Phát triển bền vững

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Phạm Sơn Thứ hai, 21/11/2022 - 13:21

Chưa phải thị trường tiềm năng trong ngắn hạn nhưng thị trường xe điện Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong dài hạn.

Theo Nikkei Asia Review, các hãng xe đang đợi xem VinFast có thành công hay không, trước khi quyết định phân phối xe điện tại Việt Nam.

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022, có 5 mẫu xe điện được giới thiệu tới công chúng, bao gồm mẫu EQS của Mercedes-Benz; e-tron SUV của Audi; bZ4X của Toyota, Marvel R và MG4 EV của MG Motor.

Tuy nhiên, trong số đó, chỉ có mẫu xe đến từ 2 ông lớn là Mercedes-Benz và Audi sẽ được bán tại Việt Nam. 3 mẫu xe còn lại, đến từ Toyota và MG Motor, đều chưa nằm trong kế hoạch phân phối của các hãng xe.

Nikkei Asia Review đánh giá, điều này là một minh chứng cho thấy thị trường xe điện Việt Nam chưa đủ sức hấp dẫn đối với các hãng xe, dù Chính phủ đã có nhiều động thái tích cực khuyến khích xe điện.

Một lý do được đưa ra là chưa có đủ hạ tầng cần thiết phục vụ xe điện, đặc biệt là hệ thống trạm sạc điện. Các trạm sạc, dù đang được hãng xe Việt VinFast tích cực triển khai xây dựng nhưng vẫn còn khá hiếm gặp, ở ngay cả những thành phố lớn.

Chính hãng xe VinFast cũng chưa bán được nhiều xe trong nước. Tính trong 8 tháng đầu năm, VinFast chỉ bán được khoảng 2.200 chiếc xe điện tại thị trường Việt Nam. Nikkei Asia Review dẫn lời một nhà nghiên cứu thị trường, cho biết nếu doanh số bán hàng của VinFast tăng cao, các hãng xe mới mạnh dạn hơn trong việc tham gia thị trường xe điện của Việt Nam.

Tuy nhiên, hãng xe VinFast vẫn đang trong giai đoạn tập trung chinh phục những thị trường lớn toàn cầu, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ, vốn được mệnh danh là thị trường tiên quyết cho sự thành công của các hãng xe.

Tương lai nào cho thị trường xe điện Việt?

Quyết định dừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang xe điện của VinFast được xem như một “dấu mốc kép”, vừa chứng tỏ sự sẵn sàng của cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc cắt giảm khí thải hướng đến phát thải ròng bằng không, vừa khai mở kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam.

VinFast rõ ràng rất có trách nhiệm với mục tiêu ấy khi mạnh dạn đầu tư vào hệ thống trạm sạc. Nỗ lực của VinFast cũng nhận được sự đồng hành của Chính phủ, với một loạt chính sách giảm thuế cho xe điện.

Thực tế, với công nghệ ngày càng vượt trội, khả năng vận hành của xe điện đang được cải thiện tích cực. Một hãng taxi tại Lâm Đồng mới đây cũng đã triển khai đội xe sử dụng xe điện của VinFast, càng cho thấy khả năng sử dụng trong thực tế của xe điện. Người tiêu dùng vẫn còn e ngại về khả năng vận hành của xe điện nhưng có lẽ chỉ trong ngắn hạn.

Cản trở lớn nhất cho sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam chủ yếu nằm ở sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống các trạm sạc cũng như năng lực chịu tải của lưới điện. Khoảng 30% người Việt cho biết quan ngại nhất yếu tố này, cao nhất trong những nỗi lo về xe điện, theo một khảo sát được công bố hồi đầu năm bởi Deloitte.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu giải quyết bài toán hạ tầng, thị trường xe điện có nhiều khả năng sẽ bùng nổ mạnh mẽ.

Một dấu hiệu cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường xe điện trong tương lai, theo McKinsey, nằm ở việc người tiêu dùng ngày càng tỏ ra quan tâm tới những dòng xe máy điện. Thực tế, ở Việt Nam, xe ô tô dù chạy xăng hay chạy điện vẫn là một tài sản có giá trị cao, dẫn đến sự dè dặt khi quyết định mua xe của người tiêu dùng.

So với ô tô điện, thị trường xe máy điện Việt Nam đang sôi động hơn rất nhiều, với sự tham gia của nhiều hãng xe nội như VinFast, Pega, Dat Bike… ở mọi phân khúc. Điều này cho thấy phương tiện giao thông xanh đang trở thành xu thế.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), vào đầu năm nay, đã đưa ra một lộ trình dự kiến cho xe điện Việt Nam, theo đó xe điện bán ra sẽ đạt mức 1 triệu chiếc vào năm 2028, đạt 3,5 triệu chiếc vào năm 2040, 4,5 triệu chiếc vào năm 2050, sau đó bão hòa với tỷ lệ xe điện bán ra đạt 100%. Dự báo này cho thấy niềm tin vào thị trường xe điện Việt, có thể đang đi một cách chậm rãi trong ngắn hạn nhưng sẽ bùng nổ trong dài hạn.

Tuy nhiên, sự bùng nổ này không phải là điều chắc chắn, nếu những chính sách hỗ trợ xe điện không được ban hành kịp thời. Một số chính sách được cộng đồng chuyên gia cũng như các hãng xe đề xuất có thể kể đến như quy hoạch lưới điện riêng cho xe điện; ban hành quy chuẩn về trạm sạc...

VinFast trở lại Los Angeles Auto Show với 4 mẫu xe điện

VinFast trở lại Los Angeles Auto Show với 4 mẫu xe điện

Tiêu điểm -  3 năm

VinFast hôm nay công bố tham gia triển lãm Los Angeles Auto Show 2022 (LAAS 2022) từ ngày 17 - 28/11/2022 với 4 mẫu xe điện VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tương ứng phân khúc B-C-D-E. Tại sự kiện, lần đầu tiên khách hàng tại California sẽ được trải nghiệm di chuyển thực tế (ride along) trên mẫu xe VF 8, thử các công nghệ thông minh tích hợp và chiêm ngưỡng thiết kế chi tiết của hai mẫu xe VF 6 và VF 7.

Động cơ cho xe điện tăng tốc kịp cam kết COP26

Động cơ cho xe điện tăng tốc kịp cam kết COP26

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn nên Việt Nam cần tăng tốc trong chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi sang xe điện để đạt được mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

4 dấu hiệu về sự trỗi dậy của thị trường xe điện châu Á

4 dấu hiệu về sự trỗi dậy của thị trường xe điện châu Á

Tiêu điểm -  3 năm

Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện châu Á là một trong những dấu hiệu dự báo sự trỗi dậy của thị trường xe điện tại châu lục này.

Nhà sản xuất châu Á tập trung phát triển xe điện cỡ nhỏ

Nhà sản xuất châu Á tập trung phát triển xe điện cỡ nhỏ

Tiêu điểm -  3 năm

Các hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang tích cực đầu tư nghiên cứu, sản xuất dòng xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ, được tối giản về công nghệ cũng như khả năng vận hành.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  2 ngày

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  3 ngày

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  3 ngày

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  4 ngày

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

 Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  12 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  14 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  16 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  16 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  16 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.