Chưa phải thị trường tiềm năng trong ngắn hạn nhưng thị trường xe điện Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong dài hạn.
Theo Nikkei Asia Review, các hãng xe đang đợi xem VinFast có thành công hay không, trước khi quyết định phân phối xe điện tại Việt Nam.
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022, có 5 mẫu xe điện được giới thiệu tới công chúng, bao gồm mẫu EQS của Mercedes-Benz; e-tron SUV của Audi; bZ4X của Toyota, Marvel R và MG4 EV của MG Motor.
Tuy nhiên, trong số đó, chỉ có mẫu xe đến từ 2 ông lớn là Mercedes-Benz và Audi sẽ được bán tại Việt Nam. 3 mẫu xe còn lại, đến từ Toyota và MG Motor, đều chưa nằm trong kế hoạch phân phối của các hãng xe.
Nikkei Asia Review đánh giá, điều này là một minh chứng cho thấy thị trường xe điện Việt Nam chưa đủ sức hấp dẫn đối với các hãng xe, dù Chính phủ đã có nhiều động thái tích cực khuyến khích xe điện.
Một lý do được đưa ra là chưa có đủ hạ tầng cần thiết phục vụ xe điện, đặc biệt là hệ thống trạm sạc điện. Các trạm sạc, dù đang được hãng xe Việt VinFast tích cực triển khai xây dựng nhưng vẫn còn khá hiếm gặp, ở ngay cả những thành phố lớn.
Chính hãng xe VinFast cũng chưa bán được nhiều xe trong nước. Tính trong 8 tháng đầu năm, VinFast chỉ bán được khoảng 2.200 chiếc xe điện tại thị trường Việt Nam. Nikkei Asia Review dẫn lời một nhà nghiên cứu thị trường, cho biết nếu doanh số bán hàng của VinFast tăng cao, các hãng xe mới mạnh dạn hơn trong việc tham gia thị trường xe điện của Việt Nam.
Tuy nhiên, hãng xe VinFast vẫn đang trong giai đoạn tập trung chinh phục những thị trường lớn toàn cầu, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ, vốn được mệnh danh là thị trường tiên quyết cho sự thành công của các hãng xe.
Tương lai nào cho thị trường xe điện Việt?
Quyết định dừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang xe điện của VinFast được xem như một “dấu mốc kép”, vừa chứng tỏ sự sẵn sàng của cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc cắt giảm khí thải hướng đến phát thải ròng bằng không, vừa khai mở kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam.
VinFast rõ ràng rất có trách nhiệm với mục tiêu ấy khi mạnh dạn đầu tư vào hệ thống trạm sạc. Nỗ lực của VinFast cũng nhận được sự đồng hành của Chính phủ, với một loạt chính sách giảm thuế cho xe điện.
Thực tế, với công nghệ ngày càng vượt trội, khả năng vận hành của xe điện đang được cải thiện tích cực. Một hãng taxi tại Lâm Đồng mới đây cũng đã triển khai đội xe sử dụng xe điện của VinFast, càng cho thấy khả năng sử dụng trong thực tế của xe điện. Người tiêu dùng vẫn còn e ngại về khả năng vận hành của xe điện nhưng có lẽ chỉ trong ngắn hạn.
Cản trở lớn nhất cho sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam chủ yếu nằm ở sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống các trạm sạc cũng như năng lực chịu tải của lưới điện. Khoảng 30% người Việt cho biết quan ngại nhất yếu tố này, cao nhất trong những nỗi lo về xe điện, theo một khảo sát được công bố hồi đầu năm bởi Deloitte.
Điều này đồng nghĩa với việc nếu giải quyết bài toán hạ tầng, thị trường xe điện có nhiều khả năng sẽ bùng nổ mạnh mẽ.
Một dấu hiệu cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường xe điện trong tương lai, theo McKinsey, nằm ở việc người tiêu dùng ngày càng tỏ ra quan tâm tới những dòng xe máy điện. Thực tế, ở Việt Nam, xe ô tô dù chạy xăng hay chạy điện vẫn là một tài sản có giá trị cao, dẫn đến sự dè dặt khi quyết định mua xe của người tiêu dùng.
