Thị trường giao đồ ăn tỷ USD đang nằm trong tay ai?

Việt Hưng Thứ năm, 26/01/2023 - 08:44

Thị trường ứng dụng giao đồ ăn thực sự là một "sân chơi" màu mỡ, khi Momentum Works ghi nhận tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm vừa qua.

Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 được công bố bởi iPos.vn, giao đồ ăn được xem là xu hướng tất yếu của ngành F&B. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục lan tỏa trong những năm tới, theo đà mở rộng của hệ thống hạ tầng ứng dụng gọi món, giao vận, thanh toán.

Đáng chú ý, số liệu từ iPos.vn chỉ ra, khoảng 80% số lượng đơn đặt đồ ăn ở Việt Nam hiện tại đến từ các ứng dụng giao đồ ăn, và chỉ 20% là đến từ các hệ thống sẵn có như: gọi điện qua hotline, nhắn tin trực tiếp, hoặc thông qua các ứng dụng vận chuyển.

Thị trường ứng dụng giao đồ ăn thực sự là một "sân chơi" màu mỡ, khi Báo cáo nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á thực hiện bởi Momentum Works ghi nhận tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm vừa qua.

Thị trường giao đồ ăn tỷ USD đang nằm trong tay ai?
Tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 1,1 tỷ USD

Việt Nam hiện cũng là một trong những thị trường hấp dẫn bậc nhất trong khu vực, khi cùng lúc quy tụ 4 "tay chơi" lớn là: GrabFood (Grab), ShopeeFood (Shopee), GoFood (Gojek) và Baemin (Delivery Hero).

Số liệu từ Momentum Works cho thấy, Grab hiện dẫn đầu về giá trị đơn hàng giao đồ ăn tại Việt Nam, đạt gần 500 triệu USD. Theo sau là ShopeeFood - hơn 400 triệu USD, Baemin là hơn 120 triệu USD.

Mặc dù đây chưa phải những con số xác đáng cuối cùng, nhưng nó phần nào cho thấy, giao đồ ăn thực đang là một thị trường có sự cạnh tranh gay gắt.

Theo báo cáo của iPos.vn, ShopeeFood đang là ứng dụng giao đồ ăn được người Việt sử dụng thường xuyên và yêu thích nhất. Theo sau đó là ứng dụng GrabFood và Baemin với lần lượt 48% và 36% người dùng để đặt đồ ăn. Loship và BeFood có mức độ thường xuyên được sử dụng giống nhau với 7%, xếp ở vị trí cuối cùng.

Thị trường giao đồ ăn tỷ USD đang nằm trong tay ai? 1
Mức độ yêu thích các ứng dụng giao đồ ăn của người Việt Nam

Điều này ảnh hưởng tới hành vi và thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Có 64,7% số người được hỏi đã lựa chọn yêu tố về địa lý là lý do chính khiến họ cân nhắc lựa chọn một hàng ăn/uống trên các ứng dụng giao hàng.

Theo sau yếu tố về địa lý, khẩu vị là ưu tiên thứ 2 khiến những người này cân nhắc khi chọn quán với 53% tỷ lệ lựa chọn. Các yếu tố ít được quan tâm nhất là Tặng kèm món khi đặt (chiếm 12,3%) và hạn chế sử dụng đồ nhựa (chiếm 13%). Đây đều là những yếu tố không nhắm trực tiếp tới hương vị, và giá trị của đơn đặt hàng.

Nhìn chung khi đặt hàng trực tuyến, thực khách vẫn quan tâm với các yếu tố về giá cả và hương vị món ăn. Trong đó, vị trí địa lý gần là lựa chọn cân bằng được cả 2 yếu tố trên (do có chi phí vận chuyển thấp, thời gian giao hàng thấp giúp giữ được hương vị gần như nguyên bản).

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 năm
Cùng với Philippines và Malaysia, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về mức độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022.
Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 năm
Cùng với Philippines và Malaysia, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về mức độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022.
Tấm chân tình từ Phố Hiến

Tấm chân tình từ Phố Hiến

Tiêu điểm -  1 năm

Vốn là gương mặt quen thuộc của giới kinh doanh bất động sản, bà Trần Thị Thu Hiền đã bất ngờ rẽ ngang sang kinh doanh nông sản.

Du lịch cần cuộc cách mạng 4.có

Du lịch cần cuộc cách mạng 4.có

Tiêu điểm -  1 năm

Covid-19 và các biến thể làm kinh tế các nước suy thoái. Sau hơn hai năm đứng hình, du lịch đang dần hồi phục với nhiều thay đổi. Dịch bệnh giúp con người nhìn lại mình và ngộ ra nhiều thứ, biết trân quí cuộc đời, hành xử tích cực, sống đẹp hơn.

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 năm

Cùng với Philippines và Malaysia, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về mức độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022.

Livesteam từ bán hoa cho tới áo phao, áo rét

Livesteam từ bán hoa cho tới áo phao, áo rét

Tiêu điểm -  1 năm

Tại Xuân Quan, Hưng Yên, nhờ bán hàng livestream mà người dân làng hoa có thu nhập từ 100 triệu đến 200 triệu đồng mỗi năm, gấp 3 lần so với trước.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  1 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  1 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  2 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  2 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  3 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực