Nhiều hãng xe điện ‘nhăm nhe’ cạnh tranh Vinfast ngay tại Việt Nam
Việt Nam được đánh giá sẽ hứa hẹn trở thành thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
Các hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang tích cực đầu tư nghiên cứu, sản xuất dòng xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ, được tối giản về công nghệ cũng như khả năng vận hành.
Thuật ngữ kei car ra đời tại Nhật Bản từ năm 1949, là một biểu tượng của tính thực dụng trong kinh doanh của người Nhật. Kei car chỉ các xe ô tô cỡ nhỏ, với động cơ tối đa khoảng 660 phân khối. Thiết kế nhỏ gọn, giá rẻ, đây là lựa chọn tương đối hợp lý cho nhiều hộ gia đình Nhật.
Từng có những thời điểm kei car làm mưa làm gió tại thị trường Nhật, chiếm đến 40% thị phần xe hơi của quốc gia này. Vào năm 2014, chính phủ Nhật Bản đã phải tăng thuế đối với kei car để hạn chế việc các hãng xe quá tập trung vào dòng xe chỉ phục vụ trong nước, bỏ quên những mẫu xe lớn hơn để tiến ra quốc tế.
Tuy nhiên, thời đại của kei car tại Nhật lại đang có dấu hiệu quay trở lại khi mới đây, Nissan và Mitsubishi công bố sẽ tung ra thị trường dòng xe hơi cỡ nhỏ với phiên bản điện.
Cụ thể, Nissan dự kiến bán mẫu xe Sakura với giá khởi điểm khoảng gần 14 nghìn USD, mức giá đã bao gồm trợ cấp của chính phủ Nhật Bản. Sakura trang bị viên pin 20kWh, khả năng vận hành khoảng 180km. Chiếc xe được sản xuất bởi NMKV, liên doanh giữa Nissan và Mitsubishi.
Mẫu xe của Mitsubishi là eK cross EV, có thông số giống với xe của Nissan, với mức giá nhỉnh hơn một chút. Chiếc xe này nhận được nhiều sự quan tâm trên các diễn đàn xe hơi Việt Nam, với nhận xét là “Mitsubishi Xpander phiên bản chạy điện”, do có nhiều tương đồng về thiết kế.
Cả 2 mẫu xe này đều được hướng tới tiêu thụ trong nước. Trả lời Nikkei Asia Review, ông Takao Kato, Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi, cho biết, xe kei chạy điện khó tiến vào các thị trường nước ngoài do rào cản về quy định kỹ thuật cũng như không được ưu đãi thuế quan.
So với Nhật, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đã đi trước một bước trong việc sản xuất những chiếc xe hơi cỡ nhỏ. Trung Quốc từ lâu cũng nổi tiếng với những mẫu xe siêu tối giản, tháo bỏ gần hết các tiện ích, bao gồm cả điều hòa, để có mức giá siêu rẻ.
Trung Quốc từng gây sốt toàn cầu với mẫu xe điện Hongguang Mini EV thiết kế siêu nhỏ, với giá chỉ khoảng 4.500USD, thậm chí còn rẻ hơn với phiên bản tối giản không được lắp điều hòa. Trong năm 2021, mẫu xe này bán được khoảng 420 nghìn chiếc tại thị trường Trung Quốc.
Nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc GWM vào cuối năm 2018 đã giới thiệu mẫu Ora R1, với ngoại hình tương đối dễ thương và có mức giá khoảng 7.800USD. Mẫu xe này được tập toàn GWM tiết lộ là sẽ hướng tới thị trường toàn cầu.
Một trong những thị trường tiềm năng được GWM nhắm tới là Thái Lan do chính phủ nước này đặt mục tiêu xe điện chiếm 30% thị phần xe hơi vào năm 2030. Xe điện cỡ nhỏ Ora Good Cat được GWM tung ra tại Thái Lan vào tháng 11 năm ngoái, đến nay đã bán được 1.100 chiếc.
Gần đây, công ty Beijing Estech Technology được cho là đang có kế hoạch sản xuất mẫu xe điện cỡ nhỏ, theo thông tin được hãng tin Car News China tiết lộ. Chưa biết những thông số kỹ thuật nhưng ngoại hình cổ điển của chiếc xe này khiến người tiêu dùng tỏ ra khá thích thú.
