Tiêu điểm
Thị trường khách du lịch Mỹ còn dư địa rất lớn
Trung bình mỗi năm có tới hơn 90 triệu người Mỹ đi du lịch quốc tế nhưng chưa có năm nào mà Việt Nam đón đủ 1 triệu du khách đến từ quốc gia này, dù đã tính cả Việt kiều về thăm quê.
Số lượng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam đã tăng trưởng trở lại nhưng dư địa để khai thác vẫn còn rất lớn.
Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm 2023 đạt 10 triệu lượt, vượt mục tiêu đề ra cho năm nay.
Trong đó, số lượng du khách Mỹ đạt gần 600 nghìn lượt, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước và đứng thứ ba trong nhóm thị trường có lượng khách đến Việt Nam cao nhất, chỉ xếp sau Hàn Quốc và Trung Quốc.
Mặc dù đại dịch Covid-19 chặn đứng dòng khách quốc tế trong suốt hai năm nhưng ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại vào năm 2022, số lượng khách Mỹ đến Việt Nam cũng đạt tới 308 nghìn lượt, chỉ xếp sau khách Hàn Quốc.
Trong nhiều năm liền, du khách Mỹ luôn nằm trong nhóm du khách đến Việt Nam nhiều nhất và không ngừng gia tăng về số lượng.
Ông Phạm Hà, Giám đốc Lux Group coi Mỹ là một trong những thị trường trọng tâm và có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden cùng phái đoàn 52 doanh nghiệp Mỹ.
Mỗi du khách Mỹ chi tiêu trung bình 1.709 USD khi đến Việt Nam, cũng đứng thứ ba trong danh sách các nước có du khách chi mạnh tay nhất khi đến Việt Nam, xếp sau khách Philippines và Bỉ.
Ông Hà cho biết, khách Mỹ dành trung bình 15 - 45 ngày để đi du lịch mỗi năm. Họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam.
"Khách Mỹ chiếm 10% số khách Lux Group đón hằng năm, nhưng chi tiêu của họ lại gấp đôi, ba hoặc thậm chí 10 lần khách đến từ các thị trường khác", ông Hà chia sẻ.
Theo nhận định của truyền thông quốc tế, bên cạnh những ấn tượng về một Việt Nam có bề dày văn hoá và lịch sử hào hùng, người Mỹ muốn đến Việt Nam vì bức tranh cuộc sống đầy sắc màu nơi của người dân nơi mảnh đất hình chữ S.
Việt Nam có chi phí sinh hoạt rất rẻ so với ở Mỹ nên là nơi lý tưởng để du khách Mỹ tận hưởng những trải nghiệm xa xỉ mà họ không thể mua được ở nước mình.
Có kinh nghiệm phục vụ du khách cao cấp suốt hai thập kỷ qua, ông Hà nhận định, du khách cao cấp ở các thị trường như Mỹ và châu Âu ưa thích khám phá và trải nghiệm. Họ thích được hoà mình vào cuộc sống của người bản địa cho dù đó là nơi phố xá tấp nập xe cộ hay miền quê yên ả với những cánh đồng lúa bạt ngàn.
Theo ông Hà, sau khi kết thúc chuyến đi, phần lớn người Mỹ, bao gồm nhiều cựu binh, là khách hàng của Lux Group có tình cảm tốt đẹp về Việt Nam, họ cảm thấy được yêu mến và do đó họ thường quay lại cùng người thân.
Tiềm năng lớn là vậy, tuy nhiên theo đánh giá của ông Hà, việc chưa có năm nào lượng khách du lịch Mỹ đạt 1 triệu, hay như con số hơn 600 nghìn khách đến trong 10 tháng qua, vẫn là một con số quá ít ỏi so với nhu cầu của người Mỹ. Chưa kể, trong số này có rất nhiều người là Việt kiều về thăm quê.
Số liệu từ hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho thấy, nếu không tính hai năm diễn ra đại dịch, trung bình có khoảng hơn 90 triệu người Mỹ đi du lịch quốc tế mỗi năm.
“Rõ ràng dư địa để du lịch Việt Nam khai thác còn rất lớn”, ông Hà khẳng định.
Tuy nhiên, tham vọng có thể khai thác được “mỏ vàng” này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các bên liên quan.
Thứ nhất, cần tập trung nhiều vào chất lượng sản phẩm du lịch, đặc biệt là tạo trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng cũng như thoả mãn những điều họ đang tìm kiếm ở Việt Nam.
Với thói quen du lịch dài ngày và ưu tiên tính trải nghiệm, những tour du lịch được thiết kế phù hợp với từng đối tượng khách sẽ là điều quan trọng để chuyến đi vừa không nhàm chán, vừa tạo dấu ấn sâu đậm, khiến họ muốn quay trở lại và chia sẻ trải nghiệm đặc biệt với những người xung quanh.
Để thoả mãn được đối tượng khách có khả năng chi trả cao và đòi hỏi chất lượng tốt, trong đó có du khách Mỹ, cần nghiên cứu sâu hơn về nhu cầu của người đi du lịch, qua đó, các doanh nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm phù hợp và tiến hành quảng bá, tạo điểm nhấn.
Đặc biệt, Việt Nam cần có văn phòng xúc tiến tại nước ngoài khi đang phải cạnh tranh với nhiều điểm đến khác trong và ngoài khu vực vốn đang áp dụng những chính sách hấp dẫn thu hút du khách và các hoạt động xúc tiến diễn ra mạnh mẽ.
“Ngoài những người đi du lịch trải nghiệm thì với những người Mỹ già có thu nhập cao có nhu cầu tìm đến nơi có cảnh quan đẹp, người dân thân thiện và cuộc sống yên bình cũng nên được coi là nhóm khách hàng mục tiêu”, ông Hà nói.
Các địa phương cũng cần tích cực, năng động và sáng tạo hơn trong quảng bá và xúc tiến du lịch, kết hợp nguồn lực từ công và tư để có thể khai thác hiệu quả các thị trường mục tiêu.
Kiến trúc vay mượn và cái giá du lịch phải trả
‘Du lịch cấm’ nhìn từ cà phê đường tàu
Chúng ta cần học hỏi từ các quốc gia khác để tạo nên trải nghiệm sáng tạo hơn cho du khách và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Biến đổi khí hậu đe dọa du lịch ven biển
Vốn là xương sống đối với một số nền kinh tế, du lịch ven biển đang phải đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng từ biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, như lũ lụt, nước biển dâng.
Từ cơn sốt BlackPink đến cơ hội cho ngành du lịch Việt
Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn khi hội tụ nhiều điều kiện hấp dẫn để trở thành điểm đến của những sự kiện tầm cỡ quốc tế.
Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp
Để khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, nâng tầm điểm đến và tăng doanh thu, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần hướng tới các du khách giàu và siêu giàu, TS. Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.