Phát triển bền vững

Hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội

Phạm Sơn Thứ sáu, 29/04/2022 - 10:24

30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội, doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ là đối tượng nhận được hỗ trợ từ Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.

Bà Caitlin Wiesen phát biểu tại lễ giới thiệu gói hỗ trợ doanh nghiệp xã hội.

Đây là sáng kiến được xây dựng bởi Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực, ứng phó với những biến động khó lường sau đại dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Nói về gói hỗ trợ, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, cho biết, UNDP đã tiến hành khảo sát về tác động của đại dịch tới nhóm doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Kết quả khảo sát cho thấy, 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội giảm doanh thu do đại dịch, trong đó ảnh hưởng nặng nhất là nhóm doanh nghiệp sử dụng người lao động là người yếu thế như khuyết tật, dân tộc thiểu số và các hợp tác xã.

Sự suy yếu của doanh nghiệp tạo tác động xã hội là điều rất đáng để lưu tâm, bởi đây là nhóm doanh nghiệp đang giải quyết rất nhiều vấn đề cho xã hội. Gồng mình chống chịu trước các tác động kinh hoàng từ Covid-19 cũng là họ đang gồng mình bảo vệ cho những người yếu thế hay những đối tượng cần được quan tâm sâu sắc.

Bà đỡ của những cánh én kiên cường

Với gói hỗ trợ này, bà Wiesen kỳ vọng góp phần sức lực thông qua các gói tài chính và kỹ thuật, giúp các doanh nghiệp tạo tác động nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện hóa các ý tưởng kinh doanh mới, để không chỉ phục hồi và chống chịu những tác động trong và sau Covid-19 mà còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Đồng tình với bà Wiesen, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, cho biết, thông qua gói hỗ trợ, các bên sẽ tiến hành những hoạt động mang tính cụ thể và thực chất. Trong đó, một gói tài chính ban đầu trị giá 100 triệu đồng sẽ được cấp cho các doanh nghiệp tham gia để xây dựng, thử nghiệm những mô hình mới.

Cùng với đó, các chuyên gia và tổ chức sẽ tổ chức huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng cho mỗi doanh nghiệp, từ đó xác định những thách thức đang đặt ra và tìm kiếm giải pháp hiệu quả.

Thực tế, việc triển khai gói hỗ trợ vốn được dự đoán sẽ vấp phải không ít khó khăn do sự biến động khó lường trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, ông Brian Allemekinders, Trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, bày tỏ tin tưởng cho sự thành công của gói hỗ trợ, với những yếu tố như sự đam mê, cam kết, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, là những phẩm chất đáng quý của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Với những phẩm chất đó, gói hỗ trợ sẽ không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là sự tiếp sức về mặt tinh thần để doanh nghiệp kiên tâm, vững vàng hơn nữa trên con đường phụng sự xã hội.

Bà đỡ của những cánh én kiên cường

Bà đỡ của những cánh én kiên cường

Phát triển bền vững -  2 năm

Chỉ có những con người bất bình thường mới làm những điều khác thường theo tiếng gọi từ bên trong và lựa chọn bước vào một hành trình ít ai dám dấn thân để rồi trở thành người tiên phong mở đường dẫn lối.

Doanh nghiệp xã hội kỳ vọng chính sách

Doanh nghiệp xã hội kỳ vọng chính sách

Leader talk -  2 năm

Bên cạnh những nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp xã hội rất cần những hỗ trợ sát sườn hơn về chính sách để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng, thích ứng với bối cảnh mới và tiếp tục kiên định với sứ mệnh vì cộng đồng.

Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada

Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada

Phát triển bền vững -  2 năm

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Canada đã phát triển mạnh mẽ, góp sức giải quyết nhiều vấn đề của xã hội và ngày càng được ghi nhận sau hành trình 10 năm phát triển.

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.

Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Leader talk -  2 năm

Sứ mệnh tạo tác động xã hội, niềm tin vào những điều đang làm và những cách thức sáng tạo, thích nghi là ba trụ cột để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong đại dịch.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".