Bà đỡ của những cánh én kiên cường
Chỉ có những con người bất bình thường mới làm những điều khác thường theo tiếng gọi từ bên trong và lựa chọn bước vào một hành trình ít ai dám dấn thân để rồi trở thành người tiên phong mở đường dẫn lối.
30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội, doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ là đối tượng nhận được hỗ trợ từ Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.
Đây là sáng kiến được xây dựng bởi Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực, ứng phó với những biến động khó lường sau đại dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.
Nói về gói hỗ trợ, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, cho biết, UNDP đã tiến hành khảo sát về tác động của đại dịch tới nhóm doanh nghiệp tạo tác động xã hội.
Kết quả khảo sát cho thấy, 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội giảm doanh thu do đại dịch, trong đó ảnh hưởng nặng nhất là nhóm doanh nghiệp sử dụng người lao động là người yếu thế như khuyết tật, dân tộc thiểu số và các hợp tác xã.
Sự suy yếu của doanh nghiệp tạo tác động xã hội là điều rất đáng để lưu tâm, bởi đây là nhóm doanh nghiệp đang giải quyết rất nhiều vấn đề cho xã hội. Gồng mình chống chịu trước các tác động kinh hoàng từ Covid-19 cũng là họ đang gồng mình bảo vệ cho những người yếu thế hay những đối tượng cần được quan tâm sâu sắc.
Với gói hỗ trợ này, bà Wiesen kỳ vọng góp phần sức lực thông qua các gói tài chính và kỹ thuật, giúp các doanh nghiệp tạo tác động nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện hóa các ý tưởng kinh doanh mới, để không chỉ phục hồi và chống chịu những tác động trong và sau Covid-19 mà còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Đồng tình với bà Wiesen, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, cho biết, thông qua gói hỗ trợ, các bên sẽ tiến hành những hoạt động mang tính cụ thể và thực chất. Trong đó, một gói tài chính ban đầu trị giá 100 triệu đồng sẽ được cấp cho các doanh nghiệp tham gia để xây dựng, thử nghiệm những mô hình mới.
Cùng với đó, các chuyên gia và tổ chức sẽ tổ chức huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng cho mỗi doanh nghiệp, từ đó xác định những thách thức đang đặt ra và tìm kiếm giải pháp hiệu quả.
Thực tế, việc triển khai gói hỗ trợ vốn được dự đoán sẽ vấp phải không ít khó khăn do sự biến động khó lường trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, ông Brian Allemekinders, Trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, bày tỏ tin tưởng cho sự thành công của gói hỗ trợ, với những yếu tố như sự đam mê, cam kết, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, là những phẩm chất đáng quý của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.
Với những phẩm chất đó, gói hỗ trợ sẽ không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là sự tiếp sức về mặt tinh thần để doanh nghiệp kiên tâm, vững vàng hơn nữa trên con đường phụng sự xã hội.
Chỉ có những con người bất bình thường mới làm những điều khác thường theo tiếng gọi từ bên trong và lựa chọn bước vào một hành trình ít ai dám dấn thân để rồi trở thành người tiên phong mở đường dẫn lối.
Bên cạnh những nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp xã hội rất cần những hỗ trợ sát sườn hơn về chính sách để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng, thích ứng với bối cảnh mới và tiếp tục kiên định với sứ mệnh vì cộng đồng.
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Canada đã phát triển mạnh mẽ, góp sức giải quyết nhiều vấn đề của xã hội và ngày càng được ghi nhận sau hành trình 10 năm phát triển.
Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.
Sứ mệnh tạo tác động xã hội, niềm tin vào những điều đang làm và những cách thức sáng tạo, thích nghi là ba trụ cột để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong đại dịch.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.