So với ô tô điện, thị trường xe máy điện Việt Nam đang sôi động hơn rất nhiều, với sự tham gia của nhiều hãng xe nội như VinFast, Pega, Dat Bike… ở mọi phân khúc. Điều này cho thấy phương tiện giao thông xanh đang trở thành xu thế.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), vào đầu năm nay, đã đưa ra một lộ trình dự kiến cho xe điện Việt Nam, theo đó xe điện bán ra sẽ đạt mức 1 triệu chiếc vào năm 2028, đạt 3,5 triệu chiếc vào năm 2040, 4,5 triệu chiếc vào năm 2050, sau đó bão hòa với tỷ lệ xe điện bán ra đạt 100%. Dự báo này cho thấy niềm tin vào thị trường xe điện Việt, có thể đang đi một cách chậm rãi trong ngắn hạn nhưng sẽ bùng nổ trong dài hạn.
Tuy nhiên, sự bùng nổ này không phải là điều chắc chắn, nếu những chính sách hỗ trợ xe điện không được ban hành kịp thời. Một số chính sách được cộng đồng chuyên gia cũng như các hãng xe đề xuất có thể kể đến như quy hoạch lưới điện riêng cho xe điện; ban hành quy chuẩn về trạm sạc...
VinFast hôm nay công bố tham gia triển lãm Los Angeles Auto Show 2022 (LAAS 2022) từ ngày 17 - 28/11/2022 với 4 mẫu xe điện VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tương ứng phân khúc B-C-D-E. Tại sự kiện, lần đầu tiên khách hàng tại California sẽ được trải nghiệm di chuyển thực tế (ride along) trên mẫu xe VF 8, thử các công nghệ thông minh tích hợp và chiêm ngưỡng thiết kế chi tiết của hai mẫu xe VF 6 và VF 7.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn nên Việt Nam cần tăng tốc trong chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi sang xe điện để đạt được mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
Các hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang tích cực đầu tư nghiên cứu, sản xuất dòng xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ, được tối giản về công nghệ cũng như khả năng vận hành.
Khi các kỷ lục mưa lũ liên tục bị phá vỡ, trồng và phục hồi rừng đang được nhìn nhận như tuyến phòng thủ chiến lược, bền vững nhất của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.
Đô thị hóa tăng tốc, gánh nặng carbon ngành xây dựng ngày càng rõ. Bài toán không còn là xây nhiều hay nhanh, mà là xây thế nào để không cản trở Net Zero 2050.
Vai trò của nông nghiệp ngày càng giảm cùng với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước thượng nguồn nằm ngoài tầm kiểm soát sẽ làm gia tăng các cú sốc môi trường lên vùng ĐBSCL.
Với phân loại xanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các thách thức mang tính cấu trúc như nâng cao năng lực nhân sự, yêu cầu dữ liệu và quản trị, theo đại diện Đại học Quản lý Singapore.
Trong xu hướng xanh hóa toàn cầu, quản trị năng lượng và giảm phát thải đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong tiến trình phát triển bền vững của các cảng biển.
Khi các kỷ lục mưa lũ liên tục bị phá vỡ, trồng và phục hồi rừng đang được nhìn nhận như tuyến phòng thủ chiến lược, bền vững nhất của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.
Mùa lễ hội cuối năm mang đến không khí rộn ràng của mua sắm, gặp gỡ và những chuyến đi nối tiếp nhau. Đây cũng là lúc những người tiêu dùng thông thái lên kế hoạch để chi tiêu hợp lý và “tận dụng” tối đa các ưu đãi từ các ngân hàng hay các thương hiệu, cho trải nghiệm mua sắm trong giai đoạn cao điểm thêm trọn vẹn.
Vừa qua, dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 23/12, tại Hà Nội.
Xây dựng niềm tin số, phát triển tài sản mã hóa dựa trên những giá trị "độc nhất vô nhị" là con đường giúp Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng.