Tiêu điểm
Livesteam từ bán hoa cho tới áo phao, áo rét
Tại Xuân Quan, Hưng Yên, nhờ bán hàng livestream mà người dân làng hoa có thu nhập từ 100 triệu đến 200 triệu đồng mỗi năm, gấp 3 lần so với trước.
Tại làng hoa Xuân Quan, Hưng Yên, người nông dân đang tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để bán hoa Tết. Họ livestream phát sóng trực tiếp trên các nền tảng Facebook, Tiktok ngày càng nhiều và hiệu quả hơn.
Từ những người nông dân vốn chẳng biết gì về công nghệ, chỉ biết bán hàng khi có khách trực tiếp, giờ đây khi chuyển qua livestream, bán hàng trên Facebook, Zalo, khách mua hoa ngày càng đông.
Theo ghi nhận, nhiều người mua đã chốt đơn ngay sau mỗi buổi phát sóng trực tiếp, tiền được chuyển khoản và hàng được vận chuyển tận nơi. Nhờ thế, người dân làng hoa có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm, gấp 3 lần so với trước.
Không chỉ có sản phẩm hoa tươi, livestream bán hàng từ lâu đã là sân chơi của các sản phẩm thời trang, theo nghiên cứu của công ty Criteo. Các sản phẩm như áo polo, váy hoa lần lượt là các sản phẩm được yêu thích và có lượt đơn đặt hàng cao nhất.
Bên cạnh đó, các sản phẩm như: áo khoác phao, áo len, tất áo và phụ kiện mùa thu đông cũng được mua sắm nhiều thông qua các nền tảng trực tuyến. Điều này xảy ra tương tự với lĩnh vực thực phẩm với các mặt hàng như: bia và đồ tươi sống.
Hình thức bán hàng livestream bùng nổ được cho là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Báo cáo phát hành bởi Google, Temasek và Bain & Company tin rằng nền kinh tế số của Việt Nam sẽ sớm đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Khảo sát thực hiện bởi Ninja Van cho thấy, hiện có khoảng 27% thương nhân cho biết họ sử dụng nền tảng Shopee nhiều nhất cho việc bán hàng livestream. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Facebook (25,5%) và TikTok (22,5%).
Khoảng 1/3 số người được Ninja Van khảo sát cho biết họ yêu thích hình thức bán hàng livestream và dành trung bình tới 6 tiếng mỗi tuần để thực hiện các buổi bán hàng trực tiếp trên các nền tảng bán hàng khác nhau.
Báo cáo lưu ý rằng trung bình, các thương nhân sử dụng hai kênh để bán hàng trực tiếp, điều này có thể giải thích cho sự chênh lệch không đáng kể giữa các nền tảng như: Shopee, Facebook và TikTok.
Hình thức livestream bán hàng từng được Shopee ghi nhận là xu hướng mới trong thương mại điện tử. Trong ngày 12/12, lượng sản phẩm bán ra trong livestream tại sàn này tăng gấp 18 lần so với ngày thường, ghi nhận gần 135 triệu lượt xem suốt sự kiện.
Bên cạnh đó, các thương hiệu trên Shopee Mall ghi nhận số lượng bán ra cao gấp 9 lần ngày thường. Số lượng nhà bán hàng và thương hiệu tham gia bán hàng qua hình thức livestream cũng tăng gấp 4 lần.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, nền tảng đang tiếp tục hỗ trợ người dùng, nhà bán hàng và doanh nghiệp tiếp cận với nền tảng thương mại điện tử và cộng đồng thông qua công nghệ.
Điều tương tự được ghi nhận tại ngày hội mua sắm của Lazada, khi xu hướng mua hàng qua livestream tăng mạnh tại thị trường Việt Nam.
Đây là kênh bán hàng được người dùng hào hứng khi vừa được xem review sản phẩm trực tiếp vừa có thêm các ưu đãi giá tốt, voucher và quà tặng độc quyền trong livestream.
"Thông qua đợt mua sắm cuối năm này, chúng tôi ghi nhận các nhu cầu và xu hướng mua sắm nổi bật của người dùng nhằm chuẩn bị hàng hóa cho đợt Tết Nguyên đán sắp tới", bà Kaya Qin, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và giám đốc Thương mại Tập đoàn Lazada, chia sẻ.
Shark Bình livestream bán son
Việt Nam có hơn 300.000 nhà hàng và quán cà phê
Một số mô hình kinh doanh nhà hàng và quán cà phê được dự báo sẽ có phần chững lại sau năm 2023. Đặc biệt, thị trường giao đồ ăn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trước.
Xu hướng tiếp thị đe dọa cả vị thế của Google
Theo tổ chức The Influencer, 71,6% người dùng Internet có xu hướng thu thập thông tin về nhãn hàng thông qua Social Community trên mạng xã hội, con số này nhiều hơn so với công cụ Google search là 51,3%.
Trung Quốc mở cửa: Hàng hóa lưu thông nhanh, nhu cầu chi tiêu giảm
Sau 3 năm Trung Quốc thi hành chính sách zero-COVID, hình ảnh hàng trăm chiếc xe tải của Việt Nam xếp hàng ở biên giới thời gian gần đây đã đem lại niềm hy vọng cho nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2023.
Malaysia rà soát thuế bán phá giá thép cán nguội của Việt Nam
Bộ Công nghiệp và thương mại quốc tế Malaysia (MITI) đã khởi xướng 2 vụ việc rà soát thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội của Việt Nam.
IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao
Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.
IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.