu tiên rời quê nhà, đặt chân lên Thủ đô Hà Nội, bắt đầu một chặng đường mới trong cuộc đời. Sự phồn hoa, náo nhiệt của thành phố khiến cô bé dân tộc Thái không tránh khỏi rụt rè, bối rối.
Cũng là cô gái ấy, trong buổi tối ngày 21/6, đã tự tin đứng trước hàng trăm khách mời, để phát biểu cảm nhận tại Lễ Tốt nghiệp và trao bằng năm 2022 của doanh nghiệp xã hội KOTO.
2 năm tham gia khóa học KOTO, sự thay đổi lớn nhất, theo Hằng, không chỉ được đong đếm bằng kiến thức hay vẻ bề ngoài, mà là những thay đổi đến từ bên trong. Từ những cô bé, cậu bé còn đầy những sợ hãi, tiêu cực, những bạn trẻ đã tìm lại được niềm tin vào cuộc sống, học cách sẻ chia, yêu thương và có tư duy tích cực.
Điều quan trọng hơn cả là Hằng đã được trao cơ hội làm chủ cuộc đời, được khai phá tiềm năng và trở thành người có ích cho xã hội. Cô bé Hằng không còn phải "bị ấn định một độ tuổi phải lấy chồng, sinh con, làm việc trên nương rẫy" như những người phụ nữ ở quê nhà, nơi định kiến về địa vị, vai trò của người phụ nữ vẫn chưa thể bị xóa bỏ.
"Luôn lạc quan dù chỉ còn 1% hy vọng"
Đây là lễ tốt nghiệp và trao bằng với số lượng lớn nhất của KOTO, sau 3 năm phải tạm hoãn vì đại dịch Covid-19. Lễ tốt nghiệp lấy chủ đề Lòng kiên cường, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của toàn thể đội ngũ KOTO, vượt qua những khó khăn trong khoảng thời gian chống chịu với dịch bệnh, cũng như những thách thức suốt 23 năm hình thành và phát triển.
Xuất phát điểm từ cửa hàng bánh mì kẹp ở Hà Nội với nhân viên là nhóm trẻ em lang thang đường phố, đến nay, KOTO ghi đậm dấu ấn là doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, đào tạo miễn phí nghề dịch vụ, pha chế và nấu ăn thương mại cho những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.
Kinh doanh dịch vụ nhà hàng để trang trải chi phí hoạt động, đến khi đại dịch Covid-19 ập đến, con thuyền KOTO, như hàng vạn doanh nghiệp dịch vụ khác, cũng chao đảo trước cơn sóng dữ.
Trong tình cảnh đó, lựa chọn bỏ cuộc có thể khả dĩ với nhiều doanh nghiệp, như một giải pháp tiết kiệm nguồn lực cho nhà đầu tư để tìm kiếm một cơ hội mới, khi nền kinh tế tươi sáng hơn. Tuy nhiên, đối với KOTO, bỏ cuộc là điều không thể, bởi nếu ngừng hoạt động, khó có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy đến với những thanh thiếu niên đang theo học và làm việc tại KOTO.
Giữ vững lời hứa với các học viên, theo ông Jimmy Phạm, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành KOTO, toàn thể đội ngũ KOTO đã phải cố gắng duy trì niềm lạc quan “dù chỉ còn 1% hy vọng”.
May mắn, trong suốt hành trình kiên cường ấy, KOTO không đi một mình! Đồng hành với KOTO là Học viện Box Hill đến từ Australia; trường Đại học RMIT; Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP)…
Những cựu học viên, một phần mảnh ghép của đại gia đình KOTO cũng tiếp tục sát cánh với ông Jimmy và toàn thể đội ngũ. Nhà sáng lập KOTO không kìm nổi những giọt nước mắt xúc động khi kể về cô bé cựu học viên, sau khi vừa mới mất việc vì đại dịch, quay trở về với KOTO chỉ để “gửi tặng các em 2 chục trứng”.
Tất cả sự kiên cường, bền bỉ, tất cả những tình cảm ấm áp ấy đã được đền đáp bằng thành quả là hơn 1.300 học viên đã được hỗ trợ bởi KOTO, tương ứng với 1.300 cuộc đời được thay đổi, 1.300 bạn trẻ được trang bị kỹ năng, được tiếp thêm sức mạnh để vững bước vào đời và tự tin thực hiện ước mơ.
Trong số đó, nhiều người đã trở thành bếp trưởng, bếp phó, giám đốc điều hành hay chủ doanh nghiệp, hoặc tiếp tục theo học đại học. Từ những thanh thiếu niên kém may mắn, có nguy cơ trở thành gánh nặng cho xã hội, tất cả đều đang đóng góp và lan tỏa những giá trị tích cực.
Lễ tốt nghiệp và trao bằng 2022 đánh dấu sự trưởng thành và vững bước vào đời của 95 bạn học viên các khóa khóa 34, 35, 36 và khóa Her Turn 5. Với những ánh mắt sáng ngời của các bạn trẻ trong giây phút nhận tấm bằng tốt nghiệp, tin rằng các bạn trẻ ấy sẽ tiếp nối truyền thống của đại gia đình KOTO, trở thành những công dân tốt, tiếp tục phụng sự cộng đồng và cống hiến cho xã hội.
Khóa Her Turn 5 thuộc Dự án Trao quyền kinh tế cho phụ nữ giai đoạn 1, một sáng kiến của chính phủ Úc. Dự án Her Turn được triển khai trong 3 năm, từ 2018 - 2021, với mục tiêu nâng cao hơn nữa khả năng tiếp cận với các chương trình đào tạo tại KOTO cho trẻ em gái dân tộc thiểu số và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong độ tuổi từ 16 đến 25, thuộc 13 nhóm dân tộc thiểu số và các cộng đồng nông thôn.
Her Turn đem đến không chỉ những kiến thức, kỹ năng mà còn là cả sự tự tin, điều không thể thiếu đối với phụ nữ trẻ, đặc biệt là những phụ nữ dân tộc thiểu số. Đây là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa làm chủ cuộc đời, xây dựng tương lai cho người phụ nữ, thay vì phải gò mình vào những khuôn thước của định kiến, của những tư duy cổ hủ và lạc hậu.
Chỉ có những con người bất bình thường mới làm những điều khác thường theo tiếng gọi từ bên trong và lựa chọn bước vào một hành trình ít ai dám dấn thân để rồi trở thành người tiên phong mở đường dẫn lối.
Bên cạnh những nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp xã hội rất cần những hỗ trợ sát sườn hơn về chính sách để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng, thích ứng với bối cảnh mới và tiếp tục kiên định với sứ mệnh vì cộng đồng.
Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.
Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Từ năm 2022 đến nay, Tập đoàn TH đã góp phần quan trọng vào chuỗi hoạt động trao tặng hơn 200.000 bếp cho bà con nông dân các tỉnh thành trong cả nước; tương đương góp phần giảm 400.000 tấn khí CO2.
Ngành hàng hải đối diện với bài toán chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của đối tác cũng như quy định pháp lý của thị trường quốc tế.
Với thông điệp "Tắt sống nhanh - Bật sống xanh", chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2025 đã chính thức quay trở lại để tiếp tục hành trình bảo vệ môi trường.
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.