Thị trường giao đồ ăn tỷ USD đang nằm trong tay ai?

Việt Hưng Thứ năm, 26/01/2023 - 08:44

Thị trường ứng dụng giao đồ ăn thực sự là một "sân chơi" màu mỡ, khi Momentum Works ghi nhận tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm vừa qua.

Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 được công bố bởi iPos.vn, giao đồ ăn được xem là xu hướng tất yếu của ngành F&B. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục lan tỏa trong những năm tới, theo đà mở rộng của hệ thống hạ tầng ứng dụng gọi món, giao vận, thanh toán.

Đáng chú ý, số liệu từ iPos.vn chỉ ra, khoảng 80% số lượng đơn đặt đồ ăn ở Việt Nam hiện tại đến từ các ứng dụng giao đồ ăn, và chỉ 20% là đến từ các hệ thống sẵn có như: gọi điện qua hotline, nhắn tin trực tiếp, hoặc thông qua các ứng dụng vận chuyển.

Thị trường ứng dụng giao đồ ăn thực sự là một "sân chơi" màu mỡ, khi Báo cáo nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á thực hiện bởi Momentum Works ghi nhận tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm vừa qua.

Thị trường giao đồ ăn tỷ USD đang nằm trong tay ai?
Tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 1,1 tỷ USD

Việt Nam hiện cũng là một trong những thị trường hấp dẫn bậc nhất trong khu vực, khi cùng lúc quy tụ 4 "tay chơi" lớn là: GrabFood (Grab), ShopeeFood (Shopee), GoFood (Gojek) và Baemin (Delivery Hero).

Số liệu từ Momentum Works cho thấy, Grab hiện dẫn đầu về giá trị đơn hàng giao đồ ăn tại Việt Nam, đạt gần 500 triệu USD. Theo sau là ShopeeFood - hơn 400 triệu USD, Baemin là hơn 120 triệu USD.

Mặc dù đây chưa phải những con số xác đáng cuối cùng, nhưng nó phần nào cho thấy, giao đồ ăn thực đang là một thị trường có sự cạnh tranh gay gắt.

Theo báo cáo của iPos.vn, ShopeeFood đang là ứng dụng giao đồ ăn được người Việt sử dụng thường xuyên và yêu thích nhất. Theo sau đó là ứng dụng GrabFood và Baemin với lần lượt 48% và 36% người dùng để đặt đồ ăn. Loship và BeFood có mức độ thường xuyên được sử dụng giống nhau với 7%, xếp ở vị trí cuối cùng.

Thị trường giao đồ ăn tỷ USD đang nằm trong tay ai? 1
Mức độ yêu thích các ứng dụng giao đồ ăn của người Việt Nam

Điều này ảnh hưởng tới hành vi và thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Có 64,7% số người được hỏi đã lựa chọn yêu tố về địa lý là lý do chính khiến họ cân nhắc lựa chọn một hàng ăn/uống trên các ứng dụng giao hàng.

Theo sau yếu tố về địa lý, khẩu vị là ưu tiên thứ 2 khiến những người này cân nhắc khi chọn quán với 53% tỷ lệ lựa chọn. Các yếu tố ít được quan tâm nhất là Tặng kèm món khi đặt (chiếm 12,3%) và hạn chế sử dụng đồ nhựa (chiếm 13%). Đây đều là những yếu tố không nhắm trực tiếp tới hương vị, và giá trị của đơn đặt hàng.

Nhìn chung khi đặt hàng trực tuyến, thực khách vẫn quan tâm với các yếu tố về giá cả và hương vị món ăn. Trong đó, vị trí địa lý gần là lựa chọn cân bằng được cả 2 yếu tố trên (do có chi phí vận chuyển thấp, thời gian giao hàng thấp giúp giữ được hương vị gần như nguyên bản).

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Tiêu điểm -  2 năm
Cùng với Philippines và Malaysia, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về mức độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022.
Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Tiêu điểm -  2 năm
Cùng với Philippines và Malaysia, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về mức độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022.
Tấm chân tình từ Phố Hiến

Tấm chân tình từ Phố Hiến

Tiêu điểm -  2 năm

Vốn là gương mặt quen thuộc của giới kinh doanh bất động sản, bà Trần Thị Thu Hiền đã bất ngờ rẽ ngang sang kinh doanh nông sản.

Du lịch cần cuộc cách mạng 4.có

Du lịch cần cuộc cách mạng 4.có

Tiêu điểm -  2 năm

Covid-19 và các biến thể làm kinh tế các nước suy thoái. Sau hơn hai năm đứng hình, du lịch đang dần hồi phục với nhiều thay đổi. Dịch bệnh giúp con người nhìn lại mình và ngộ ra nhiều thứ, biết trân quí cuộc đời, hành xử tích cực, sống đẹp hơn.

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Sao đổi ngôi ở thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Tiêu điểm -  2 năm

Cùng với Philippines và Malaysia, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về mức độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022.

Livesteam từ bán hoa cho tới áo phao, áo rét

Livesteam từ bán hoa cho tới áo phao, áo rét

Tiêu điểm -  2 năm

Tại Xuân Quan, Hưng Yên, nhờ bán hàng livestream mà người dân làng hoa có thu nhập từ 100 triệu đến 200 triệu đồng mỗi năm, gấp 3 lần so với trước.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  13 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  16 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  9 giờ

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  13 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  13 giờ

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  13 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  13 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Leader talk -  14 giờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.