Tại Hàn Quốc, các hãng xe cũng không định bỏ qua thị trường xe điện mini giá rẻ. Tháng 12 vừa qua, hãng xe Cevo đến từ Hàn Quốc đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng Việt khi giới thiệu 2 mẫu xe mini tại Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo (VIMEXPO 2021).
Là công ty con của một nhà cung ứng camera cho Samsung, Cevo đã đầu tư nghiên cứu xe điện được khoảng 5 năm, cho ra mắt 1 mẫu xe phục vụ thị trường nội. Giới thiệu 2 mẫu xe điện mini tại Việt Nam, đại diện hãng cho biết, nếu tìm được nhà phân phối, xe sẽ được bán với giá khoảng 200 – 240 triệu đồng.
Thị trường xe điện đang được chia thành 2 phân khúc rõ rệt, bao gồm những chiếc xe cao cấp có khả năng vận hành cao và xe điện mini giá rẻ với quãng đường di chuyển ngắn hơn.
Xe điện mini có thể là sự lựa chọn tốt cho sự chuyển đổi sang xe ô tô điện, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển, nơi người dân vẫn coi ô tô là loại phương tiện xa xỉ. Tuy nhiên, thị hiếu của người tiêu dùng là yếu tố vẫn cần phải được cân nhắc.
Việt Nam được đánh giá sẽ hứa hẹn trở thành thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
VinFast Canada ngày 29/4 đã công bố sẽ tổ chức Roadshow trên quy mô toàn quốc từ ngày 29/4 đến 18/7/2022, nhằm quảng bá trực tiếp tới người tiêu dùng. Bên cạnh các mẫu xe VF 8 và VF 9, khách hàng Canada sẽ được tìm hiểu và trải nghiệm các tiện ích độc đáo mô phỏng trên xe kèm giải pháp trạm sạc và dịch vụ thuê pin.
Từng bước xây dựng chỗ đứng tại thị trường Mỹ, VinFast nhận được nhiều đánh giá tích cực về năng lực cạnh tranh khi phải "so găng" với nhiều ông lớn ngành xe hơi, đặc biệt là ông trùm xe điện Tesla.
Ngày 26/04, VinFast công bố đã chính thức làm chủ công nghệ sản xuất pin LFP với ưu điểm vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định và vận hành an toàn. Trước mắt, pin LFP sẽ được ứng dụng cho 5 mẫu xe máy điện thế hệ mới của VinFast gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy.
Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.
Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.
Trong bối cảnh Tổ hợp hóa dầu miền Nam dừng hoạt động chưa hẹn ngày về, chủ đầu tư thông báo sẽ rót nửa tỷ đô để tối ưu hiệu năng, tính cạnh tranh của dự án.
Cơ chế đặc thù phục vụ triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa cụ thể hóa danh tính chủ đầu tư như Chính phủ đề xuất.
Mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức, Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng cao, nếu cải cách hiệu quả và đầu tư vào các động lực tăng trưởng mới.
Đổi mới sáng tạo, công nghệ cao chính là yếu tố cốt lõi đưa đất nước vươn mình, phát triển theo chiều sâu để đạt tăng trưởng hai con số trong giai đoạn mới.
Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, TPBank triển khai loạt gói vay tín dụng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 4,7%.
Cuối tuần qua, lễ trao giải mùa đầu tiên của cuộc thi "Gửi tương lai xanh 2050" đã vinh danh 216 cá nhân và 20 tập thể xuất sắc nhất, với các sáng kiến ấn tượng về môi trường và phát triển bền vững.
Khẳng định vị thế của hòn đảo đẹp thứ hai thế giới, Phú Quốc đã thu hút một lượng lớn du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua. Đây cũng là chỉ báo cho một tương lai tươi sáng của thị trường bất động sản đảo ngọc, đặc biệt là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng đa lợi thế tại Bắc đảo.
Là nhà phát triển bất động sản bền vững, Everland Group không chỉ đầu tư các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn mà còn nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch khép kín tại các vùng đất mới giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có Vân Đồn và Vịnh Bái Tử Long.
Trường mầm non Happy House có quy mô gần 4.000m2 được đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp với lứa tuổi nhằm đáp ứng nhu cầu học của 200 học sinh.
Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.